วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

แสงรักษา “สิว”

แนะนำวิธีป้องกันสิวกันไปแล้ว บางคนปฏิบัติตามแล้ว สิวก็ยังไม่เลิกมารังควานสักที เฮ้อ! ถอนใจได้แต่อย่าถอดใจล่ะ ยังมีเทคโนโลยีเจ๋งๆ ที่ช่วยรักษาสิวอักเสบที่อยากแนะนำให้รู้จักกันในตอนนี้ อ่านแล้วเชื่อสิกำลังใจมาเพียบ


เทคโนโลยีที่ว่านี้ชื่อ LED Light  ค่ะ ฟังชื่อแล้วน่าจะพอเดาๆ ได้ว่าต้องเกี่ยวกับแสงๆ อะไรเนี่ยแหละ เพราะมีคำว่า light ....ใช่แล้วค่ะ เทคโนโลยีนี้เป็นการนำแสงสีต่างๆ มาใช้รักษาปัญหาของผิวหน้าที่ชวนละเหี่ยใจอย่างสิวอักเสบ แถมยังมีดีตรงที่รักษาได้ทุกสภาพผิว  ไม่ว่าจะเป็นผิวแห้ง ผิวมัน ผิวธรรมดา ผิวผสม หรือผิวแพ้ง่าย แหม่...ตอบโจทย์ทุกสภาพผิวอย่างนี้ ท่าจะครองใจสาวๆ ได้ไม่ยากส์

แล้วทำไมต้องฉายแสงหลายๆ สี ฉายแสงสีเดียวจบไปเลยไม่ได้เหรอ? ที่เค้าใช้แสงหลายสีก็เพราะแสงแต่ละสีมันมีความยาวคลื่นต่างกัน ทำให้คุณสมบัติในการรักษาแตกต่างกันไปด้วย ซึ่งเมื่อนำแสงหลายสีมาผสานกันก็จะช่วยแก้ไขปัญหาผิวพรรณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ใช่แสงสีเดียวรักษาได้ทุกปัญหาผิวครอบจักรวาล อันนั้นก็จะเทพไปค่ะ


สำหรับการรักษาด้วยแสง หรือ LED Light ประกอบด้วยแสงสีอะไรบ้าง 
-   แสงสีฟ้า (Blue light) ความยาวคลื่น 415 nm
-   แสงสีเขียว (Green light) ความยาวคลื่น 525 nm
-   แสงสีเหลือง (Yellow light) ความยาวคลื่น 590 nm
-   แสงสีแดง (Red light) ความยาวคลื่น 633 nm

แสง LED หลากหลายสีเหล่านี้ช่วยอะไรได้มั่ง 
สำหรับคนที่เป็นสิวอักเสบก็จะช่วยลดการอักเสบของสิวได้ค่ะ และยังไปฆ่าเชื้อแบคทีเรีย พีแอคเน่ (P. acnes) ที่เป็นสาเหตุสำคัญของสิวด้วยนะ และไม่ได้ช่วยเรื่องสิวอย่างเดียว ยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน (Collagen) ซ่อมแซมแผลเป็นจากสิว ฟื้นฟูสภาพผิวจากจุดด่างดำ และริ้วรอยอีกด้วย

ดังนั้นใครมีปัญหาสิวอักเสบจำนวนมาก เบื่อกินยาหรือกินจนดื้อยาไปแล้ว กลุ่มหลังนี่สิวก็จะหายยากเพราะยาเอาไม่อยู่ล่ะ จะลองหันมาพึ่ง LED light ดูก็ได้นะ เหมือนไปทางเดิมแล้วมันไม่เวิร์กก็ลองเปลี่ยนเส้นทางใหม่ดู หรือคนที่กังวลว่าสิวจะกลับมาเป็นซ้ำก็ลองปรึกษาคุณหมอได้นะ นอกจากจะลดสิวอักเสบโดยตรงแล้ว ผลพวงของสิวอย่างปัญหารอยแดง รอยดำ รอยหลุมจากสิว ก็ช่วยให้ดีขึ้นได้ค่ะ


การฉายแสงรักษาหรือ LED Light  ใช้เวลาทำแต่ละครั้งไม่นาน เสียเวลาแค่ 20-30 นาทีต่อครั้ง เท่านั้นเอง การทำก็ต้องมีเว้นช่วงไม่ได้ทำติดต่อกันทุกวัน ประมาณ 1-2 ครั้ง/สัปดาห์กำลังดี ซึ่งอาจทำติดต่อกันนาน 4 สัปดาห์หรือกว่านั้น อาจถึง 8 สัปดาห์ขึ้นไปก็มี ก็ขึ้นกับอายุ สภาพผิว และปัญหาผิวของคนไข้ เดี๋ยวคุณหมอจะประเมินเองล่ะว่าจะต้องทำกี่ครั้ง แต่ส่วนใหญ่สิวอักเสบจะค่อย ยุบตัวลง ผิวหน้ามีความมันน้อยลง สิวเริ่มลดปริมาณลง รอยสิวจางลง เมื่อทำต่อเนื่องประมาณ 3 ครั้งขึ้นไป

พูดถึงการเอาแสงมาฉายที่ใบหน้า มันก็ต้องมีกลัวบ้างอะไรบ้างเนอะ ผิวจะไหม้มั้ย มีแสงอะไรเป็นอันตรายรึเปล่า อย่างแสง UV อะไรเงี้ย ก็ไม่ต้องกังวลนะคะ เทคโนโลยี LED light ผ่านการรับรองโดยองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกามาแล้วว่าปลอดภัย แสงที่ฉายก็ปราศจากแสง UV และ Infrared ที่เป็นอันตรายต่อผิว เวลาทำก็ไม่เจ็บ ไม่ระคายเคืองกับผิวชั้นนอก เพราะคลื่นแสงจะลงลึกไปตรงจุดที่เกิดปัญหาภายในชั้นใต้ผิวโดยตรง ทำเสร็จไม่ต้องเสียการเสียงานกลับไปทำงานได้ตามปกติเลย


ถ้าปัญหาสิวทำเอาคุณยิ่งกว่าเสียเซลฟ์ ก็ลองไปพูดคุยปรึกษาหารือกับคุณหมอ บางทีคุณอาจค้นพบว่าวิธีนี้มันถูกใจ...ใช่เลย 


ไม่มีความคิดเห็น: