วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2558

เพิ่มพัฒนาการ...ด้วย HBO

พูดเรื่อง HBO มาก็หลายตอนแล้ว คงพอเป็นข้อมูลในการรักษาบ้างนะคะ ก่อนจากกันขอฝากอีกหนึ่งเรื่องสำหรับคุณพ่อ คุณแม่ ที่ลูกน้อยมีความผิดปกติทางสมอง หรือพิการทางสมอง ซึ่งต้องนั่งมองลูกเติบโตด้วยความเศร้าใจ ท้อแท้ใจ เนื่องจากลูกไม่สามารถเติบโตได้เหมือนเด็กปกติทั่วไป




เด็กที่มีความผิดปกติทางสมอง หรือพิการทางสมอง จะมีปัญหาในการเคลื่อนไหว กล้ามเนื้ออ่อนแรง งุ่มง่าม เคลื่อนไหวช้า การทรงตัวไม่ดี บางทียังพบความบกพร่องอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น บกพร่องการได้ยิน การมองเห็น การเรียนรู้ เป็นต้น โอ้โฮ...แต่ละอาการนี่ขนาดไม่ใช่ลูกเราเองยังทำใจยากเลย หัวอกคนเป็นพ่อเป็นแม่ถ้าจะทุกข์ใจแสนสาหัสก็คงไม่แปลก


จะปวดใจแค่ไหนก็ตาม สิ่งที่ต้องทำก็คือยอมรับความเป็นจริง แล้วก็เดินหน้าต่อไป ฉะนั้นก็อย่าท้อกันซะก่อน พ่อแม่หลายรายพยายามมองหาวิธีการที่จะช่วยให้ลูกดีขึ้น ซึ่งการดูแลรักษาเด็กเหล่านี้ไม่สามารถใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่งได้แบบเบ็ดเสร็จ ต้องใช้หลายๆ วิธี ปรึกษาหมอหลายๆ แขนง เป็นการรักษาแบบบูรณาการ ถึงจะช่วยให้ลูกมีพัฒนาการขึ้นมาได้บ้าง คงไม่ได้ขนาดลุกขึ้นมาวิ่งปร๋อ แต่ถ้ามีพัฒนาขึ้นบ้างพ่อแม่ก็ชุ่มชื่นหัวใจแล้วล่ะ

การรักษาด้วย HBO เป็นวิธีหนึ่งที่มีการพูดถึงกันพอสมควร เพราะจากผลการรักษาของคุณหมอในหลาย ๆ ประเทศ และผลการวิจัยของ American College of  Hyperbaric Medicine พบว่า การรักษาด้วย HBO ในเด็กผิดปกติทางสมอง CP (Cerebral Palsy) เด็กออทิสติก เด็กสมองพิการจากขาดออกซิเจนหลังคลอด เด็กเหล่านี้มีการพัฒนาที่ดีขึ้นค่ะ


ผลการรักษาด้วย HBO ดังว่านี้ คนทั่วไปฟังแล้วอาจฟังผ่าน แต่สำหรับพ่อแม่ที่มีลูกเป็นเด็กพิการทางสมองคงรู้สึกว่า เฮ้ย...รู้สึกมีกำลังใจขึ้นเยอะเลย

อย่างที่ทราบกันว่าสมองเป็นอวัยวะสำคัญที่ช่วยแปลสัญญาณของเส้นประสาท และกระตุ้นให้ร่างกายเคลื่อนไหว เช่น การนั่ง ยืน เดิน วิ่ง รวมทั้งควบคุมความรู้สึกนึกคิด และการเรียนรู้ ตลอดจนการเติบโตของร่างกาย ซึ่งสาเหตุที่ทำให้สมองผิดปกติหรือพิการได้นั้น ส่วนใหญ่เกิดจากเซลล์สมองขาดออกซิเจนที่เพียงพอ ทำให้เซลล์สมองไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่สามารถกระตุ้นให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้อย่างปกติ หรือไม่สามารถควบคุมความรู้สึกนึกคิดได้

         
       
         การรักษาด้วย HBO โดยการหายใจรับเอาออกซิเจนบริสุทธิ์ 100% เข้าไป ภายใต้ความกดบรรยากาศสูง ทำให้ออกซิเจนซึมเข้าสู่เซลล์ของร่างกาย รวมถึงการช่วยให้ออกซิเจนในเลือดไหลเวียนเพิ่มขึ้นในส่วนที่สมองขาดออกซิเจน จึงช่วยซ่อมแซมหรือกระตุ้นเซลล์สมองในส่วนที่ไม่ทำงานให้เริ่มทำงานมากขึ้น ส่งผลถึงการรับรู้, การเคลื่อนไหว, การเรียนรู้ของเด็ก

การทำ HBO ในเด็กกลุ่มนี้ คุณหมอจะปรับความดันที่ 1.3 ATA เทียบเท่าการดำน้ำประมาณ 3 เมตร ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ในช่วงที่ทำ 40 ครั้งแรก ควรทำสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง หลังจากนั้นจะมีการประเมินอาการของเด็กเพื่อวางแผนการรักษาต่อ แต่ก็อย่างที่บอกว่า HBO ไม่ใช่คำตอบเบ็ดเสร็จ ต้องใช้การรักษาอื่นควบคู่ไปด้วยจึงจะได้ผลดี เช่น กุมารแพทย์, อายุรแพทย์, นักกายภาพบำบัด, นักโภชนาการ เป็นต้น

ฝากเรื่อง HBO ไว้พอหอมปากหอมคอแค่นี้นะคะ แล้วจะมาอัพเดทเรื่องใหม่ๆ ครั้งต่อไปค่ะ




ขอบคุณข้อมูล & ภาพประกอบ   :  รพ.ยันฮี

ไม่มีความคิดเห็น: