วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ตรวจก่อนแต่ง

     

     ให้ตรวจร่างกายก่อนแต่งงานบางคนบอกมันฟังดูทะแม่งๆ ยังไงไม่รู้ เหมือนเป็นคนรักกันแล้วไม่เชื่อใจกัน ต้องตรวจเลือด ตรวจโน่นนั่นนี่สารพัด จะว่ายังงั้นก็ไม่ถูกซะทีเดียว เพราะสมัยนี้สังคมค่อนข้างฟรีเซ็กซ์ บางคนมีเซ็กซ์แบบไม่ป้องกัน โอกาสเสี่ยงติดโรคก็มีสูง ถ้าไปลองส่องโปรแกรมตรวจร่างกายก่อนแต่งที่หลายๆ โรงพยาบาลต่างเข็นแพคเกจออกมาเรียกลูกค้า ก็มักจะมีรายการตรวจโรคที่รู้ก่อนก็ดีนะอย่างเช่น การตรวจหาเชื้อ HIV, ซิฟิลิส, หาเชื้อหรือภูมิไวรัสตับอักเสบบี โรคเหล่านี้มันติดต่อทางเพศสัมพันธ์ไง ถ้าเจอว่าเป็นก็คงต้องมาตั้งหลักกันล่ะว่าจะเอายังไงต่อ หรือบางโรคที่รักษาหายได้ก็ต้องรีบรักษาก่อนเลยอย่างซิฟิลิส หรือคนเป็นไวรัสบีถ้าอีกฝ่ายไม่เป็นแล้วยังไม่มีภูมิคุ้มกันจะฉีดวัคซีนป้องกันอะไรก็ว่ากันไป ถ้ามีภูมิคุ้มกันแล้วก็หายห่วง หรือรู้แล้วว่าเป็นจะป้องกันยังไงไม่ให้ไปติดลูกตอนเกิดก็ต้องเตรียมกันแต่เนิ่นๆ

        หรืออย่างการตรวจโรคธาลัสซีเมียนี่ก็จำเป็นอยู่นะ โรคนี้เป็นโรคที่ถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ คนที่มีโรคนี้แฝงอยู่ไม่รู้ตัวก็มี ถ้ารู้ก็จะได้ขอคำแนะนำจากคุณหมอว่าควรทำยังไง จะมีลูกได้มั้ย ดีกว่าไม่รู้แล้วปัญหามาแตกโพละเอาตอนมีลูก เดี๋ยวได้ทะเลาะกันหรือโทษกันไปมา จะพาลชีวิตคู่ระหองระแหงซะเปล่าๆ

       

       ที่สำคัญอีกตัวที่มักมีในโปรแกรมตรวจก็คือ การตรวจหาภูมิคุ้มกันหัดเยอรมัน อันนี้สำหรับคุณผู้หญิงเท่านั้นค่ะ เพราะโรคนี้น่ากลัวสำหรับคนท้อง ในคนทั่วไปสุขภาพแข็งแรงดีโรคนี้ไม่น่ากลัวอะไร แต่ถ้าเกิดท้องขึ้นมาแล้วดันติดเชื้อนี้ในช่วง 3 เดือนแรกนี่มีหนาวเลยนะ เพราะช่วงนี้ตัวอ่อนกำลังสร้างอวัยวะ เด็กเกิดมาอาจพิการได้ ถ้าเป็นยังงั้นจริงพ่อแม่มีใจสลายชัวร์ แต่ก็ยังโชคดีที่โรคนี้มีวัคซีนป้องกัน ถ้าตรวจแล้วไม่มีภูมิไม่อยากเสี่ยงก็ฉีดสร้างภูมิซะ แต่เวลาฉีดที่เหมาะสมควรฉีดก่อนแต่งงานอย่างน้อย 3 เดือน เผื่อให้ภูมิคุ้มกันมันขึ้น แล้วจะปล่อยให้ท้องทีนี้ก็จะได้หมดห่วง

      ส่วนการตรวจอื่นๆ ก็เป็นการตรวจทั่วๆ ไป เพื่อจะเช็คความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกาย เช่น ตรวจเลือดดูความสมบูรณ์ของเลือด ดูกรุ๊ปเลือด ตรวจปัสสาวะ อะไรประมาณนี้ ส่วนการตรวจร่างกายทั่วไปรวมไปถึงตรวจอวัยวะเพศด้วยว่าปกติหรือเปล่านี่เป็นพื้นฐานเลยที่คุณหมอจะทำ ก็ไม่ต้องอายนะคะ


   จะว่าไปแล้วการตรวจร่างกายก่อนแต่งแบบนี้นอกจากจะเช็คสุขภาพของว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวแล้ว ยังถือเป็นการเตรียมพร้อมก่อนมีลูกไปด้วย เพราะหลายคู่ก็คงวางแผนมีเจ้าตัวน้อย
หลังจูงมือเข้าสู่ประตูวิวาห์ ถ้าประเมินว่าตรวจไปยังไงก็คุ้ม ก็เกี่ยวก้อยกันไปตรวจได้เลยค่ะ เชื่อว่าแต่ละคู่คงมี รพ.ในใจกันอยู่แล้วล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: