วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

สั้นไว...ยังไงก็ไม่เวิร์ก

หากสายตาสั้นมาเร็วเกินไป คือยังเด็กอยู่แท้ ๆ ดันสายตาสั้นซะแล้ว อย่าคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัวล่ะ น้อง ๆ ทราบมั้ยคะว่าสถิติตอนนี้มีเด็กไทยสายตาสั้นเร็วขึ้นกว่าปกติเพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่า อั้ยย่ะ! เกิดอะไรขึ้น

         นั่นเป็นเพราะเด็กยุคไอทีครองโลกอย่างทุกวันนี้หันมาติดเน็ต ติดเกมกันมากขึ้นยังไงล่ะคะ ต้องยอมรับว่าสมัยนี้การใช้งานคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต กลายเป็นเรื่องธรรมดาไม่เฉพาะในผู้ใหญ่วัยทำงาน เด็กๆน้องๆ วัยเรียนก็ไม่ยอมน้อยหน้ารุ่นใหญ่ขอเกาะกระแสอินเทรนด์กับเค้าด้วย อย่างบ้านใครไม่มีคอมพิวเตอร์นี่ถือว่าเช้ย เชย กระทั่งมือถือ สมาร์ทโฟน ก็กลายเป็นของธรรมดาที่พ่อแม่หลายท่านกล้าควักเงินจ่ายให้ลูกพกพาติดตัว

          การใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน เล่นเกม ท่องเน็ต เป็นอะไรที่เพลิดเพลิน บางทีลืมกินลืมนอนไปเลยก็มี ซึ่งจากสถิติคนไทยใช้เวลาอยู่กับเทคโนโลยีเหล่านี้เฉลี่ยวันละ 7.2 ชั่วโมง โอ้โฮ! เกือบหนึ่งในสามของวันเลยนะเนี่ย แล้วติดเน็ต ติดเกม มันทำให้เด็กสายตาสั้นเร็วกว่าปกติได้ยังไง? ง่าย ๆ ค่ะเวลาเราเล่นอะไรพวกนี้เราต้องใช้สายตามาก ต้องเพ่งหน้าจอใช่มั้ยคะ ทีนี้มันไม่ได้เพ่งดูแป๊บเดียวแล้วเลิก พอเล่นแล้วส่วนใหญ่จะเพลินเพ่งหน้าจอติดต่อกันเป็นเวลานาน แล้วการใช้งานก็คงไม่ใช่แค่วันสองวัน แต่นานเป็นเดือนเป็นปี เมื่อสะสมนานวันเข้าก็ส่งผลให้สายตาน้อง ๆ ผิดปกติหรือสายตาสั้นได้ค่ะ

พอสายตาสั้นปัญหาก็ตามมา ชัด ๆ เลยก็ปัญหาเรื่องการเรียน เด็กจะเบื่อหน่ายการเรียน ไม่ใช่เป็นเพราะเค้าขี้เกียจนะคะ ปัญหาเกิดจากเด็กมองตัวหนังสือบนกระดานไม่ชัด จะจดข้อมูลจะเรียนก็ไม่ทันเพื่อน ๆ ทำให้ไม่อยากเรียน บางคนพยายามตั้งใจเรียนต้องเพ่งสายตามองตัวหนังสือบนกระดานก็อาจทำให้เกิดอาการปวดตา ปวดหัวได้ หรืออาจเป็นอุปสรรคในการเลือกเรียนต่ออย่างบางสายอาชีพที่มีข้อกำหนดเรื่องสายตาสั้น เช่น นักบิน ตำรวจ ทหาร เป็นต้น

อ่านแล้วก็คงไม่มีใครอยากสายตาสั้น ดังนั้นหากน้อง ๆ พบว่าตัวเองเริ่มมีความผิดปกติในการมองหรือสงสัยว่าเราจะมีปัญหาสายตาสั้นหรือเปล่า? ควรบอกคุณพ่อคุณแม่หรือคุณครู เด็กบางคนกลัวไม่กล้าบอกใครเก็บปัญหาไว้คนเดียวจนการเรียนตกต่ำก็มี หรือบางทีพ่อแม่ผู้ปกครอง หรือคุณครูอาจจะต้องช่างสังเกตสักหน่อยว่าเด็กส่งสัญญาณผิดปกติอะไรออกมาหรือไม่ กรณีสายตาสั้นแก้ไม่ยาก แว่นสายตาช่วยได้ ส่วนน้อง ๆ ที่จะสอบสายอาชีพแล้วติดเรื่องสายตาสั้นควรปรึกษาจักษุแพทย์เพื่อทำการแก้ไขสายตาสั้นค่ะ
 สั้นไว...ยังไงก็ไม่เวิร์ก

เมื่อพบว่าตัวเองสายตาสั้น เรื่องหนึ่งที่เด็กมักรู้สึกเป็นกังวล คือ เมื่อสายตาสั้นแล้วจะสั้นไปเรื่อย ๆ มั้ย โดยทั่วไปเด็กที่สายตาสั้นมักจะสั้นเพิ่มขึ้นทุกปี จนกระทั่งพ้นช่วงวัยรุ่นไปแล้วสายตาจึงจะเริ่มคงที่ โดยเฉลี่ยคนส่วนใหญ่สายตาจะชะลอหรือหยุดสั้นเมื่ออายุประมาณ 25 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่สิ้นสุดความเป็นวัยรุ่นก้าวสู่การเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว แต่บางคนอาจหยุดสั้นเร็วกว่านั้นคือ 20 ปีก็มี ส่วนพวกที่หลัง 25 ปีไปแล้วยังคงสั้นเพิ่มขึ้นก็มีแต่เป็นส่วนน้อย

         สำหรับสายตาที่สั้นเพิ่มขึ้นในแต่ละปีนั้น จะสั้นมากน้อยแค่ไหนอันนี้แล้วแต่คน บางคนสั้นเร็ว บางคนสั้นช้าๆ ซึ่งน้องๆ ก็คงจะอยากให้สายตาตัวเองสั้นช้าที่สุดใช่มั้ยคะ แล้วจะมีวิธีชะลอให้สายตาสั้นช้าลงได้ไหม บอกเลยว่าได้ ก่อนจะเฉลยให้ทราบ ต้องบอกก่อนว่าน้องต้องนำไปปฏิบัติจริงๆ เท่านั้นถึงจะช่วยชะลอให้สายตาสั้นหรือเปลี่ยนแปลงช้าลงได้ “ไม่มีอะไรได้มาเปล่า ๆ โดยไม่ลงทุน” ท่องไว้ ๆ 

เอาล่ะ มาดูกันเล้ย
แว่นตา...อย่าคิดว่าไม่สำคัญล่ะ
        - ควรสวมแว่นที่ตรงกับค่าสายตา ข้อดี สายตาไม่เกิดภาวะเครียด ไม่ต้องปรับสายตาตลอดเวลา
        - ควรสวมแว่นสายตาตลอดเวลา ข้อดี ช่วยให้สายตาอยู่ในสภาพปกติอยู่เสมอ ไม่ต้องเพ่งสายตาเวลามอง
ใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต อย่างชาญฉลาด
ถ้าเป็นไปได้พยายามเล่นไม่เกินวันละ 1 ชั่วโมง แต่ถ้าทำไม่ได้ งั้นลองปรับเป็นเล่น 25-30 นาที แล้วพักสายตาสัก 1-5 นาที เพื่อจะได้ไม่ใช้สายตาเพ่งมากเกินไป
เลี่ยงเล่นในห้องมืดๆ
-  ปรับความสว่างหน้าจอให้พอดีกับความสว่างของห้อง หรือเท่าที่รู้สึกว่าสบายตา หากเป็นจอคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ อาจใช้แผ่นกรองแสงช่วย
ควรเลือกตัวหนังสือสีดำบนพื้นสีขาว ถึงจะดูไม่จ๊าบเท่าพื้นสีเข้มตัวหนังสือสีขาวหรือสีอ่อน แต่ช่วยถนอมสายตาได้มากกว่าเพราะไม่ต้องใช้สายตาเพ่งตัวหนังสือขณะอ่าน
ระยะห่างของสายตากับจอคอม แท็บเล็ต หรือมือถือควรจะประมาณ 1-2 ฟุต
บางเรื่อง...ก็สำคัญนะ
        -  อย่านั่งจุ้มปุกอยู่นาน ๆ เวลาอ่านหนังสือ หรือทำงานติดโต๊ะแบบหามรุ่งหามค่ำ เพราะจะทำให้สายตาเครียดเกินไป
        -  ออกกำลังกายกลางแจ้งกันบ้างนะคะ เพื่อให้ตาได้กลอกไปมาตามจังหวะการเล่นกีฬานั้น ๆ ทำให้ตาได้ทำงานตามธรรมชาติ
        -  ดื่มน้ำให้บ่อยขึ้น ดวงตาจะได้ชุ่มชื้น
        -  เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์บำรุงสายตา
        -  พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ เพื่อให้ประสาทตาได้พักการใช้งาน

ไม่มีความคิดเห็น: