วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ไขมัน (เกิน)...ใคร ๆ ก็ไม่ปลื้ม

ผู้หญิงย่อมห่วงสวยเป็นธรรมดา ไม่ต้องถึงขนาดรูปร่างอ้วนเผละเป็นตุ่มต่อขา แค่ส่องกระจกเห็นไขมันส่วนเกินพอกตรงนู้นตรงนี้ ลองบีบผิวหนังดูเห็นเป็นคลื่นผิวส้ม กรี๊ดดดด...เซลลูไลท์ โอ๊ยย รับไม่ด้ายยยยย

ไขมันส่วนเกินเฉพาะจุดกับเซลลูไลท์ ปัญหาปวดใจของผู้หญิงตั้งแต่วัยรุ่นยันวัยร่วง เกิดจากวิถีชีวิตของคนสมัยนี้ที่เปลี่ยนไป คือมีความเป็นอยู่เร่งรีบขึ้น กินแต่อาหารขยะที่มีไขมันและน้ำตาลสูง ไม่มีเวลาออกกำลังกาย ร่างกายจึงได้รับพลังงานจากอาหารมากกว่าพลังงานที่ใช้ไป ส่งผลให้เกิดการสะสมของไขมันผิดปกติภายใต้ชั้นผิวหนัง ช่วงวัยรุ่นอาจโชคดีหน่อยเนื่องจากอายุยังน้อยระบบเผาผลาญดี มีกิจกรรมโน่นนั่นนี่ตลอด ปัญหาไขมันสะสมจึงอาจยังเห็นไม่ชัด ครั้นอายุมากขึ้นเข้าสู่วัยผู้ใหญ่แต่ยังดำเนินชีวิตแบบเดิม ๆ ทีนี้ระบบเผาผลาญมันไม่ได้ดีอย่างเดิมแล้วไง กินสังสรรค์เฮฮากับเพื่อนฝูงก็บ๊อยบ่อย อย่างนี้ได้ เซย์...ฮัลโหล กับไขมันส่วนเกินและเซลลูไลท์แน่ๆ

แล้วจะบอกว่าเซลลูไลท์และไขมันส่วนเกินที่พอกอยู่ตามจุดต่างๆ เช่น ท้องแขน, รอบเอว, ต้นขาด้านใน-ด้านนอก, สะโพก, แก้มก้น, น่อง, ลำคอ, ใต้คาง เป็นอะไรที่ลดยากสุดๆ อาศัยแค่ควบคุมอาหารและออกกำลังกายอาจขจัดได้เพียงบางส่วน บางทีต้องพึ่งเทคโนโลยีทางการแพทย์ ซึ่งเรื่องนี้จะขอพูดถึงวันหลัง 

ตอนนี้อยากฝากไปถึงน้องๆ หรือคุณผู้หญิงที่หุ่นยังปิ๊งยังเฟริ์มอยู่ (เย้...ดีใจด้วยค่ะ) ว่าอย่าประมาทกันล่ะ ยิ่งถ้าวัยเพิ่มมากขึ้นยิ่งต้องระวัง การคงรูปร่างให้เพรียวสวยได้สัดส่วนไม่มีไขมันสะสมหรือเซลลูไลท์ จะว่าเป็นเรื่องยากก็คงไม่ใช่ซะทีเดียวถ้าคุณผู้หญิงมีวินัยมากพอ เอาเป็นว่าขอให้ใส่ใจ 2 อ.นี้ให้เป๊ะ คุณก็จะคงรูปร่างที่สวยงามเอาไว้ได้


อ. "อาหาร"
เคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า You are what you eat กินอะไรก็เป็นอย่างนั้น” มั้ย อยากรูปร่างดีไร้ไขมันส่วนเกินต้องรู้จักเลือกกิน กินให้ครบ 5 หมู่ ผอมแต่ขาดสารอาหารก็ไม่ไหว 
ควรกินอาหารธรรมชาติไม่แปรรูป เช่น เมล็ดธัญพืชต่าง ๆ เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน งา ถั่วต่าง ๆ เป็นต้น
กินผักผลไม้สดที่รสไม่หวานให้มาก เส้นใยอาหารในผัก ผลไม้ จะช่วยให้ไขมันจากอาหารถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายลดลง ทำให้รู้สึกอิ่มเร็วอิ่มนาน เราก็จะกินน้อยลงไปโดยปริยาย
เลี่ยงอาหารที่ไขมันหรือน้ำตาลสูง เช่น อาหารทอด ๆ ผัด ๆ เนื้อติดมันหรือส่วนที่เป็นหนัง อาหารที่ปรุงด้วยกะทิ ขนมหวาน น้ำหวาน น้ำอัดลม ขนมจุบจิบ 
กินโปรตีนจากเนื้อปลา ถั่วเมล็ดแห้งและผลิตภัณฑ์ เช่น เต้าหู้ ถ้าเป็นเนื้อสัตว์อื่น เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว เลี่ยงที่ติดมันหรือส่วนที่เป็นหนัง
กินให้ครบ 3 มื้อตามปกติ กินแต่ละมื้อแค่พออิ่ม เลี่ยงพฤติกรรมที่จะส่งเสริมให้อ้วนได้ง่าย เช่น กินอาหารเย็นใกล้เวลานอน, นั่งเฉย ๆ หลังกินเสร็จ, กินไปทำกิจกรรมอย่างอื่นไปด้วย
ค่อย ๆ กินช้าๆเพราะศูนย์ควบคุมความหิว-ความอิ่มที่สมองจะรับรู้ว่ากินอิ่มใช้เวลาไม่น้อยกว่า 15 นาที
     
                          อ. "ออกกำลังกาย"

      สำคัญนะจะบอกให้ ร่างกายได้เผาผลาญพลังงานออกไป ช่วยให้ฟิตแอนด์เฟิร์มและรักษารูปร่างให้คงที่ เอ้า...มา อัพ แอนด์ ดาวน์ กันเถอะ
    หาเวลาออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 15-30 นาที ถ้าจะให้ดีควรเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เพราะช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ดี จะวิ่ง ตีเทนนิส เล่นฟุตบอล เล่นบาสเกตบอล ฯลฯ ได้ทั้งนั้น หรือจะเล่นกีฬาอย่างอื่น เลือกที่คุณชอบหรือรู้สึกสนุกจะได้เล่นได้ทุกวันไม่เบื่อไปซะก่อน อ้อ..จะเลือกกีฬาไหนให้เหมาะกับวัยและสุขภาพด้วย อย่าฝืนล่ะ
 ให้กิจกรรมในชีวิตประจำวันช่วยเผาผลาญพลังงานก็เป็นแนวคิดที่เก๋ไม่หยอก เช่น ทำงานบ้าน เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟท์ เดินไปที่ป้ายรถประจำทาง ลงรถก่อนถึงป้ายแล้วเดินกลับบ้าน เป็นต้น    

 สุดท้ายฝากไว้ 
 2 อ. นี้หนีบกันไปเลยเป็นแพ็คคู่ ถ้าเอาแต่ตามใจปากออกกำลังกายให้ตายยังไงก็ไม่ผอม เคร่งครัดเรื่องอาหารแต่ไม่ออกกำลังกาย ถึงไม่อ้วนแต่รูปร่างไม่ฟิตแอนด์เฟิร์ม สอบตกเป็นหญิงยุคใหม่ไม่รู้ด้วยนะ

ไม่มีความคิดเห็น: