วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2558

กลัวที่ไหน...หัวนมบอด

        จะว่าไปหัวนมบอดไม่ใช่ปัญหาร้ายแรงคือไม่ได้มีอันตรายอะไรต่อสุขภาพ ปัญหามันจะบังเกิดก็อีตอนมีลูกแล้วนั่นแหละ ลูกดูดนมยากพาลไม่ดูด ทำให้ต้องหันไปพึ่งนมผสมแทน ซึ่งคุณแม่ที่อยากเลี้ยงลูกด้วยนมตัวเองอาจรู้สึกเฟล ก็อย่าเพิ่งกังวลค่ะ หัวนมบอดแก้ไขได้
  
  
หัวนมบอดคืออะไร
หัวนมแบนหรือหวำยุบหายเข้าไปในเต้านมไม่สามารถโผล่ขึ้นมาเหมือนหัวนมปกติ


สาเหตุ เกิดจากมีพังผืดมาดึงรั้งหัวนมหรือผิวหนังบริเวณลานหัวนมหนาและมีความตึงตัวดึงรั้งหัวนมให้หดสั้นลง
วิธีตรวจสอบ ใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้บีบเบา ๆ บริเวณลานหัวนมห่างจากหัวนมประมาณ 1 นิ้ว ถ้าหัวนมบอด หัวนมจะหดสั้นและจมลงไป
การแก้ไขหัวนมบอด
        หลักการ ทำให้พังผืดและผิวหนังบริเวณลานหัวนมยืดหยุ่นดีขึ้นก็จะไม่ไปดึงรั้งหัวนมอีกต่อไป
ช่วงเวลา ควรแก้ไขตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์ ซึ่งช่วงนี้ผิวหนังจะมีความยืดหยุ่น ทำให้การแก้ไขได้ผลดี อีกอย่างการแก้ไขต้องใช้เวลา ถ้ารอจนคลอดจะไม่ทันค่ะ
วิธีแก้ไข
1. ใช้ Breast shell  ทำจากพลาสติกใสเป็นรูปทรงกลมมี 2 ชิ้น แกะออกจากกันได้ ชิ้นแรกจะมีรูตรงกลางให้หัวนมยื่นออกมาจากฐาน ส่วนอีกชิ้นเป็นโดมทรงกลมที่มีรูเล็ก ๆ เพื่อระบายอากาศ


ให้ใส่ Breast shell ระหว่างเต้านมกับเสื้อยกทรงซึ่งจะเกิดแรงกดไปช่วยนวดผิวหนังบริเวณรอบ ๆ ลานนมจนเนื้อเยื่ออ่อนนุ่ม และทำให้หัวนมยื่นยาวออกมาได้ ควรเริ่มใส่ในไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์ วันละ2-3ชั่วโมง เมื่อชินแล้วสามารถเพิ่มเวลาได้ในตอนกลางวัน หลังคลอดให้ใส่ประมาณ 30 นาทีก่อนให้ลูกดูดนม


2. ใช้ที่ปั๊มนม (Breastpump) ใช้สุญญากาศดึงหัวนมที่ผลุบลงไปออกมาโดยตรง และช่วยทำให้พังผืดที่ยึดอยู่ใต้ผิวหนังของฐานหัวนมยืดยานออกได้


3. ใช้ Nipple puller อุปกรณ์คล้ายที่ปั๊มนมแต่ขนาดเล็กกว่าใช้ดึงเฉพาะที่หัวนมโดยตรง ทำข้างละประมาณ 5 - 10 นาทีทุกวันประมาณ 1-3 เดือน จะทำให้หัวนมยาวขึ้นได้


4. ใช้ Evert-it Nipple Enhancer  ลักษณะคล้ายกระบอกฉีดยา ดึงตัวแกนขึ้นเบา ๆ จะเกิดแรงดูดทำให้หัวนมโผล่ขึ้นมา


5. เทคนิคฮอฟแมน (Hoffman technique)
วางหัวแม่มือทั้งสองข้างในทิศทางตรงกันข้ามลงที่ฐานของหัวนมโดยตรงจากนั้นกดนิ้วลงพร้อมกับแยกนิ้วหัวแม่มือออกจากกัน โดยเริ่มทำที่ตำแหน่งซ้ายและขวาก่อน จากนั้นเปลี่ยนเป็นตำแหน่งบนและล่าง นับเป็น 1 ครั้ง ทำข้างละ 30 ครั้งหลังอาบน้ำ ควรทำขณะอายุครรภ์ 25-35 สัปดาห์ และเมื่อเริ่มให้ลูกกินนม


6. Nipple rolling
ใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ จับที่โคนหัวนมแล้วยกขึ้นปั่นหัวนมเบา ๆ ประมาณข้างละ 30 ครั้ง จะช่วยกระตุ้นกล้ามเนื้อบริเวณลานนม ทำให้หัวนมยาวขึ้นได้



ข้างต้นเป็นวิธีแก้ไขหัวนมบอดที่คุณสามารถทำได้ด้วยตนเอง แต่จริงๆ แล้วการผ่าตัดรักษาเค้าก็มีนะ ถ้าสนใจตามไปอ่านได้ใน “ศัลยกรรมหัวนม...แอบงงล่ะสิ” ตอนถัดไปค่ะ


ขอบคุณข้อมูล  : วารสารพยาบาลทหารบก ปีที่ 13 ฉบับที่ 2 (พ.ค. – ส.ค.) 2555
ขอบคุณภาพประกอบ  : http://www.medela.com http://expressing-mama.com
                                         http://www.healthcare.philips.com,  http://www.chomp.org
                                         http://www.babycenter.comhttp://www.babydash.com.my

                                         http://www.amazon.com/gp/product/B0002VPXVI?tag=au001-20

ไม่มีความคิดเห็น: