วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สะอาดทุกซอกหลืบด้วย...ไหมขัดฟัน


ท่องจำกันมาแต่สมัยเด็กล่ะว่า ควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า และก่อนนอน แต่การแปรงฟันอย่างเดียวบางทีอาจยังทำความสะอาดได้ไม่ดีพอ อย่างบริเวณซอกฟันลึกๆ ที่มีเศษอาหารตกค้างอยู่ พยายามแปรงอย่างประณีตก็แล้ว ปรับองศาข้อมือให้แปรงอย่างครอบคลุมก็แล้ว ยังไม่สามารถซอกซอนขนแปรงเข้าไปได้ทั่วถึง นานวันเข้า อ้าว...ไหงฟันมีคราบหินปูนมาเกาะ หรือไม่ก็มีฟันผุตรงบริเวณซอกฟันตามมาอีก


เมื่อพึ่งการแปรงฟันอย่างเดียวไม่เวิร์ก...
บางคนก็เลยหาตัวช่วยกำจัดเศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟัน อย่างง่ายเลยไม่ต้องลงทุนมาก กินอิ่มแล้วเป็นต้องมองหาคือ ไม้จิ้มฟัน แต่ก็ต้องระมัดระวังการใช้ด้วย เพราะการสอดปลายแหลมของไม้จิ้มฟันเข้าไปตรงซอกฟัน ถ้าไม่ระมัดระวังอาจไปทิ่มตำเหงือกได้ น้ำยาบ้วนปาก เป็นอีกหนึ่งวิธีที่บางคนทำหลังแปรงฟัน แต่ถามว่าเป็นการกำจัดเศษอาหารโดยตรงหรือเปล่า...ก็ไม่น่าจะใช่ เพราะใช้น้ำเปล่าบ้วนปากผลคงไม่ต่างกัน ส่วนใหญ่คนที่ใช้น้ำยาบ้วนปากก็เพื่อให้ช่องปากหอมสะอาด ช่วยลดกลิ่นปาก







อีกวิธีถ้าไม่พูดถึงคงมีเคืองกันบ้างล่ะ นั่นคือการใช้ ไหมขัดฟัน  เพราะช่วยทำความสะอาดฟันได้ทุกซอกมุมจริงๆ บางคนใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ วันไหนแปรงฟันอย่างเดียวไม่ได้ใช้ไหมขัดฟันจะรู้สึกว่าฟันไม่สะอาด เหมือนแปรงฟันแล้วก็ยังมีเศษอาหารติดอยู่





ใช้ไหมขัดฟัน...ดียังไง

ไหมขัดฟันสามารถเข้าไปช่วยทำความสะอาดในบริเวณที่การแปรงฟันเข้าถึงได้ยาก เช่น บริเวณโคนฟันที่อยู่ใกล้เหงือก, ซอกฟัน หรือคนที่มีฟันซ้อนเกยากต่อการแปรงฟันได้ทั่วถึง ซึ่งปกติบริเวณเหล่านี้มักจะมีเศษอาหาร คราบจุลินทรีย์ หรือคราบพลัค (plaque) สะสมอยู่ ถ้าเราใช้แปรงสีฟันขจัดออกไม่หมด ไม่ช้าไม่นานก็อาจจะมีฟันผุ หินปูน เหงือกอักเสบ ตามมาได้ ก็อย่างที่บอกว่าแปรงสีฟันมันมีข้อจำกัดของมันอยู่ ซอกซอนไม่ได้ทุกซอกทุกมุม โอกาสที่จะทำความสะอาดได้หมดจดจึงเป็นไปได้ยาก แต่การใช้ไหมขัดฟันสามารถขัดฟันได้ทุกซอกทุกมุม จึงช่วยลดปัญหาช่องปากลงไปได้มาก อย่างการเกิดฟันผุด้านข้างในคนที่ใช้ไหมขัดฟัน สามารถลดอัตราการเกิดได้ถึง 50% เลยทีเดียว


ไหมขัดฟัน...มีให้เลือกกี่แบบ

ในท้องตลาดมีไหมขัดฟันขายอยู่หลายยี่ห้อ มีทั้งแบบเคลือบและไม่เคลือบขี้ผึ้ง ราคาก็มีหลากหลายเช่นกัน ถูกจริตกับยี่ห้อไหนก็เลือกซื้อเลือกหากันตามสะดวก ยิ่งถ้าไม่กระทบเงินในกระเป๋ามากนักก็ยิ่งแจ๋ว




โดยทั่วไปไหมขัดฟันจะมี 2 แบบ

แบบไนลอน หรือ มัลติฟิลาเมนท์ เป็นไหมขัดฟันที่ทำจากเส้นใยไนลอนบางๆ หลายเส้น สามารถแยกตัวออกจากกันได้ จึงอาจเกิดการฉีกขาดได้ โดยเฉพาะถ้าขัดฟันในบริเวณที่ค่อนข้างแน่น มีทั้งแบบเคลือบและไม่เคลือบขี้ผึ้ง ส่วนใหญ่จะมีสีขาว บางยี่ห้อมีการแต่งกลิ่นและสีเพื่อให้น่าใช้ยิ่งขึ้น เช่น สีเขียวรสมินต์  

แบบ PTFE หรือ โมโนฟิลาเมนท์ เป็นไหมขัดฟันที่ทำจากเส้นใยเส้นเดียว มีความเหนียวกว่าแบบไนลอน สามารถเข้าสู่ซอกฟันเล็ก ๆ ได้ง่าย แต่ราคาค่อนข้างแพง


แบบนี้...ไม่เอ๊า ไม่เอานะ

ปกติไหมขัดฟันยี่ห้อดังๆ ที่ได้ยินโฆษณาทางทีวี สื่อออนไลน์ หรือตามหน้านิตยสารบ่อยๆ  ราคาจะแพงเอาเรื่องอยู่ ซื้อทีแบ็งค์ร้อยปลิวเลยทีเดียว บางคนก็เลยเลี่ยงไปใช้ด้ายเย็บผ้าแทน อย่างนี้เรียกว่าประหยัดไม่ถูกเรื่อง ขอเตือนไว้ตรงนี้เลยค่ะ ด้ายเย็บผ้าไม่ได้ถูกออกแบบมาใช้ในการขัดฟัน เส้นใยย่อยของเส้นด้ายนั้นจะถูกถักเป็นเส้นกลมจึงหยาบและคมกว่าไหมขัดฟันมาก พลาดพลั้งบาดเหงือกแทนที่จะประหยัดเงินกลับต้องเสียเงินรักษาเหงือกรักษาฟันแทน เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายนะคะ


ใช้ไหมขัดฟัน...เวลาไหนดีที่สุด

ก่อนแปรงฟันดีที่สุดค่ะ คุณควรทำความสะอาดผิวฟันด้วยไหมขัดฟันก่อนแปรงฟัน เพื่อขจัดเศษอาหาร
และคราบจุลินทรีย์ (plaque) บนผิวฟันออกไปก่อน เมื่อผิวฟันสะอาดดีแล้วค่อยแปรงฟันด้วยยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ ทีนี้ก็ไม่มีอะไรมากีดกันบนผิวฟันล่ะ ฟลูออไรด์ก็จะเข้าไปเคลือบผิวฟันได้ง่ายขึ้น ช่วยให้ฟันแข็งแรง ป้องกันฟันผุได้ดีขึ้น

        ไม่เสียเวลาอะไร...เพียงวันละครั้ง ว่ากันว่าการใช้ไหมขัดฟันเพียงวันละครั้งก็ช่วยลดคราบจุลินทรีย์บนผิวฟันได้แล้วค่ะ ฉะนั้นอย่าขี้เกียจเลย ทำก่อนแปรงฟันให้ติดเป็นนิสัยซะ


ไหมขัดฟัน...ใช้ยังไง

ดึงไหมขัดฟันยาวประมาณ 18 นิ้ว แล้วพันไว้กับนิ้วกลางให้แน่นพอที่จะไม่ลื่นหลุด แต่อย่าให้แน่นไปจนเจ็บนิ้วล่ะ เดี๋ยวจะพาลหมดอารมณ์ขัดฟันซะก่อน ส่วนนิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้จะใช้จับเส้นไหมโดยเหลือเส้นไหมระหว่างนิ้วมือ 2 ข้างประมาณ 1-2 นิ้ว ไว้สำหรับขัดฟัน


ค่อยๆ สอดเส้นไหมเข้าไประหว่างซี่ฟัน ให้เส้นไหมโอบล้อมฟันคล้ายรูปตัวซี (C) แล้วออกแรงถูเส้นไหมบนผิวฟันในแนวนอน ขัดบริเวณฐานฟันด้วยนะคะ ทำความสะอาดฟันไปทีละซี่จนครบทั่วทั้งปาก ทุกขั้นตอนต้องทำอย่างเบามือ ระวังไม่ให้ไปกระทบกระแทกกับเหงือก ไม่งั้นอาจพลั้งบาดเหงือกหรือทำให้เหงือกบอบช้ำได้

การใช้ไหมขัดฟันควรเลื่อนตำแหน่งไหมขัดฟันจากส่วนที่ใช้แล้วไปยังส่วนที่ยังไม่ได้ใช้เมื่อขัดฟันไปได้สัก 2-3 ซี่ บางทีทำๆอยู่เส้นไหมเกิดฉีกขาดขึ้นมาก็มี ไม่ต้องเซ็งไปเพราะเกิดขึ้นได้บ่อยๆ ก็เลื่อนไปใช้ส่วนที่ยังไม่ได้ใช้ก็จบ

สำหรับการเอาไหมออกจากฟัน มีเทคนิคง่ายๆ แค่เลื่อนไหมไปข้างหน้าและหลังจนกระทั่งไหมออกจากฟัน อ้อ หลังขัดฟันเสร็จอย่าลืมบ้วนปากตามหลายๆ ครั้ง เพื่อกำจัดคราบจุลินทรีย์ออกจากปากด้วยล่ะ


สุดท้ายฝากไว้...

ใช้อย่างเหมาะสม ก็ใช้ตามวิธีที่แนะนำไปข้างต้น ถ้าใช้ผิดวิธี เช่น ดันแรงๆ , ออกแรงกดเส้นไหมบนเหงือก อาจทำให้เหงือกชอกช้ำ เป็นแผล หรือเกิดการอักเสบได้  แต่ถ้าใช้ถูกวิธีแล้วมีเลือดออกมาก เหงือกบวม แดง หรือเจ็บเหงือกมาก ก็อย่าทู่ซี้ดันทุรังใช้ต่อ เรียนเชิญพบหมอฟันด่วน

ใช้แล้วขาด...อาจไม่ปกติ ถ้าคุณใช้ไหมขัดฟันแบบซอฟท์ๆ ไม่ได้กระชากรุนแรงอะไร ไหมขัดฟันไม่ควรจะขาด แต่ถ้าใช้งานแล้วพบว่าติดๆ ขัดๆ หรือขาดบ่อย เป็นไปได้ว่าอาจมีฟันผุ หรือปัญหาบางอย่างซ่อนอยู่ เช่น รอยอุดแตก หรือบิ่น ให้ลองใช้กระจกส่องฟันส่องดู ถ้าเจอปัญหาหรือบางทีไม่แน่ใจ ควรไปพบหมอฟันให้ชัวร์ดีกว่าค่ะ




ขอบคุณภาพประกอบ : http://www.nmd.go.th

ไม่มีความคิดเห็น: