วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

สัญญาณชวนสงสัย???? มะเร็งเต้านม!!!!

   มะเร็งเต้านม...โรคที่ผู้หญิงกลัวกันมาก ก็แหงล่ะ ไหนจะเป็นโรคร้าย ไหนจะถูกตัดนมกลายเป็นสาวเต้าเดียว ถึงตอนรู้ว่าเป็นจะอยากให้หมอตัด ๆ ออกไปซะก็เหอะ แต่พอเต้าถูกเฉือนออกไปจริงๆ กลับรู้สึกใจแป้วสูญเสียความมั่นใจอย่างแรง การเป็นมะเร็งเต้านมยังไม่เกี่ยวกับว่าเต้าเล็ก เต้าใหญ่ ด้วยนะ จะไซส์ไหนก็เป็นได้ ผู้หญิงจึงควรสังเกตสังกาความผิดปกติของเต้านมตนเองเอาไว้บ้างนะ

และถ้าเจอสัญญาณเหล่านี้   พบหมอด่วน!
· คลำพบก้อนที่เต้านม
· มีการเปลี่ยนแปลงขนาดและรูปร่างของเต้านม
· ผิวหนังเปลี่ยนแปลงไป เช่น รอยบุ๋ม ย่น หดตัว หรือหนา
ผิดปกติ
· หัวนมมีการหดตัว คัน หรือแดงผิดปกติ
· มีเลือด หรือของเหลวออกจากหัวนม
· ต่อมน้ำเหลืองบริเวณรักแร้โต

ก้อนที่เต้านมไม่เจ็บสิน่ากลัว 
ผู้หญิงที่คลำพบก้อนที่เต้านม ไม่ทุกคนที่จะรีบมาพบหมอ ยิ่งถ้าก้อนนั้นไม่เจ็บ ก็ยิ่งนอนใจว่าไม่เป็นไรขอเตือนนะคะว่าคุณกำลังเข้าใจผิดมากๆ  
· ส่วนใหญ่ (90%) ของคนที่เป็นมะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรกจะ
ไม่มีอาการเจ็บหรือปวด ถ้ารอจนรู้สึกเจ็บแสดงว่าก้อนมะเร็งมัก
โตขึ้นมากแล้ว
· ถ้าคลำเจอก้อนแล้วเจ็บ โอกาสเป็นซีสต์มีสูง คนที่มีซีสต์
มักจะเจ็บที่ก้อน เนื่องจากก้อนซีสต์ไปดันเนื้อนมรอบข้างทำให้
เต้านมตึง

ก้อนมะเร็งเต้านมมักจะแข็งและขรุขระ
ไม่แน่เสมอไป มีเหมือนกันที่พบว่าเป็นก้อนเรียบๆ  จึงต้องตรวจวิเคราะห์ในแน่ชัดว่าเป็นซีสต์เนื้อ เนื้องอกของต่อมเต้านม หรือมะเร็ง

รู้ก่อน รู้เร็ว ย่อมดีกว่านะ
  อะไรคงไม่ดีไปกว่าตรวจหาความผิดปกติของเต้านม ซึ่งมีอยู่หลายวิธี 
    ที่ไม่ต้องลงทุนแต่ลงแรงนิดหน่อยก็คือ การตรวจเต้านมด้วยตัวเอง ทำแค่เดือนละครั้งก็พอ ถ้าหนเดียวยังขี้เกียจอีกก็ตัวใครตัวมันนะคะ ควรทำช่วงที่เต้านมไม่คัดตึง โดยนับจากวันแรกที่มีประจำเดือนไปไม่เกิน 10 วัน ถ้าเข้าวัยทองนี่สบายเลย ไม่มีข้อจำกัดเรื่องประจำเดือน จะเลือกตรวจวันไหนก็เอาสักวันตามสะดวก แล้วก็ตรวจให้ตรงวันนั้นๆ ทุกเดือน ไม่ใช่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เช่น จะตรวจทุกวันที่ 1 ของเดือน ก็ให้ตรวจทุกวันที่ 1 จริงๆ ไม่ใช่เดือนนี้วันที่ 1 เดือนหน้าวันที่ 10 อ้าว เดือนถัดมาวันที่ 20 ซะงั้น อย่างงี้ไม่เอานะ
                
    การตรวจเต้านมด้วยตัวเอง มี 2 ท่า

คลำในท่ายืน

1. เริ่มต้นด้วยการยืนตรงหน้ากระจกเงา สำรวจดูเต้านม 2 ข้าง ในส่วนของรูปทรง ขนาด ลักษณะของผิวหัวนม การบวมที่ผิดปกติจากเดิม

2.ใช้นิ้วชี้ และนิ้วหัวแม่มือบีบหัวนมดูว่ามีของเหลวใด ๆ ออกมาหรือไม่

3.ใช้มือด้านตรงข้ามตรวจโดยใช้ 3 นิ้ว คือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง คลำเลื่อนไปเรื่อย ๆ ให้ทั่วเต้านม อาจเลื่อนขึ้นลงสลับกันหรือวนเป็นรูปก้นหอย



คลำในท่านอน ควรใช้หมอนหรือผ้าห่มหนุนตรงสะบักให้อกด้านที่จะตรวจแอ่นขึ้น ยกแขนขึ้นเหนือศีรษะ ใช้นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง คลำตรวจเต้านมทีละข้างเช่นเดียวกับท่ายืน


ตรวจเต้านมด้วยแมมโมแกรม
ที่ได้ยินกันบ่อยๆ และนิยมทำกันมากก็คือ การตรวจด้วยเครื่องแมมโมแกรม (Mammogram) แต่ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่บางคนอาจไม่เคยทราบคือ การตรวจด้วยอัลตราซาวด์ (Ultrasound) สองวิธีนี้สามารถตรวจพบมะเร็งเต้านมขนาดเล็กตั้งแต่ยังไม่มีอาการได้ โดยอาจพบก้อนหรือจุดหินปูนในเนื้อเต้านมได้ 

การทำแมมโมแกรมควรทำหลังอายุ 40 ปีขึ้นไป ตรวจแค่ปีละครั้ง ถ้าอายุต่ำกว่า 40 ปี คุณหมอจะสั่งทำเมื่อตรวจพบก้อนที่น่าสงสัย แต่ถ้ามีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านม อายุที่ตรวจได้ตั้งแต่ 35 ปี และถึงแม้ผลตรวจไม่พบความผิดปกติก็ควรตรวจเป็นประจำทุกปี




ขอบคุณข้อมูล : http://www.si.mahidol.ac.th/
ภาพประกอบ : http://www.nightsiam.com/ , http://www.oknation.net/ , http://www.newmyshop.com/

ไม่มีความคิดเห็น: