วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2558

ขนจ๋า...ลาก่อน (ตอน 1)

     
     หากจัดอันดับขนบริเวณไหนที่สาวๆ ไม่ปลื้ม คงไม่มีตรงไหนชวนละเหี่ยใจเท่าขนรักแร้อีกแล้ว รอง ๆ ลงมาคงเป็นขนหน้าแข้ง, ขนแขน จะโชว์วงแขนเรียวขาซะหน่อย แหม่...โดนสกัดดาวรุ่งซะงั้น สาวๆ ก็เลยต้องหาวิธีกำจัดขนที่มันทิ่มตาทิ่มใจออกไปซะ วิธีที่นิยมทำมักเป็นการกำจัดขนแบบชั่วคราว ซึ่งไม่นานขนจะงอกกลับขึ้นมาใหม่ ต้องคอยกำจัดอยู่เรื่อยๆ แต่ข้อดีก็มีนะคือทำง่าย ทำได้เอง เสียตังค์น้อย เอ้า ไปดูกันค่ะว่ามีวิธีไหนบ้าง

อย่างนี้มันต้อง ถอน   

     หลายคนอาจจะเคยผ่านประสบการณ์ด้วยวิธีนี้มาแล้ว อุปกรณ์ที่ใช้ก็ธรรมด๊า ธรรมดา แค่ใช้แหนบอันเดียว การถอนขนจะเป็นการกำจัดขนไปทั้งราก มักใช้กับขนรักแร้ บริเวณอื่นไม่ค่อยนิยมเพราะถอนแต่ละเส้นนี่น้ำตาเล็ดน้ำตาซึมกันเลยทีเดียว คนที่ถอนขนรักแร้เป็นประจำแรกๆ อาจจะเจ็บ แต่นานวันก็จะชาชินจนไม่ค่อยรู้สึกเจ็บเท่าไหร่ สาวคนไหนชอบวิธีนี้ ถ้ามีขนรักแร้ดกคงได้เมื่อยคอและปวดตากันบ้างล่ะ เพราะต้องใช้เวลาถอนนานพอควร และทิ้งช่วงประมาณ 1-2 สัปดาห์ขนก็จะงอกขึ้นมาใหม่

โกนให้เกลี้ยง
   

    สาวคนไหนชอบเจ็บน้อยหรือไม่เจ็บเลย คงต้องเลี่ยงมาใช้วิธีโกนแทนค่ะ วิธีนี้นิยมในหมู่สาวๆ ไม่น้อยเพราะทำได้ง่าย รวดเร็ว และกำจัดขนได้ทุกบริเวณ ก่อนโกนควรทาครีมโกนขนไปก่อนผิวจะนุ่มลื่นโกนสะดวก และควรโกนขนตามทิศทางการงอกของขน แต่วิธีนี้ขนจะงอกกลับมาเร็วคือประมาณ 2 3 วัน ถ้าขี้เกียจต้องโกนบ่อยๆ คงต้องมองหาวิธีอื่นแล้วล่ะ





 แว็กซ์ขน...ก็ฮิตไม่น้อย

      
     ถ้าไม่ชอบวิธีพื้นๆ แนะนำการแว็กซ์ขน แต่บอกก่อนเลยว่าวิธีนี้เจ็บพอสมควร นึกถึงคุณเอาแผ่นเหนียวๆ แปะบริเวณที่มีเส้นขนแล้วกระชากออกจนขนหลุดออกมาทั้งรากนั่นแหละ แต่ทำแล้วผิวเรียบเนียนได้นานกว่าวิธีอื่น กว่าขนจะขึ้นใหม่นานประมาณ 3 4 สัปดาห์ บางคนอาจนานถึง 2 เดือนเลยก็มี สาวๆ หลายคนจึงชอบเพราะไม่ต้องกำจัดกันบ่อยๆ สำหรับแว็กซ์ที่ใช้มีทั้งแบบแว็กซ์ร้อน วิธีการคือป้ายเนื้อแว็กซ์บริเวณที่จะกำจัดขนแล้วดึงออก อีกแบบคือ แว็กซ์เย็น จะเป็นแผ่นแปะแล้วดึงออก ก็เลือกตามความชอบความสะดวก ส่วนใครจะเริ่มแว็กซ์ขนรอบใหม่ควรรอให้ขนยาวไม่น้อยกว่า 1 เซนติเมตร ขนจะได้ติดแว็กซ์ดีดึงออกได้เกลี้ยง

ครีมกำจัดขน...ก็มีนะ

     ถ้าสาวๆ เซย์โนวิธีพื้นๆ อย่างการถอน การโกน แถมแว็กซ์ขนก็ไม่ไหวนะเจ็บเกิ๊นน  ลองวิธีนี้ดูค่ะ การใช้ครีมกำจัดขน จะว่าไปวิธีนี้เริ่มเข้าตาบรรดาสาวๆ มากขึ้นเรื่อยๆ เพราะใช้ง่าย ผลก็น่าพอใจ ที่สำคัญไม่เจ็บ   การใช้ก็แค่ทาครีมกำจัดขนลงบนผิว ทิ้งไว้ตามระยะเวลาที่ระบุข้างกล่อง จากนั้นก็เช็ดหรือล้างออก ปกติครีมกำจัดขนจะมีส่วนผสมของไดซัลไฟด์ที่จะไปออกฤทธิ์กัดตรงส่วนต่อระหว่างขนที่โผล่พ้นผิวหนังให้หลุดออกมา ถึงจะใช้ง่ายไม่เจ็บแต่ขนจะกลับขึ้นมาใหม่เร็วพอๆ กับการโกน คือ ประมาณ 2-3 วัน ถ้าจะเอาง่ายไม่เจ็บด้วยวิธีนี้ก็ต้องขยันกำจัดบ่อยๆ

ชอบไฮเทคต้องนี่เลย...เครื่องถอนขน
  
     เครื่องถอนขนมักผลิตมาให้มีขนาดเหมาะมือ การใช้ไม่ยุ่งยาก และเป็นวิธีที่ไม่ค่อยเจ็บมากเท่าไหร่ เนื่องจากเครื่องถอนจะถอนขนได้ไว แถมรุ่นใหม่ๆ ยังพัฒนาให้รู้สึกเจ็บน้อยลงมากขณะถอน ตัวเครื่องจะมีตัวหนีบสำหรับใช้ถอนขน ถ้าตัวหนีบเยอะก็จะกำจัดขนได้เร็วกว่าตัวหนีบน้อย 

      แต่ก็นั่นแหละ ราคาก็แพงกว่าด้วย อยากได้คุณภาพดีก็ต้องยอมควักจ่ายเยอะหน่อย โดยราคาจะมีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน การใช้เครื่องถอนถ้าอยากให้ง่ายต่อการถอนควรใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นปาดที่ผิวเพื่อเปิดรูขุมขนและทำให้เส้นขนอ่อนนุ่ม แล้วไล่ถอนย้อนแนวเส้นขน ส่วนระยะเวลาที่ขนจะกลับงอกขึ้นมาใหม่ประมาณ 1-2 สัปดาห์ค่ะ
  ชอบใจวิธีไหนก็ตามสะดวกนะคะ แต่ต้องบอกก่อนว่าแต่ละวิธีก็อาจก่อผลไม่พึงประสงค์ตามมาได้ ซึ่งปัญหาที่มักสร้างความปวดใจให้ผู้หญิงสุดๆ คงจะหนีไม่พ้นการเกิด ขนคุด (in grown hair)
  ลักษณะจะเป็นตุ่มตามรูขุมขนมากมาย ทำให้ผิวหนังดูสากคล้ายกระดาษทราย หรือหนังไก่ สาวๆ คนไหนฝันว่าเมื่อกำจัดขนแล้วจะได้ผิวเรียบเนียนเกลี้ยงเกลา เผื่อใจไว้ด้วยว่าไม่ได้เป็นอย่างนั้นกันทุกคน บางคนเกิดขนคุดนี่เล่นเอาขำไม่ออกเลยนะ



     แล้วการกำจัดวิธีไหนที่ทำให้เกิดขนคุดได้บ้าง ก็แทบทุกวิธีค่ะ ทั้งการถอน การโกน การแวกซ์ และการใช้เครื่องถอนขน เนื่องจากการกำจัดขนด้วยวิธีเหล่านี้มักทำให้เกิดความบอบช้ำบริเวณผิวหนัง อย่างการใช้แหนบหนีบถ้าหนีบลึกเกินไปก็ทำให้รูขุมขนบิดเบี้ยว บวมช้ำ ตีบแคบ เมื่อขนใหม่ยาวขึ้นมาไม่ได้ก็จะมุดลง ทำให้เกิดขนคุดได้ หรืออย่างการโกนถ้าโกนผิดวิธี แทนที่จะโกนตามแนวเส้นขนกลับโกนย้อน ถึงจะให้ความรู้สึกว่าเกลี้ยงกว่า แต่ก็ทำให้ปลายขนแหลมสั้นเกินไปจนทิ่มแทงรูขน ทำให้เกิดขนคุด ปกติบริเวณที่เกิดขนคุดจะเป็นตุ่มนูน และอาจมีอาการคัน ทนรำคาญไม่ไหว ก็อดไม่ได้ที่จะกด บีบ เค้น จนทำให้เกิดเป็นแผลตามมา เอ้า เล็บไม่สะอาดติดเชื้อซ้ำเข้าไปอีก
    
      การใช้ครีมกำจัดขนก็ใช่ว่าไม่มีข้อเสีย ปกติครีมทากำจัดขนเหล่านี้มักมีส่วนผสมของสารหลายชนิดที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังในบริเวณที่บอบบาง ทำให้เกิดผื่นแพ้ได้ง่าย เวลาใช้จึงควรระวังโดยเฉพาะระยะเวลาที่ทาทิ้งไว้อย่าให้นานกว่าที่ผลิตภัณฑ์แนะนำ อีกอย่างครีมกำจัดขนส่วนใหญ่มักมีกลิ่นไม่ค่อยน่าอภิรมย์สักเท่าไหร่ คือกลิ่นค่อนข้างฉุนค่ะ

  อ้อ ฝากไว้อีกเรื่องสำหรับสาวคนไหนที่กำจัดขนด้วยการโกน ควรใช้มีดโกนที่สะอาด พลาดท่าถูกบาดมีแผลมีรอยถลอกจะได้ไม่ติดเชื้อ แล้วก็ไม่ต้องใจดีเผื่อแผ่กันใช้นะคะ แนะนำให้ใช้คนเดียวเป็นของใช้ส่วนตัว ตัดปัญหาเรื่องการแพร่กระจายเชื้อ สวยแบบไม่เสี่ยงค่ะ

  สาวบางคนจะเลือกวิธีไหนก็ไม่กังวลเพราะทำแล้วผิวสวยเกลี้ยงเกลาดี จึงสนุกไปกับการกำจัดขนแบบต่างๆ ได้ แต่บางคนไม่เป็นยังงั้นน่ะสิ นอกจากจะเบื่อกับการต้องมากำจัดขนทุกบ่อยแล้ว ยังมีปัญหาขนคุดมาให้กุมขมับอีก อย่างนี้แนะนำให้ไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำการกำจัดขนแบบถาวรไปเลย มีทั้งทำด้วยเลเซอร์หรือจี้ด้วยคลื่นวิทยุ แบบนี้กำจัดขนได้ถาวรแน่ๆ แถมยังช่วยรักษาขนคุดได้ เนื่องจากการที่ขนน้อยลงหรือไม่มีเลยทำให้ไม่มีความจำเป็นในการถอนขนด้วยตนเอง จึงไม่เกิดการกระตุ้นต่อมในบริเวณนั้น ตุ่มนูนจึงค่อยๆ ลดขนาดลงหรือยุบหายไป แต่ก็อะนะ...อะไรที่ดีก็ต้องจ่ายแพงกว่า บอกเลยว่าค่ารักษาไม่สบายกระเป๋าเหมือนกำจัดขนแบบชั่วคราว แต่ถ้าอยากทำ ไม่มีปัญหาเรื่องสะตุ้งสตางค์ล่ะก็...จัดปายค่ะ


ขอขอบคุณ

ข้อมูล      :   http://www.kondoodee.com ,  
http://women.haijai.com                            
 ภาพประกอบ   :   http://women.kapook.com
http://flashmini.com,         

ไม่มีความคิดเห็น: