วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

สุดเจ๋ง! อัพเต้าใหม่...เสริมมั่นใจสาวไร้เต้า

ผู้หญิงอะนะ จะอกตู้ม อกแฟบ ยังไง้ ยังไง ก็ภูมิใจ แต่ถ้าวันหนึ่งเกิดตรวจเจอว่าเป็นมะเร็งแล้วต้องตัดต้องเฉือนเต้านมทิ้ง แหม่...เป็นอะไรที่ทำใจยากจริงๆ จู่ ๆ เต้านมต้องมาหายวับกลายเป็นสาวไร้เต้า จะแต่งตัวทีก็ต้องยัดซิลิโคนมั่งทิชชู่มั่งเวลาสวมยกทรงให้เต้ามันบาล้านซ์ จริงๆ เดี๋ยวนี้เค้ามีการผ่าตัดอัพเต้าใหม่ในคนที่เป็นมะเร็งแล้วต้องตัดเต้านมทิ้งกันแล้วนะ ใครที่เคยแอนตี้ศัลยกรรมเสริมเต้าว่าไม่ดี ไม่โอเค ไม่โน่นนั่นนี่บลาๆๆๆ เห็นทีต้องหันมามองการเสริมเต้าในมุมใหม่แล้ว เพราะนี่เป็นการนำศัลยกรรมมาใช้แบบสร้างสรรค์ถูกที่ถูกเวลา



หมอจะอัพเต้าใหม่ให้คนไข้กลุ่มไหนได้มั่งมาดูกันค่ะ





    ·คนที่เพิ่งตรวจเจอว่าเป็นมะเร็งแล้วต้องตัดเต้าทิ้งสามารถอัพ
เต้าใหม่ไปพร้อมกันได้เลย
    ·คนที่ตัดเต้าไปประมาณ 1-2 ปี ถามว่ารออะไร? คือบางคน
ต้องเข้ารับการรักษามะเร็งเต้านมให้เสร็จสิ้นก่อน เช่น ให้เคมีบำบัด, รังสีรักษา หรือไม่ก็รอติดตามให้แน่ใจว่าปลอดจาก
การกลับเป็นซ้ำของมะเร็งก่อน  
    ·คนที่ตัดเต้านมออกไปนานหลาย ๆ ปีแล้ว

รู้แล้วจะอึ้ง! เทคนิคอัพเต้าใหม่

ใช้ถุงเต้านมเทียม ก็ซิลิโคนที่ใช้เสริมอกทั่วไปนั่นแหละ ผ่าแล้วใส่เย็บปิดเป็นอันจบได้เต้าใหม่สวยๆ แต่กรณีนี้พื้นฐานต้องเป็นคนเต้าเล็กนะ แต่หากผิวหนังหรือเนื้อบริเวณเต้านมน้อยถ้าผ่าแล้วใส่ซิลิโคนไปเลยเนื้อเต้านมจะตึงมาก หมอก็จะปรับวิธีทำเป็น 2 สเต็ป สเต็ปแรกจะถ่างขยายผิวหนังเต้านมก่อน สเต็ปสองถึงจะใส่ซิลิโคนจริงเข้าไป แต่ถ้าไม่ชอบเจ็บตัวหลายรอบก็จะมีอีกวิธีคือเสริมด้วยซิลิโคนพิเศษที่เป็นทั้งตัวถ่างขยายผิวหนังและซิลิโคนถาวรในอันเดียวกัน เรียกว่ามาแบบทูอินวัน คนไข้จะเจ็บตัวหนเดียว


ใช้เนื้อเยื่อของตัวคนไข้เอง เทคนิคนี้คุณหมอจะโยกย้ายเนื้อเยื่อจากส่วนอื่นของร่างกายไปสร้างเป็นเต้านม แหม่...อาจฟังดูโหดเล็กน้อย แต่จริงๆ ไม่ได้น่ากลัวแถมเต้านมที่สร้างขึ้นใหม่ยังมีความคงทนและเป็นธรรมชาติกว่าอัพเต้าด้วยวิธีอื่น เรื่องสวยเรื่องเนียนก็เป็นธรรมดาอยู่ล่ะ เพราะผิวหนัง ไขมัน กล้ามเนื้อ เส้นเลือด ล้วนแต่เป็นของจริงทั้งนั้น สำหรับเนื้อเยื่อที่เลือกใช้อาจเป็นเนื้อเยื่อบริเวณหน้าท้องหรือกล้ามเนื้อหลัง ผลพลอยได้ของการใช้เนื้อเยื่อหน้าท้องคือทำให้หน้าท้องแบนราบขึ้น อั๊ยย่ะ ได้ทีเดียวสองเด้ง ส่วนข้อเสียก็คือใช้เวลาผ่าตัดนาน อย่างว่าแหละไหนจะเลาะไหนจะเย็บเส้นเลือดก็ต้องต่อกันใหม่ ทำแค่ประเดี๋ยวประด๋าวคงไม่ได้ อีกอย่างอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนบริเวณที่ผ่าตัดเอาเนื้อเยื่อหรือกล้ามเนื้อออกไป
    
        จากภาพ : เสริมเต้านมใหม่โดยใช้เนื้อเยื่อบริเวณหน้าท้อง

        จากภาพ : เสริมเต้านมใหม่โดยใช้กล้ามเนื้อหลัง

ฉีดเสริมด้วยไขมัน เป็นการใช้เนื้อเยื่อไขมันตัวเองมาฉีดสร้างเป็นเต้านมใหม่ ตำแหน่งที่นิยมดูดไขมันมาใช้ คงหนีไม่พ้นหน้าท้องกับต้นขาเพราะมีปริมาณไขมันค่อนข้างเยอะ โดยปกติไขมันที่ฉีดเข้าไปจะสูญสลายไปเหลือเพียง 50 – 70% ตอนฉีดก็ต้องฉีดให้มากกว่าปกติเล็กน้อยเผื่อไขมันสลายตัวด้วย บางทีอาจต้องฉีดซ้ำถ้าจำเป็น เช่น ขนาดไม่ได้ตามต้องการ

อยากเหมือนจริงสุดๆ ต้องไม่ลืม...
ถ้าคนไข้ตัดเต้านมไม่เหลือแม้แต่หัวนมและลานหัวนมเลย จะต้องสร้างหัวนมและลานหัวนมขึ้นมาใหม่ ไหนๆ จะอัพเต้าใหม่ทั้งทีก็ต้องเอาให้ครบ หัวนมกับลานหัวนมจะทำหลังจากสร้างเต้าใหม่แล้วประมาณ 3 - 4 เดือนค่ะ

เอาล่ะ  ถึงเวลาสะบัดบ๊อบใส่วิธีการเสริมตู้มด้วยการยัดซิลิโคนหรือทิชชู่กันซะที



ภาพประกอบ  : http://www.thaibreastcancer.com/

ไม่มีความคิดเห็น: