วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

สายตา...มีผลต่อการเลือกเรียนต่อ (ตอน 2)

            นอกจากตาบอดสีที่ีเป็นอุปสรรคต่อการเลือกเรียนต่อที่เล่าไปในครั้งก่อนแล้ว
            สายตาสั้นก็เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคในการเลือกเรียนต่อในบางอาชีพ แต่โชคดีที่สายตาสั้นสามารถแก้ไขให้กลับมาเป็นปกติได้ ขณะที่ตาบอดสีเป็นแล้วแก้ไขอะไรไม่ได้ต้องตัดใจตัดโอกาสไปเลย

 สายตา...มีผลต่อการเลือกเรียนต่อ (ตอน 2)

อย่างแอร์โฮสเตสถ้าตาบอดสีก็หมดสิทธิ์ กรณีสายตาสั้นยังพออนุโลมให้ได้ แต่ต้องใส่คอนแทคเลนส์ห้ามใส่แว่นตาเด็ดขาด ผู้เขียนเองยังไม่เคยเห็นแอร์ใส่แว่น น่าจะเป็นกฎที่เค้าห้ามไว้น่ะ แต่ถ้าอยากสายตาปกติก็แก้ไขซะ จะได้ไม่ต้องพึ่งคอนแทคเลนส์

ส่วนอาชีพที่ซีเรียสเรื่องสายตาสั้น ก็อย่างเช่น เตรียมทหาร ตำรวจ นายสิบตำรวจ นักบิน ที่ห้ามก็เนื่องจากอาจเป็นอุปสรรคต่อการฝึกหรือปฏิบัติงานได้ แต่เตรียมทหารบางเหล่าทัพ เช่น ทหารบก ทหารเรือ ถ้าสายตาสั้นไม่มากก็อาจอนุโลมได้แต่ต้องดูคะแนนสอบด้วย ถ้าคะแนนดีมากๆ ก็มีโอกาสได้เรียนสมใจ แต่สำหรับเหล่าตำรวจและเหล่าทหารอากาศ หรือนักบินนั้นไม่อนุโลมเลย สายตาต้องปกติเท่านั้น
แต่ถ้าจะให้ชัวร์สายตาปกติเป็นดีที่สุด น้อง ๆ ที่สายตาสั้นก็อย่าเพิ่งเสียกำลังใจค่ะ ถ้ามีการแก้ไขสายตาสั้นให้กลับมาปกติก็เข้าเรียนได้ไม่มีปัญหา
 สายตา...มีผลต่อการเลือกเรียนต่อ (ตอน 2)

การแก้ไขสายตาสั้นให้กลับเป็นปกติที่นิยมทำกันในปัจจุบันก็คือ เลสิค (Lasik) เป็นการใช้เลเซอร์ในการปรับแก้สายตา แต่การทำเลสิคก็มีข้อที่น้อง ๆ ต้องคำนึงถึงด้วย เช่น
-  ควรทำล่วงหน้านานเท่าไหร่ ถ้าจะให้ดีน้องๆที่จะสอบเข้าเตรียมทหาร ตำรวจ ควรทำล่วงหน้าก่อนสอบประมาณ 1 – 2 เดือน หรือนักบินบางสายการบินก็มีกฎว่าต้องทำมามากกว่า 1 ปี น้อง ๆ ก็ต้องศึกษาเงื่อนไขเหล่านี้จากทางต้นสังกัดให้ดีก่อนนะคะ
-  เช็คให้ชัวร์ด้วยว่าที่ที่น้องจะสอบเข้าเรียนเขาอนุญาตให้ทำเลสิคหรือเปล่า อย่างทหารอากาศ หรือนักบินบางสายการบินเขาไม่อนุญาตให้ทำเลสิคค่ะ เพราะมีรอยแผลเปิดที่ฝากระจกตา ซึ่งในอนาคตถ้าโดนอุบัติเหตุที่รุนแรงมาก ๆ ตัวผิวกระจกตาที่ปิดกลับเข้าไปอาจมีโอกาสเลื่อนหลุดได้
            
             แล้วอย่าคิดทำตีเนียน ๆ ไปเชียวล่ะ เดี๋ยวจะหน้าแตก เทคโนโลยีสมัยนี้เขาทันสมัยค่ะ มีเครื่องมือที่สามารถตรวจการทำเลสิคได้ คือสามารถเห็นรอยแผลเปิดที่ฝากระจกตา จับโกหกได้แบบหลักฐานมัดดิ้นไม่หลุดค่ะ

โดยคร่าว ๆ ก็จะเป็นไปทำนองนี้ แต่ถ้าจะให้มั่นใจจริง ๆ ว่าทำเลสิคได้หรือไม่ ต้องหาข้อมูลล่วงหน้าให้แม่น ๆ เพราะระเบียบปฏิบัติแต่ละปีก็อาจเปลี่ยนแปลงไปได้ อย่างเตรียมทหารบางเหล่าที่เคยบอกว่าได้แล้วอาจไม่ได้ขึ้นมา น้อง ๆ จะได้เตรียมตัวหรือแก้ไขได้ทัน
             
             แล้วถ้าทำเลสิคไม่ได้ จะด้วยเหตุผลห้ามมีรอยแผลหรือสภาพกระจกตาไม่เอื้อกับการทำเลสิค จะต้องทำยังไง จะหมดสิทธิ์เรียนเลยหรือเปล่า ใจเย็น ๆ ค่ะ ยังแก้ไขได้ เพราะยังมีอีกวิธีหนึ่งคือ การทำ PRK วิธีนี้ใช้แทนการทำเลสิคในกรณีที่ไม่ต้องการเห็นรอยแผลเปิดฝากระจกตา และถ้าทิ้งระยะหลังทำนานพอสมควรแผลอาจจะหายไปได้จนตรวจหาไม่เจอ สำหรับ PRK เหมาะกับน้อง ๆ ที่อยากสอบเข้าทหารอากาศหรือนักบิน หรืออย่างเตรียมทหาร 3 เหล่าถ้ามีข้อกำหนดว่าห้ามเห็นรอยแผลเปิดฝากระจกตาล่ะก็ ให้เลือกใช้วิธีนี้
             
              อ่านแล้วโล่งอกเลยล่ะสิ เมื่อสายตาสั้นแก้ไขได้ น้อง ๆ ก็สามารถเดินตามฝันได้ แล้วคราวหน้าจะมาพูดถึงการแก้ไขสายตาสั้นด้วยเลสิค และ PRK ให้ละเอียดกว่านี้ รอติดตามอ่านนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น: