วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

ขนจ๋า...ลาก่อน (ตอน 2)

หากสาวๆ ชักรู้สึกไม่สนุกกับการกำจัดขนแบบชั่วคราว ไหนจะต้องทำกันบ่อยๆ เผลอแป็บเป็นขึ้นอีกล่ะ บางคนยังต้องรำคาญใจกับผลที่ได้จากการกำจัดขน เช่น เกิดขนคุด แทนที่จะได้ผิวเกลี้ยงเกลาเรียบเนียน กลายเป็นต้องมาคอยปกปิดผิวกลัวคนเห็นเกรงคนทักอีก อย่างนี้ขอแนะนำวิธี กำจัดขนถาวร ค่ะ แต่จะโดนใจหรือเปล่าอย่าเพิ่งด่วนสรุป ดูข้อมูลที่นำมาฝากแล้วค่อยตอบตัวเองก็ได้

กำจัดขนถาวร...กำจัดยังไง

    วิธีกำจัดขนถาวรที่นิยมทำกันมีอยู่ 2 วิธี คือ
   

   วิธีที่ 1 จี้ด้วยคลื่นวิทยุ จะทายาชา ฉีดยาชา หรือประคบเย็นก่อนทำการจี้ แล้วใช้เข็มเล็ก ๆ สอดเข้าไปที่รูขุมขน จี้ด้วยคลื่นวิทยุเพื่อทำลายรากขน  
                

   

   วิธีที่ 2 ใช้เลเซอร์ จะทายาชา หรือประคบเย็นก่อนทำ เลเซอร์ที่ใช้คือ Gentle Yag Laser ที่มีหัวเลเซอร์ขนาดใหญ่ประมาณ 10-18 มิลลิเมตร ยิง 1 shot จะได้ครั้งละหลายเส้น โดยแสงเลเซอร์จะไปจับเม็ดสีของขนในระยะที่ขนกำลังเจริญเติบโตยาวออกมาเรื่อย ๆ ได้ดี




ทำความเข้าใจกันก่อน...จะได้ไม่โวยหมอทีหลัง

- ต้องบอกก่อนว่าใครคิดจะกำจัดขนถาวร เลิกเพ้อฝันว่าทำครั้งเดียวจะจบนะคะ เพราะขนที่เราเห็นด้วยตาแล้วมาให้หมอกำจัดนั้นไม่ใช่ปริมาณขนทั้งหมดที่มี เป็นปริมาณขนเพียง 20% เท่านั้น หมายความว่าใต้ผิวหนังยังมีรากสำรองที่ยังไม่เจริญเติบโตหรืออยู่ในระยะพักอีก 80% หนเดียวจึงกำจัดไม่หมดแน่นอน
-  การจี้ด้วยคลื่นวิทยุสามารถกำจัดขนถาวรได้ 100% แต่ต้องทำหลายครั้ง ถ้ามีขนโผล่ขึ้นมาใหม่แสดงว่าเป็นขนที่ซ่อนอยู่ ส่วนขนเดิมที่กำจัดออกไปแล้วจะไม่ขึ้นมาใหม่อีก อันนี้คอมเฟิร์ม
-  การใช้เลเซอร์สามารถกำจัดขนได้เพียง 60-80% แม้จะทำซ้ำหลายครั้ง แต่ขนที่เหลือเส้นจะเล็กลง บางลง สีจางลง การงอกขึ้นมาใหม่จะช้าลง

จะกำจัดขนถาวร...ต้องเตรียมตัว


ถ้าไม่เคยกำจัดขนด้วยตนเองมาก่อน สามารถทำได้ทันที แต่คิดว่าไม่น่ามีสาวๆ คนไหนปล่อยให้ขนขึ้นยาวเฟื้อย ยังไงก็ต้องมีการกำจัดขนด้วยตนเองวิธีใดวิธีหนึ่งบ้างล่ะ ถ้าเป็นอย่างนี้ยังทำไม่ได้ ต้องหยุดกำจัดขนแล้วปล่อยให้ขนขึ้นตามธรรมชาติอย่างเต็มที่ประมาณ 1-2 สัปดาห์ หรือนานที่สุดเท่าที่จะทนไหว เพื่อให้ขนขึ้นเห็นชัดเจนและมีปริมาณมากพอในการทำแต่ละครั้ง
การกำจัดขนถาวรในคนปกติทั่วไปไม่มีข้อห้ามใด ๆ ยกเว้นคนที่ภูมิต้านทานต่ำ หากกำจัดด้วยการจี้คลื่นวิทยุที่ต้องใช้เข็มอาจเกิดรอยถลอกที่ผิวหนัง เป็นช่องทางให้เชื้อโรคเข้าสู่ผิวหนังได้

ใช้เวลาทำนานเพียงใด

เวลาที่ใช้ในการกำจัดขนถาวรจะมากน้อยขึ้นกับ

วิธีการที่เลือกใช้ เช่น ขนรักแร้ ถ้าจี้ด้วยคลื่นวิทยุจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในครั้งแรก แต่ครั้งต่อมาจะเร็วขึ้นกว่าเดิม ถ้าใช้เลเซอร์จะใช้เวลาเพียง 10 นาทีเท่านั้น
   

    ตำแหน่งที่ทำ แต่ละตำแหน่งมีความหนาแน่นของขนไม่เท่ากัน เวลาในการทำจึงแตกต่างกัน เช่น บริเวณรักแร้ หน้าแข้ง จะมีความหนาแน่นของขนประมาณ 65 เส้น/ตารางเซนติเมตร ถ้าจะกำจัดขนบริเวณหน้าแข้งให้หมดในครั้งเดียวใช้เวลาทำประมาณ 2-4 ชม. ส่วนขนบริเวณใบหน้าจะหนาแน่นมากประมาณ 500 เส้น/ตารางเซนติเมตร สามารถใช้เลเซอร์กำจัดได้หมดในคราวเดียว แต่ถ้าโหมจี้ด้วยคลื่นวิทยุในครั้งเดียวอาจเกิดอาการบวมขึ้นได้ต้องแบ่งทำ 2-3 ครั้ง
   เอาเป็นว่าคงระบุชี้ชัดเวลาที่ทำหรือจำนวนครั้งแน่นอนไม่ได้ คุณหมอจะวางแผนเป็นเคสๆ ไป พูดคุยปรึกษาหารือได้ ไม่ต้องเออออไปทุกเรื่องถ้าไม่สะดวก คุณหมอจะได้ไม่ลำบากใจ สบายใจกับตัวคนไข้ด้วย

หลังทำจะเป็นยังไง  


  • มีอาการบวมได้ สามารถประคบเย็นลดบวม
  • หลังทำเลเซอร์อาจเห็นบริเวณที่ฉายเลเซอร์แดงประมาณ 1 – 3 ชั่วโมง
  • หลังจี้ด้วยคลื่นวิทยุ อาจมีรอยแดงคล้ายยุงกัด และจะค่อยๆ จางไปภายใน 7 – 10 วัน

ดูแลตัวเองหลังทำก็จำเป็นนะ

อะไรทำได้ อาบน้ำและทำกิจวัตรประจำวันตามปกติ ไม่ต้องกังวลว่าต้องซกมกไปหลายวัน
อะไรห้าม  ลูกกลิ้ง น้ำหอมอย่าเพิ่งใช้ 1 – 2 วัน เอาไว้หอมวันหลังก็ยังทัน, ไม่ต้องขยันหรืออยากสะอาดเอาเวลานี้ แปรง หิน ฟองน้ำอย่าเพิ่งเอาไปขัดถูบริเวณที่เพิ่งกำจัดขนประมาณ 1 สัปดาห์, ช่วงนี้พักอยู่ในที่ร่มไม่ต้องไปออกแดด ทาครีมกันแดดกันไว้ด้วยก็ดี

ข้อดีเห็นชัดๆ ของการกำจัดขนถาวร

-ขนจะไม่กลับขึ้นมาใหม่อีก ถ้างอกขึ้นใหม่ในกรณีเลเซอร์ก็จะงอกช้าลง บางลง

-เมื่อไร้ขนผิวก็จะเรียบเนียนสะอาดเกลี้ยงเกลา ถูกใจสาวๆ ล่ะงานนี้

-ไม่เกิดปัญหาขนคุดเหมือนการกำจัดขนแบบชั่วคราว เพราะขนถูกกำจัดไปแล้วอย่างถาวรไม่ต้องมานั่งกำจัดขนด้วยสารพัดวิธีที่ทำให้ผิวหนังบอบช้ำ

-ว่ากันเฉพาะรักแร้ จุดอ่อนไหวที่ถ้าไม่เรียบเนียนเกลี้ยงเกลาจริง อย่าหวังว่าสาวๆ จะยกให้ใครเห็น

(1) สาวๆ ที่เคยถอนขนรักแร้เป็นประจำแล้วเกิดตุ่มนูน การกำจัดขนถาวรจะช่วยให้ตุ่มนูนค่อยๆ ลดขนาดลงหรือยุบหายไป เนื่องจากเมื่อไม่ต้องถอนขนอีกก็ไม่เกิดการกระตุ้นต่อมบริเวณรักแร้

(2) กลิ่นรักแร้ลดลง เพราะไม่มีขนให้สะสมเหงื่อที่เป็นต้นเหตุของกลิ่น และการกำจัดรากขนจะทำลายต่อมกลิ่นไปด้วยบางส่วน

(3) รอยคล้ำใต้วงแขนลดลง เพราะความจำเป็นที่ต้องใช้ลูกกลิ้งน้ำหอมเพื่อดับกลิ่นซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดรอยคล้ำลดลง
               

ขอบคุณข้อมูล & ภาพประกอบ : โรงพยาบาลยันฮี

ไม่มีความคิดเห็น: