วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

จุดซ่อนเร้น...ซ่อนปัญหา

          ชวนปวดตับสุดๆ เวลาที่จุดซ่อนเร้นดันมีปัญหา ก็มันอายไม่กล้าบอกใครนี่นะ ขนาดจะไปหาหมอยังกลัวๆ กล้าๆ คิดแล้วคิดอีก ถ้าไม่ถึงที่สุดจริงๆ อย่าหวังว่าจะไป ปัญหาของจุดซ่อนเร้นมีเยอะแยะ แต่ขอหยิบ 3 เรื่องจิ๋มที่ไม่จิ๋มซึ่งค่อนข้างเจอบ่อยมาฝากล่ะกัน ไปดูกันเล้ย
 


คั้น...คัน ตรงนั้น

          อาการคันนี่ทรมานอย่าบอกใคร จะเกาก็ใช่ที่ แหม่...ถ้ามันไม่ใช่ตรงนั้นก็คงเกาจนหนำใจไปแล้วล่ะ
          แล้วไอ้อาการคันเกิดจากอะไร สาเหตุที่พบบ่อยมี 2 ประการ
  
 มีปัญหาผิวหนังอักเสบ อาจจะเกิดจากการแพ้หรือระคายเคือง อันนี้สาวๆ ต้องเป็นคนช่างสังเกตสักหน่อย ว่าอะไรทำให้แพ้หรือระคายเคือง แล้วก็เลี่ยงซะ เช่น ถ้าใช้สบู่หรือน้ำยาล้างจิ๋มที่แรงเกินไปก็เปลี่ยนไปใช้สบู่อ่อนๆกับน้ำสะอาดก็พอ

ช่วงที่คันก็หาหมอเอายามาทาแก้คันได้ แต่อย่าไปซื้อเองนะ อันนี้ซีเรียส ผิดๆ ถูกๆ แต่โอกาสผิดมีสูงก็จะไปกันใหญ่ สำหรับความอับชื้นหมักหมมก็ทำให้ผิวหนังอักเสบได้ อย่างไม่หมั่นทำความสะอาด หรือสาวๆที่ชอบใส่กางเกงรัดรูปแน่นๆ นี่ก็ทำให้เกิดความอับชื้นตรงนั้นได้ 
คันจากเชื้อรา กรณีนี้ต้องพบหมอสถานเดียว นอกจากอาการคันคุณหมอจะตรวจพบตกขาวที่ผิดปกติด้วย ยารักษาก็มีทั้งยาทา ยากิน บางทีต้องใช้ยาเหน็บในช่องคลอดด้วย


ว้าย...ตกขาวผิดปกติ

ตกขาวอย่าเห็นเป็นเรื่องคุ้นเคย เพราะถ้าไม่ปกติเนี่ยมีสิทธิ์งานเข้าได้นะจ๊ะ แล้วจะรู้ได้ไงว่าตกขาวผิดปกติ ก็ต้องรู้ว่าไอ้ตกขาวปกติมันเป็นยังไงก่อน ถ้าลักษณะตกขาวที่ออกมาคล้ายแป้งเปียกสีขาวขุ่น หรือเป็นเมือกใส มีจำนวนไม่มาก ไม่มีกลิ่น และไม่มีอาการคัน ยังงี้ถือว่าปกติ พ้นไปจากนี้เป็นต้นว่ามีสีเหลือง เขียว หรือคล้ายหนอง กลิ่นผิดปกติ ฟันธงเลยว่าตกขาวผิดปกติแล้วล่ะ บางทีมีอาการอื่นแถมมาตอกย้ำด้วย เช่น อาการคัน ปวดแสบร้อนบริเวณปากช่องคลอด
ตกขาวผิดปกติแล้วทำไง เอ้า...อย่ามัวแต่ "งง" รีบไปหาหมอสูติซะ การที่ตกขาวผิดปกติอาจเกิดจากการติดเชื้อ (เช่น ติดเชื้อพยาธิ (Trichomonas vaginalis), เชื้อรา, หนองใน, แบคทีเรีย ฯลฯ), มีปากมดลูก ช่องคลอดอักเสบ เป็นแผล, มีสิ่งแปลกปลอมในช่องคลอด, มีเนื้องอกหรือมะเร็งปากมดลูก แต่สาเหตุมักเกิดจากการติดเชื้อภายในช่องคลอดซะเป็นส่วนใหญ่

ข้อแนะนำที่จะช่วยไม่ให้ตัวคุณพาเชื้อเข้าสู่ช่องคลอดซะเอง ก็ด้วยวิธีง่ายๆ อย่างแรกเลยหลังถ่ายหนักถ้าจะล้างหรือเช็ดให้ทำจากหน้าไปหลัง อย่าย้อนไปย้อนมา เพราะช่องคลอดอยู่ใกล้ทวารหนักโอกาสจะพาเชื้อเข้าช่องคลอดมีสูง, หยุดใช้น้ำยาล้างช่องคลอด เพราะสารฆ่าเชื้อในน้ำยาเหล่านี้จะฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่คอยรักษาสมดุลและคอยต่อต้านเชื้อต่าง ๆ ที่จะเข้าสู่ช่องคลอด, เลิกใช้ผ้าอนามัยแบบสอด เพราะอาจทำให้ระคายเคืองเกิดการติดเชื้อได้, เลิกกินยาปฏิชีวนะโดยไม่จำเป็น เพราะจะไปทำลายเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอด

มีเลือดออกทางช่องคลอด

การมีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดมีได้หลายสาเหตุ
ถ้าสาเหตุชัดเจนอย่างเกิดการบาดเจ็บ ถูกกระแทกจนเกิดการฉีกขาด  แล้วมีเลือดไหลออกมา ต้องรีบไปพบแพทย์ เพราะถือเป็นภาวะเร่งด่วนอย่างหนึ่ง
ถ้าเป็นช่วงมีประจำเดือน ก็จะมีเลือดออกมาเป็นปกติอยู่แล้ว ทีนี้ไอ้ที่ไม่ปกติก็คือ มีเลือดออกมามากๆ หรือประจำเดือนมานานมาก อันนี้ก็นิ่งนอนใจไม่ได้ อาจเกิดจากเยื่อบุมดลูกหนาเกินไป, มีก้อนเนื้องอกในโพรงมดลูก หรือรังไข่ทำงานผิดปกติ
ถ้าไม่ได้อยู่ในช่วงมีประจำเดือนแต่ดันมีเลือดออกมาซะงั้น อย่างนี้ก็น่าตกใจ สาเหตุก็มีได้หลากหลาย เช่น แท้ง, ตั้งครรภ์ไข่ปลาอุก, ตั้งครรภ์นอกมดลูก (ถ้าสาวคนไหนยังเวอร์จิ้นอยู่ ก็ตัดประเด็นเรื่องการตั้งครรภ์ทิ้งไป), เนื้องอก, มะเร็ง, รังไข่ทำงานผิดปกติ



        ดังนั้น ถ้ามีเลือดออกทางช่องคลอดแบบไม่ปกติล่ะก็ อย่ามัวใจเย็น รีบไปพบคุณหมอสูติซะ อย่าทำเล่นไปการเสียเลือดมากๆ ก็อาจเสี่ยงถึงตายได้  หรือถ้าเป็นโรคร้ายแรงอื่นๆ ก็จะได้รีบรักษาแต่เนิ่นๆ           

ไม่มีความคิดเห็น: