วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ปวดหัวไมเกรน HBO ก็ช่วยได้นะ

       
  
         โอ๊ย โอ๊ย...ไมเกรน แค่คิดก็จี๊ดแล้วล่ะ ไม่ร้ายแรงแต่ร้ายกาจนะจ๊ะ ไอ้อาการปวดตุบๆ ที่ขมับข้างเดียวเนี่ย บางทีมีสับขาหลอกปวดสลับข้าง หรือบางคนซ้ำร้ายปวดพร้อมกันทีเดียว 2 ข้างก็มี จะปวดแบบไหนก็ ทรม้าน ทรมาน สุดๆ บางรายมีอาการตาพร่า ตาลาย เห็นแสงสีรุ้ง คลื่นไส้ อาเจียน แถมมาอีก บอกเลยขนาดเป็นแค่ประเดี๋ยวประด๋าวยังเซ็งไปทั้งวัน มีนะที่ยืนระยะเป็นกันข้ามวันข้ามคืน ต้องลางานนอนพัก เสียการเสียงานไปอีก เฮ้อ  

  ส่วนใหญ่คนที่เป็นไมเกรนบ่อยๆ จะรู้วิธีรับมือกับโรคนี้ เป็นต้นว่า...
  ·   จะพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นให้เกิด คนเป็นไมเกรนมักจะรู้ตัวแหละว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นให้เกิด ประสบการณ์มันจะสอนไง ส่วนใครยังไม่รู้ก็ลองสังเกตดู สำหรับสิ่งกระตุ้นให้เกิดนี่ก็มีหลากหลายค่ะ อาทิ มีแสงสว่างจ้าเข้าตา, ใช้สายตาเพ่งดูอะไรนาน ๆ, อยู่ในที่ที่มีเสียงจอแจ, ดื่มกาแฟจัด, สูดดมกลิ่นฉุน ๆ, อดนอนหรือนอนมากเกินไป, ออกกำลังกายหักโหมเกินไป, มีความเครียดทางอารมณ์, อยู่ในที่ร้อนหรือเย็นเกินไป เป็นต้น

  ·    เมื่อมีอาการก็จะนั่งหรือนอนพักในห้องสลัว ๆ เงียบ ๆ อากาศถ่ายเทสะดวก ส่วนใหญ่อาการก็จะทุเลาไปได้เอง


  ·    บางคนต้องพึ่งยาแก้ปวดแล้วนอนหลับสักตื่นถึงจะเอาอยู่ เรื่องยาแก้ปวดเนี่ย มีทริคในการกินด้วยนะ ไม่ใช่นึกจะกินตอนไหนก็กิน ยังงั้นเสียของค่ะ ถ้าอยากเห็นผลต้องรีบกินยาทันทีที่เริ่มรู้สึกว่ามีอาการ แล้วบางทีไอ้ยาแก้ปวดธรรมดาอย่างพาราอะไรนี่ก็ไม่ได้ผลนะ  จะต้องเป็นยาเม็ดกลุ่ม Ergot  ซึ่งควรให้หมอเป็นคนสั่งให้ อย่าซื้อเอง
  
เครื่อง HBO
   คนที่ปวดไมเกรนบ่อยๆ ก็จะรับมือแนวๆ นี้แหละ จะมีฉีกไปบ้างก็อย่างการฝังเข็ม แล้วที่ไม่ค่อยมีใครรู้ ขนาดผู้เขียนเองก็เพิ่งทราบว่าช่วยลดปวดไมเกรนได้ แถมได้ยินว่าได้ผลดีซะด้วยก็คือ การรักษาด้วย HBO
   
   ทำไมการรักษาด้วย HBO โดยให้คนไข้หายใจรับออกซิเจนบริสุทธิ์ 100% ภายใต้ความกดบรรยากาศสูงเข้าไปถึงช่วยลดปวดได้ ก็ต้องมาดูสาเหตุของอาการปวดหัวไมเกรนกันค่ะ 

   อาการปวดไมเกรนเกิดจากการหดและขยายตัวอย่างผิดปกติของหลอดเลือดแดงทั้งภายในและภายนอกกะโหลกศีรษะเป็นครั้งคราว ซึ่งการเข้าเครื่อง HBO จะทำให้คนไข้ได้รับออกซิเจนปริมาณสูงเข้าสู่ร่างกายส่งผลให้การเพิ่มของออกซิเจนในสมองมากขึ้น จึงไปช่วยกระตุ้นให้หลอดเลือดสมองหดตัว ความเร็วเฉลี่ยของการไหลเวียนเลือดในสมองลดลง และยังมีผลต่อเส้นทางและสารสื่อประสาทด้วย ส่งผลให้อาการปวดศีรษะไมเกรนลดลงได้

    

  การรักษาด้วย HBO ก็ง้าย ง่าย ถ้าไม่มีอาการไข้ หรือหวัด หรือโรคติดเชื้ออื่นใดก็เข้าเครื่องได้เลย การรักษาไมเกรนคุณหมอจะให้เข้าเครื่องนานประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง ประมาณ 1 – 3 ครั้งต่อสัปดาห์ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งความถี่ในการทำคุณหมอจะดูจากอาการของคนไข้เป็นหลัก

    



ใครได้ไปลองทำแล้วผลเป็นยังไงมั่ง มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ











ขอบคุณข้อมูล & ภาพประกอบ รพ.ยันฮี

ไม่มีความคิดเห็น: