วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

โรคต้อ...อย่าล้อเล่น

   
    
        ถ้าพูดถึงโรคที่เกิดกับดวงตา โรคต้อน่าจะอยู่ในลำดับต้นๆ ที่คนนึกถึง เพราะพบได้บ่อย แต่การที่เจอบ่อยๆ ก็ไม่ได้แปลว่าเป็นเรื่องธรรมดาจนไม่ต้องใส่ใจหรอกนะ เพราะถ้าเป็นแล้วปล่อยปละละเลยก็มีสิทธิ์ลงเอยแบบไม่ค่อยโสภา คือ ดวงตามืดมัวหรือบอดได้เลย แล้วถ้าถามต่อว่าที่ได้ยินกันบ่อยๆ น่ะรู้จักกันสักกี่มากน้อย คงได้แต่ทำหน้างงๆ กันไปซะเป็นส่วนใหญ่ ถ้ายังงั้นถือโอกาสนี้หยิบเรื่อง 3 โรคต้อที่พบบ่อยมาฝากกันซะเลย คงไม่เชยเกินไปนะคะ     


ต้อเนื้อ
        มาดูต้อแรกกันก่อน บอกปุ๊บต้องร้องอ๋อปั๊บ ก็ต้อเนื้อไง มีคนเป็นกันไม่น้อย เกิดจากการเสื่อมของเยื่อบุตา ลักษณะจะเป็นเนื้อเยื่อรูปสามเหลี่ยมคลุมกระจกตาดำ พบทางหัวตาหรือหางตา ถ้าโดนสิ่งกระตุ้นให้เกิดอาการระคายเคือง เช่น แดด, ฝุ่น, ลม จะทำให้ต้อเนื้อมีอาการอักเสบและมีอาการตาแดง แสบ เคืองตา น้ำตาไหลบ่อย เมื่อมีการอักเสบบ่อยครั้งต้อเนื้อจะลามเข้าตาดำได้รวดเร็วขึ้น และหนาตัวมากขึ้น ซึ่งจะทำให้บดบังการมองเห็นหรือมีสายตาเอียงจากบริเวณที่ต้อเนื้อเกาะได้


คนเป็นต้อเนื้อเจอใครเป็นต้องถูกถาม เอ๊ะ ตาเป็นอะไร? บางคนก็จะแนะนำให้ไปลอกออกซะ แต่จริงๆ แล้วคนที่เป็นต้อเนื้อ ถ้าเป็นไม่มากคือยังลามเข้าตาดำไม่มากไม่บังการมองเห็น นานๆ อักเสบที ก็ยังไม่จำเป็นต้องไปลอกออกก็ได้ ใช้ยาหยอดตาลดการอักเสบแดง ใส่แว่นกันแดด กันฝุ่น ลม ไปก่อนได้ แต่ถ้าเป็นเยอะขนาดลามเข้าตาดำจนการมองเห็นลดลง กลอกตาได้ไม่เต็มที่ หรือขยันอักเสบบ่อยๆ หรือบางคนเป็นแล้วรู้สึกอาย สบตาใครไม่ได้เต็มตา ก็ควรไปลอกออกซะ การลอกต้อเนื้อทำได้ง่ายมาก คุณหมอจะฉีดยาชาให้ แล้วจึงลอกเอาต้อเนื้อที่ติดกับตาดำและเยื่อบุตาขาวออกไป  อาจมีการวางเนื้อเยื่อเพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำ


แต่หลังลอกต้อเนื้อไปแล้วก็มีโอกาสกลับเป็นซ้ำได้อีกนะ ไม่ได้ลอกแล้วหายขาดถ้ายังคงเจอะเจอกับปัจจัยที่ทำให้ระคายเคืองตาอย่าง แสงอุลตราไวโอเลตในแสงแดด, แสงจ้า, ลม, พัดลม, แอร์คอนดิชั่น, ฝุ่น แต่ถ้าหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้ได้โอกาสเป็นซ้ำก็ลดลง

ปกติต้อเนื้อจะไม่มีอาการเจ็บปวด ถ้าไม่โดนสิ่งกระตุ้นให้เกิดอาการระคายเคือง เช่น แดด, ฝุ่น, ลม คนที่เป็นก็เลยชิลๆ ไม่ค่อยใส่ใจนัก ก็อย่าชิลกันจนเกินไปล่ะ ถ้าเริ่มสังเกตว่าเป็นเยอะหรือบางทีมีคนทัก ก็ควรปรึกษาหมอจะลอกจะอะไรก็ว่ากันไป

พูดถึงต้อเนื้อ ไม่พูดถึงต้อลมคงจะไม่ได้ ต้อลมเกิดจากการเสื่อมของเส้นใยคอลลาเจนในเยื่อตา สาเหตุจะคล้ายคลึงกับต้อเนื้อคือได้รับรังสีอัลตราไวโอเลตที่มีในแสงแดดเป็นเวลานาน สัมผัสกับลม ฝุ่น ควัน ทำให้เกิดการระคายเคืองของเยื่อตา

ต้อลม

ลักษณะของต้อลมจะเป็นก้อนสีขาวเหลืองอยู่บนเยื่อตาที่คลุมตาขาว อาจเรียบหรือนูนเล็กน้อย บางคนเป็นแล้วไม่มีอาการอะไรเลย แต่ถ้ามีการอักเสบ อาจทำให้มีอาการตาแดง บวมคันตา เคืองตา และน้ำตาไหลได้ ต้อลมจะต่างกับต้อเนื้อตรงที่จะไม่ลุกลามไปบนกระจกตา และไม่ทำให้เกิดตามัว

ใครเป็นต้อลมก็ไม่ต้องกังวลใจมาก ไม่ต้องผ่าตัดลอกออกเหมือนต้อเนื้อ  ถ้าเป็นไม่มากยังไม่ต้องทำอะไร เวลาออกแดดก็ใส่แว่นกันแดดป้องกันสักหน่อย ถ้ามีอาการระคายเคืองตาไปพบคุณหมอก็จะได้ยาหยอดตาหรือน้ำตาเทียมมาหยอด สิ่งสำคัญก็คือคนไข้ต้องพยายามเลี่ยงแสงแดด ฝุ่น ลม ถึงไม่หายขาดก็ไม่ทำให้แย่ไปกว่าเดิมค่ะ


มาถึงอีกหนึ่งโรคต้อ...อันนี้จะเจอบ่อยในผู้สูงอายุ นั่นก็คือ ต้อกระจก ซึ่งเป็นภาวะที่เลนส์ตาขุ่นมัว อย่างว่าล่ะอะไรๆ มันก็ย่อมเสื่อมไปตามวัย เลนส์ตาที่รับใช้มาเนิ่นนานก็ขุ่นมัวไปตามสังขารของมนุษย์นั่นแหละ อาการก็คือการมองเห็นจะค่อยๆ ลดลงไปเรื่อยๆ โดยไม่มีอาการเจ็บใดๆ บางคนเห็นภาพซ้อนเวลาปิดตามองทีละข้าง หรือมีหมอกหรือเงาดำบังเวลามองภาพ ถ้าทิ้งไว้นานๆ จนต้อสุกมากจะเห็นสีขาวบริเวณรูม่านตา

ต้อกระจก

ส่วนใหญ่คนไข้ที่เป็นน้อยๆ ยังไม่เดือดร้อนก็ยังไม่มาพบหมอตากันหรอก จนกระทั่งกระทบกับการดำเนินชีวิตแล้วนั่นแหละ เช่น การมองเห็นลดลงมาก คุณภาพชีวิตเริ่มแย่ ก็จะมาพบหมอ ซึ่งคุณหมอจะแนะนำให้ผ่าตัดใส่เลนส์แก้วตาเทียมเข้าไปแทน ปัจจุบันนิยมทำโดยใช้คลื่นอุลตราซาวด์สลายตัวต้อกระจกแล้วดูดเอาออก จากนั้นจะใส่เลนส์แก้วตาเทียมแทนเลนส์ต้อกระจกที่เอาออกไป ซึ่งเลนส์ตาเทียมนี้จะอยู่ในตาไปได้ตลอดชีวิต การมองเห็นของคนไข้จะกลับมาชัดเจนแจ่มแจ๋วอีกครั้ง วิธีนี้เป็นที่นิยมเพราะแผลผ่าตัดมีขนาดเล็กและใช้เวลาในการผ่าตัดไม่นาน

หลังผ่าตัดต้อกระจก ชีวิตประจำวันอาจต้องปรับเปลี่ยนนานประมาณ 1 เดือน เพื่อให้แผลหายเป็นปกติดีเสียก่อน เป็นต้นว่า ต้องระวังไม่ให้น้ำเข้าตา ให้เช็ดหน้าแทนการล้างหน้า ระวังเรื่องการสระผมถ้าไม่สะดวกไปนอนสระที่ร้านเลย เวลานอนให้ใช้ที่ครอบตาที่เป็นพลาสติกแข็งปิดตาไว้ด้วย เดี๋ยวจะเผลอไปขยี้ตาเข้า ท่านอนให้นอนหงายดีที่สุด ถ้าจะนอนตะแคงก็ให้ตะแคงไปด้านที่ไม่ได้ผ่าตัด ท่านอนคว่ำนี่ห้ามเด็ดขาด กลางวันจะออกไปไหนมาไหน ควรสวมแว่นกันแดด กันลม กิจกรรมไหนที่เสี่ยงทำให้ติดเชื้อก็ให้เลี่ยงสักพัก เช่น ทำสวน, รดน้ำ, พรวนดิน, ทำความสะอาดบ้านฝุ่นผงฟุ้งกระจาย, ปรุงอาหารที่มีไอหรือควัน เป็นต้น ระวังพฤติกรรมที่จะไปเพิ่มแรงดันในลูกตาด้วย เช่น ไอหรือจามแรงๆ ก้มหน้านานๆ สั่นศีรษะ ท้องผูกจนต้องเบ่งอุจจาระ พวกยาหยอด ยาป้ายตาให้ใช้ตามที่หมอสั่งอย่างเคร่งครัด ถ้าคุณหมอนัดก็มาทุกครั้งด้วยล่ะ ไม่ใช่คิดว่าดีแล้วหายแล้ว คือคิดเองเออเองไง คุณหมอจะได้ติดตามผล และอาจแนะนำให้ตัดแว่นสำหรับอ่านหนังสือถ้าจำเป็น แต่ถ้าช่วงก่อนถึงวันนัดมีอาการผิดปกติอะไร เช่น มีขี้ตามาก ปวดตามาก ตามัวลงกว่าเดิมมาก เป็นต้น ก็ไม่ต้องเถรตรงรอจนถึงวันนัด ให้รีบบึ่งรถมาพบคุณหมอทันที จริงๆ อันสุดท้ายนี้แทบไม่ต้องเตือนต้องบอก แต่ก็ขอนึดนึงเพราะอาจมีบางคนที่ประมาทหรือชะล่าใจ ซึ่งบอกเลยว่ามีแต่เจ๊ง ไม่มีเจ๊าค่ะ




ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.doohealthy.com 
                                           http://www.allaboutvision.com

                                           http://www.healthcarethai.com

ไม่มีความคิดเห็น: