วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ฝังเข็มแบบไร้เข็ม...ก็มีนะเออ

หลายคนเมื่อได้ทราบถึงประโยชน์ของการฝังเข็มในการรักษาโรคต่าง ๆ เออ....ชั้นก็ปวดหัวไมเกรนบ่อยๆ หรือบางคนมีอาการอื่นๆ อีกบลาๆๆ ที่เป็นแล้วทุกข์ทรมาน น่ารำคาญ บั่นทอนคุณภาพชีวิต เอ้า พอได้ยินว่าฝังเข็มช่วยได้ เฮ้ย ใครจะไม่อยากลอง แต่ให้ตายเถอะ ดันเป็นโรคกลัวเข็มขึ้นสมองนี่สิ จะทำยังไงดี คนแบบนี้มีอยู่จำนวนไม่น้อยนะคะ กลัวเข็ม กลัวติดเชื้อ กลัวเจ็บสารพัด ถึงใครจะการันตีผลลัพธ์ว่าเจ๋งแค่ไหน ก็ขอ....ถอยดีกว่า ไม่เอาดีกว่า




แต่อ่านหัวเรื่องในตอนนี้แล้ว คนกลัวเข็มคงได้เฮกับเค้าบ้างล่ะ งานนี้ไม่ได้ใช้มายากลช่วยนะจ๊ะ แค่เปลี่ยนจากการใช้ “เข็ม” ที่สุดหวาดเสียวมาใช้ “เลเซอร์” แทน ใช่แล้วค่ะ อ่านไม่ผิด เดี๋ยวนี้เค้ามีการฝังเข็มโดยใช้เลเซอร์กันแล้ว เป็นไงล่ะ สุดล้ำจนตามไม่ทันกันเลยทีเดียว

จะว่าไปเลเซอร์ นี่มันก็สารพัดประโยชน์จริงๆ ทำได้ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ ใครจะไปนึกว่าเลเซอร์ก็เอามาช่วยในการฝังเข็มได้ รู้ทีแรกยังนึกว่าแหกตาแหงๆ หรือไม่ก็พูดเอาขำ อ้าว...กลายเป็นเรื่องจริงซะงั้น ซึ่งการนำเลเซอร์มาผสานรวมกับการฝังเข็มศาสตร์เก่าแก่ยังงี้ ต้องถือว่าหัวครีเอทสุดๆ เอ้า แล้วจะรออะไรอยู่ ปรบมือรัวสิคร้า


ทีนี้การใช้เลเซอร์แทนเข็ม ก็คงมีบางคนกังวลบ้างล่ะน่ะว่า ประสิทธิภาพจะดีเหมือนการใช้เข็มหรือเปล่า บอกเลยว่าไม่แตกต่างเพราะยังไงก็ยังยึดหลักการฝังเข็มแบบเดิมอยู่ ต่างกันแค่ว่าเปลี่ยนจากการใช้เข็มปักไปบนผิวหนังมาเป็นการยิงเลเซอร์ไปยังจุดฝังเข็มแทน  ผลคือจะช่วยกระตุ้นระบบต่างๆ ภายในร่างกาย อาทิ ระบบประสาท, ระบบฮอร์โมน, ระบบการไหลเวียนโลหิต, ระบบภูมิคุ้มกัน, ระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ เป็นต้น ให้กลับมาทำงานได้สมดุลตามปกติ

อีกเรื่องที่คนน่าจะกังวลก็คือ การที่มันใช้แสงเลเซอร์ ฟังดูแล้วน่ากลัว ยิงแรงไปก็กลัวผิวไหม้ ยิงน้อยไปก็กลัวไม่ได้ผล อย่ากังวลค่ะ เพราะแสงเลเซอร์ที่ใช้จะเป็นแสงที่มีพลังงานต่ำ ไม่ทำอันตรายผิว แล้วตัวเครื่องเลเซอร์ฝังเข็มเองจะมีหน้าปัดแสดงค่าตัวเลขให้ทราบถึงการปรับพลังงาน ณ จุดใดๆในร่างกายจนกระทั่งเกิดความสมดุล ดังนั้นเรื่องความแม่นยำจึงหายห่วง


ถ้าไม่นับความต่างเรื่องใช้เลเซอร์กับใช้เข็มปักไปบนผิว สิ่งที่ต่างกันเห็นชัดๆข้อหนึ่งก็คือ เวลาที่ใช้รักษา การฝังเข็มด้วยเลเซอร์จะใช้เวลาสั้นกว่ามาก ประมาณ 10 วินาที 2 นาที จุดหรือบริเวณไหนใช้เวลาสั้นมากสั้นน้อยแค่ไหน คุณหมอจะเป็นคนตัดสินใจค่ะ

เทคนิคล้ำขนาดนี้เอาคะแนนไปเลยเต็มสิบ แต่ก็มีข้อที่อยากฝากไว้ 2 ประการคือ วิธีนี้ยังมีข้อจำกัดในคนบางกลุ่ม เช่น คนท้อง และไม่ควรใช้เลเซอร์ในบริเวณที่เป็นมะเร็ง มีแผล หรือติดเชื้อ ถ้าจะทำต้องปรึกษาคุณหมอให้ชัวร์ๆ ก่อน หรืออาจต้องเลี่ยงไปใช้วิธีฝังเข็มแบบเดิม และการที่มันล้ำมากๆ นี่แหละ ถ้าจะทำก็ต้องเลือกหมอที่เก่งหรือเชี่ยวชาญจริงๆ ค่ะ


               


ไม่มีความคิดเห็น: