วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2558

พร้อมยัง...เป็นคุณแม่มืออาชีพ

       บางคนอ่านหัวเรื่องแล้วเบ้ปาก โถ...กะอีแค่ตั้งครรภ์ จะซีเรียสอะไรกันนักหนา(วะ) ใครๆ เขาก็ท้องกันทั่วบ้านทั่วเมือง เรื่องปกติธรรมดาจะตายไป แหมะ...คิดยังงี้ประมาทไปนิดนะจ๊ะ ถ้าคุณแม่อยากให้การตั้งครรภ์ดำเนินไปด้วยดี สุขสันต์หรรษาทั้งคุณแม่และคุณลูก ควรใส่ใจเรื่องเหล่านี้ค่ะ


          
       ฝากครรภ์ ควรทำทันทีที่ทราบว่าตั้งครรภ์ ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรกคุณหมอจะนัดเดือนละครั้ง หลังจากนั้นจนถึงอายุครรภ์ 8 เดือน จะนัดถี่ขึ้นเป็นเดือนละ 2 ครั้ง พอเดือนที่ 9 เป็นต้นไป ทีนี้ใกล้คลอดล่ะ จะนัดสัปดาห์ละครั้ง ถ้าไม่มีอาการผิดปกติอะไรก็จะประมาณนี้ แต่ถ้ามีอะไรผิดปกติ เช่น มีไข้ บวม คลื่นไส้อาเจียนมากๆ ลูกไม่ดิ้น มีเลือดออกทางช่องคลอด มีน้ำเดินก่อนกำหนด มีอาการเจ็บครรภ์ หรือมดลูกมีการหดตัวแข็งผิดปกติ ไม่ต้องรอถึงกำหนดนัด ควรรีบมาพบหมอทันที 




แพ้ท้อง พบได้ประมาณ 3 ใน 4 ของหญิงตั้งครรภ์ อาการจะเป็นมากในช่วงปลายเดือนที่ 2 และเป็นอยู่ถึงเดือนที่ 4 หลังจากนั้นจะค่อยๆ ดีขึ้น  อาการที่พบส่วนใหญ่ก็จะประมาณอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด วิงเวียนหน้ามืด มักมีคลื่นไส้อาเจียนเวลาตื่นนอนตอนเช้า มีน้อยรายที่จะมีอาการอาเจียนรุนแรง ถ้าเป็นเยอะขนาดนั้นคุณหมอมักจะให้นอน รพ. ถ้าเป็นอาการแพ้ท้องทั่วไปควรปฏิบัติตัวดังนี้ พักผ่อนให้เพียงพอ, เวลาตื่นนอนตอนเช้า ไม่ควรรีบลุกขึ้นจากเตียงทันที ให้ดื่มนมหรือเครื่องดื่มอุ่นๆ สักแก้ว แล้วนอนพักสักครู่จึงค่อยลุก, ทานอาหารอ่อนครั้งละน้อยๆ บ่อยครั้ง เลี่ยงอาหารมันหรือรสจัด ถ้าแพ้ท้องมากควรปรึกษาแพทย์อย่าซื้อยาแก้คลื่นไส้อาเจียนมากินเอง ไม่งั้นอาจเป็นอันตรายต่อลูกได้ 


อาหาร รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะอาหารที่อุดมด้วยแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการตั้งครรภ์ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และไอโอดีน เป็นต้น



พักผ่อน ควรนอนพักผ่อนไม่ต่ำกว่าวันละ 8 ชั่วโมง ถ้าทำได้ควรนอนพักช่วงกลางวันด้วย ขณะนอนก็ยกปลายเท้าให้สูง เพื่อให้เลือดลมไหลเวียนจากส่วนปลายได้สะดวก เรื่องพักผ่อนนี่รวมถึงการพักผ่อนหย่อนใจด้วยนะ จิตใจจะได้ปลอดโปร่งสบาย ไม่เครียดกังวล ถ้าคุณแม่สุขภาพจิตดี ลูกน้อยก็จะพลอยได้รับอานิสงส์ไปด้วย


ออกกำลังกาย ถึงตั้งครรภ์ก็ไม่ใช่เอาแต่นอน ควรออกกำลังกายบ้าง แต่เลือกที่ไม่หักโหม เช่น อาจไปเดินเล่น ทำงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ ควรทำช้าๆ เหนื่อยก็หยุดพัก






คันผิวหนังและรอยแตกลาย ควรใช้ครีมบำรุงให้ความชุ่มชื้นกับผิวเป็นประจำ ไม่เกา และควบคุมน้ำหนักให้เพิ่มขึ้นตามมาตรฐาน ด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์ เน้นผัก ผลไม้ โปรตีน ส่วนแป้ง ของหวาน และไขมัน ควรทานพอประมาณ ก็จะลดโอกาสเกิดรอยแตกลายได้ระดับหนึ่ง

เต้านม เลือกใส่ยกทรงที่มีขนาดพอเหมาะ เพื่อพยุงเต้านมที่ขยายใหญ่ขึ้น ถ้ามีน้ำนมเหลือง (Colostrum ) ไหลออกมาจากหัวนม ควรใช้น้ำอุ่นและสบู่อ่อนล้างออกและเช็คให้แห้ง ไม่ยังงั้นมันจะแห้งเป็นสะเก็ดแข็งติดที่หัวนม แต่บางทีคุณแม่ละเลยไม่เช็ดทำความสะอาดจนแห้งเป็นสะเก็ดขึ้นมา แนะนำว่าอย่าไปแกะสะเก็ดออก เพราะอาจทำให้เกิดแผลถลอกหรือติดเชื้อได้ สำหรับคุณแม่ที่มีหัวนมบุ๋มหรือหัวนมบอด ควรแก้ไขแต่เนิ่นๆ ลูกคลอดแล้วจะได้ดูดนมได้สะดวก วิธีแก้ไขทำโดยการใช้นิ้มมือดึงหัวนมขึ้นมา หรือใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้างกดที่โคนหัวนมและรูดออกในทิศทางตรงข้ามกัน เพื่อให้หัวนมยื่นออกมา ต้องทำสม่ำเสมอทุกวันจึงจะเห็นผล   

ปัสสาวะบ่อย เกิดจากขนาดมดลูกที่โตขึ้นเรื่อยๆ ไปกดกระเพาะปัสสาวะ ทำให้ความจุของกระเพาะปัสสาวะลดลง ถ้ามีอาการถ่ายแล้วแสบขัด เจ็บตอนสุด ควรปรึกษาแพทย์

ท้องผูก เป็นอาการที่พบบ่อยขณะตั้งครรภ์ เนื่องจากขนาดมดลูกที่โตขึ้นจะไปกดหรือดันลำไส้ทำให้กากอาหารเคลื่อนที่ลำบาก บวกกับลำไส้บีบตัวน้อยลงจากผลของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนที่มีมากขึ้นขณะตั้งครรภ์ วิธีแก้ไขนอกจากเลือกกินผัก ผลไม้ที่ช่วยให้ขับถ่ายได้ดีขึ้นอย่างพวกมะละกอสุก กล้วยน้ำว้า หรือลูกพรุน แล้ว ควรดื่มน้ำให้มากขึ้น ฝึกขับถ่ายให้เป็นเวลา ออกกำลังกายเคลื่อนไหวให้มากขึ้นอย่าเอาแต่นอนแซ่วติดเตียง ถ้าคิดว่าลองทุกวิธีแล้วยังไม่เห็นผล ก็ปรึกษาคุณหมอ คุณหมออาจให้ยาระบายอ่อน ๆ ที่ไปเพิ่มน้ำในอุจจาระ หรือทำให้อุจจาระนิ่มขึ้น อย่าซื้อยาถ่ายกินเองนะคะ ยาแรงเกินไม่ใช่ออกมาแค่อุจจาระ เด็กจะคลอดตามออกมาด้วยนี่สิ กรรมเลย


มีเพศสัมพันธ์ได้ปะ??? ฮั่นแน่...อยากรู้ล่ะซี้  มีได้ตามปกติคร่า คนเฮน่าจะเป็นคุณสามีนะ 555 แต่...มีคำว่าแต่ค่ะ ห้ามกุ๊กกิ๊กกันเด็ดขาดใน 2 กรณีนี้ กรณีแรกคุณแม่มีประวัติเคยแท้งมาก่อนต้องงดเรื่องอย่างว่าในช่วง 2-3 เดือนแรก เพราะอาจทำให้แท้งได้ง่าย อีกกรณีในช่วง 1 เดือนสุดท้ายก่อนคลอด เพื่อป้องกันการติดเชื้อเข้าสู่มดลูกและการคลอดก่อนกำหนด

บุหรี่และของมึนเมา “งด” ซะ เพราะมีผลโดยตรงต่อเด็ก ถ้าคุณแม่ยังทำตัวเป็นสิงห์อมควันระหว่างตั้งครรภ์ล่ะก็ เมื่อลูกคลอดออกมามีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติก็อย่าได้แปลกใจ ส่วนของมึนเมาก็เลิกเหอะเพราะมันสามารถผ่านรกไปยังลูกคุณได้

การแต่งกาย เลือกใส่เสื้อผ้าที่หลวมใส่สบาย อย่าให้รัดแน่นไม่งั้นจะรู้สึกอึดอัดหรือหายใจไม่สะดวก รองเท้าก็เลือกส้นเตี้ยหรือไม่มีส้น จะได้เดินเหินคล่องตัว

การใช้ยา ต้องระมัดระวังมากถึงมากที่สุด อย่าเที่ยวกินยาพร่ำเพรื่อหรือซื้อยากินเอง ตอนนี้คุณมีอีกหนึ่งชีวิตให้ต้องห่วง ไม่ใช่ตัวคุณเองโดดๆ ที่จะหัวหกก้นขวิดยังไงก็ได้ ขนาดวิตามินบำรุงจะกินก็ยังต้องถามหมอก่อน ยาอื่นๆ นี่ไม่ต้องพูดถึง ผิดปกติอะไรไปหาหมอเลยนะ อย่าคิดว่าไม่เป็นไร ยิ่งช่วง 3 เดือนแรกที่ตัวอ่อนในครรภ์กำลังสร้างอวัยวะต้องระวังจงหนัก ขืนกินยาซี้ซั้วลูกเกิดมาพิกลพิการไปก็ไม่ต้องโทษใคร


ไม่มีความคิดเห็น: