วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

เตรียมตัว (เลเซอร์) ดี...มีชัยไปกว่าครึ่ง

 สาวๆ ที่อยาก “ผิว” สวยด้วยเลเซอร์ คงทราบกันนะคะว่า โดยทั่วไปเลเซอร์จะมี 2 ชนิดคือ เลเซอร์ชนิดที่ทำให้เกิดแผลที่ผิวหนัง และเลเซอร์ที่ไม่ทำให้เกิดแผล ถ้าคุณหมอแนะนำว่าปัญหาผิวหน้าของคุณเหมาะกับ “เลเซอร์ชนิดมีแผล” ก็อย่าตกใจค่ะ  เช่น สาวๆ ที่อยากกำจัดพวกหูด กระเนื้อ ติ่งเนื้อ เนื้องอกของต่อมเหงื่อ ไฝ หรือขี้แมลงวัน ตุ่มยื่น ๆ นูนๆ เหล่านี้เหมาะกับคาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์ ซึ่งเป็นเลเซอร์ที่ทำให้เกิดแผลแน่ๆ แล้วจะเตรียมรับมือยังไงดี 

 เตรียมตัวก่อนทำ...อย่าทำเล่นไป

- ก่อนอื่นเตรียมใจ เพราะคุณจะเจอสิ่งเหล่านี้ (1) แผลที่ผิว (2) ต้องใช้ระยะเวลาพักฟื้น (3) อาจต้องลาหยุดงานเพื่อเลี่ยงสายตาคนอื่น หรือไม่อยากตอบคำถาม อาทิ หน้าเป็นอะไร, ไปทำอะไรมา, บลาๆๆๆ


    - หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแดดอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนทำ

    - แจ้งประวัติโรคประจำตัวของคุณให้หมอทราบด้วยล่ะ เพราะคนไข้ที่เป็นโรคเบาหวานอาจเกิดปัญหาเรื่องการหายของแผลหรือการติดเชื้อซ้ำเติมได้ คุณหมอจะได้ระวังเอาไว้ก่อน รวมถึงเลี่ยงเลเซอร์บริเวณขาหรือเท้า

    - หลีกเลี่ยงทานยาหรือสมุนไพรที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด เช่น แอสไพริน แป๊ะก๊วย เพราะอาจทำให้เลือดออกนานขึ้นขณะทำ

    - คนที่มีผิวคล้ำอาจเสี่ยงต่อการเกิดสีผิวผิดปกติหลังทำเลเซอร์ได้มากกว่าคนผิวขาว ดังนั้นคุณหมออาจสั่งยาให้ทาก่อนทำเลเซอร์ 2 สัปดาห์ เพื่อลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดรอยคล้ำหลังทำเลเซอร์
    

    ดูแลหลังทำ...สำคัญนะจ๊ะ

- หลีกเลี่ยงแสงแดด
  - หลังทำผิวจะมีรอยบวมแดงและมีแผลเกิดขึ้น...

  o ไม่ต้องกังวลใจเพราะเป็นเรื่องปกติ
  o คุณหมอจะแนะนำวิธีการทำแผล ให้ยาทาแผล แนะนำวิธีทำความสะอาดผิว และประมาณการวันที่แผลจะหายให้ทราบ

  การทายารักษาแผลให้ทาวันละ 2 ครั้ง ประมาณ 5-7 วัน ก็จะดีขึ้น สำหรับกรณีที่แผลลึกอาจจะใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์

- ห้ามแกะลอกสะเก็ดออก ทายาตามปกติ รอให้สะเก็ดลอกหลุดไปเอง

- ภายหลังสะเก็ดหลุดลอกออกไปเเล้ว ในช่วง 1 เดือนแรกมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดรอยคล้ำหลังทำเลเซอร์...ควรใช้ครีมกันแดดที่ป้องกันได้ทั้ง UVA และ UVB และมีค่า SPF ไม่น้อยกว่า 30


แสงแดด...เลี่ยงได้เลี่ยง หลบได้หลบเลยนะ ยิ่งทำเลเซอร์ด้วยแล้วหลังทำห้ามโดนแดดไประยะหนึ่งเลยล่ะ ข้อนี้ซีเรียสเลย 


   ขนาดผิวปกติคุณหมอยังเตือนแล้วเตือนอีกเรื่องการโดนแดด เพราะทำให้ผิวไหม้เกรียม เกิดฝ้า กระ หรือริ้วรอยก่อนวัย ที่น่ากลัวคือเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง ฉะนั้นสิ่งที่ควรทำ (1) หลีกเลี่ยงแสงแดด โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีแดดจัดมาก ๆ คือ ช่วง 10.00-15.00 . (2) ถ้าเลี่ยงแดดไม่ได้ เช่น ไปเที่ยว ควรป้องกันไม่ให้ผิวสัมผัสแสงแดดโดยตรง เช่น ทาครีมกันแดด, สวมหมวก, กางร่ม, สวมเสื้อแขนยาว-กางเกงขายาว


ขอบคุณข้อมูล  : คู่มือ สวยด้วยเลเซอร์ รพ.ยันฮี

ไม่มีความคิดเห็น: