วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ลูกน้อยนอนกรน...ไม่ดี๊ ไม่ดี

        คนเป็นพ่อเป็นแม่ เห็นลูกน้อยทำอะไรก็น่ารักไปซะหมด ขนาดนอนกรนยังบอกน่าเอ็นดู๊  คุยอวดไปสามบ้านเจ็ดบ้าน อยากบอกว่านั่นน่ะเป็นสัญญาณที่ไม่โอเคนะคะ บ่งบอกว่ากำลังมีการตีบแคบของทางเดินหายใจส่วนต้น ยิ่งถ้านอนกรนแล้วมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับด้วย ยิ่งแย่หนัก เพราะอาจกระทบกับพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกายและสติปัญญาได้ เป็นต้นว่า เติบโตช้ากว่าวัย มีพฤติกรรมก้าวร้าว ซุกซนมากผิดปกติ ปัสสาวะรดที่นอน หรือผลการเรียนแย่ลง และถ้าอาการรุนแรงมากอาจเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจด้วย




โอย...เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่อ่านไปสยองไปแน่ๆ

แล้วการที่เด็กน้อยนอนกรนและมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับด้วยนั้น สาเหตุเกิดจากอะไร? นี่เป็นสิ่งที่พ่อแม่ควรรู้ไว้นะคะ บางคนตอบว่า ก็เด็กมันอ้วนไง จริงอยู่ว่าความอ้วนเป็นสาเหตุที่พบบ่อยรวมถึงภาวะจมูกอักเสบเรื้อรังจากภูมิแพ้ แต่สาเหตุสำคัญที่พบบ่อยจริงๆ ก็คือ การมีตอมทอนซิล และหรือต่อมอะดีนอยด์ซึ่งอยู่ทางด้านหลังของจมูกมีขนาดโตค่ะ  นอกเหนือจากนั้นอาจพบได้หากเด็กมีโครงหน้าผิดปกติ เป็นโรคทางพันธุกรรม โรคทางสมองและกล้ามเนื้อที่มีผลต่อการหายใจ อะไรประมาณนี้


ทีนี้จะสังเกตยังไงว่าลูกน้อยนอนกรนแล้วยังมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับร่วมด้วย เอาเป็นว่าถ้าลูกของคุณ
* มีอาการเหล่านี้.....กรนเสียงดังเป็นประจำ นอนกระสับกระส่าย หายใจลำบาก คัดจมูกเป็นประจำจนต้องอปากหายใจบ่อยๆ
        * มีพัฒนาการผิดปกติ....ปัสสาวะรดที่นอนเป็นประจำ เติบโตช้า มีพฤติกรรมซุกซนก้าวร้าว ผลการเรียนแย่ลง

ถ้ามีล่ะก็....ให้เอ๊ะไว้ก่อน พวกที่ชอบหลอกตัวเองว่าคงไม่เป็นไร...คิดบวกไว้ดีกว่า...บลาๆๆๆ นี่เห็นเงิบมาเยอะนะคะ ยังไงพาไปพบคุณหมอไว้ก่อนไม่เสียหาย ไม่ใช่ก็จะได้สบายใจ แต่ถ้าจะพาไปหาหมอต้องเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน หู คอ จมูก ซึ่งคุณหมอจะทำการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดว่าเด็กมีปัญหาจริงหรือไม่ การตรวจก็จะครอบคลุมทั้งการซักประวัติ ตรวจร่างกายโดยเฉพาะบริเวณศีรษะ ใบหนา จมูก ช่องปาก คอ ตรวจ X-ray เพื่อดูความกว้างของทางเดินหายใจ รวมถึงตรวจการนอนหลับของเด็กด้วย อาจดูว่าตรวจเยอะแยะไปหมด ทั้งนี้ก็เพื่อความแม่นยำในการวินิจฉัยค่ะ


ถ้าตรวจแล้วลูกน้อยดันมีปัญหานอนกรนและภาวะหยุดหายใจขณะหลับจริง  ทางที่ดีที่สุดสำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่ก็คือร่วมมือกับคุณหมอในการรักษา รวมถึงจะดูแลเด็กยังไงให้อาการของโรคไม่แย่ไปกว่าเดิม อย่างถ้าเด็กอ้วนก็ต้องพยายามลดน้ำหนัก อันนี้เด็กคงทำเองไม่ได้พ่อแม่ต้องดูแลใกล้ชิดเรื่องอาหารการกินและการออกกำลังกาย 

สำหรับการรักษาก็จะมีหลายวิธี ซึ่งคุณหมอจะเลือกวิธีที่เหมาะสมและปลอดภัยกับเด็กที่สุด บางทีอาจจำเป็นต้องรักษาด้วยยา เช่น ถ้าเด็กมีภาวะจมูกอักเสบเรื้อรังจากภูมิแพ้ก็จะให้ยาสเตียรอยด์พ่นจมูกเพื่อไปลดการอักเสบ หรืออาจจะต้องรักษาด้วยการผ่าตัด อย่างปัญหาเกิดจากต่อมทอนซิลและอะดีนอยด์ที่โตก็ต้องผ่าตัดเอาออก หรือการรักษาอื่นๆ เช่น การใช้เครื่อง CPAP การจัดฟันบางทีก็จำเป็น หรือการรักษาโรคร่วมอื่นๆที่เด็กเป็น ฯลฯ ก็อาจช่วยให้ปัญหาดีขึ้นได้ค่ะ  

สำคัญคือพ่อแม่จะต้องสังเกตลูกน้อยว่ามีความผิดปกติในยามนอนหลับหรือไม่ การนอนกรนและมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับไม่ใช่ปัญหาที่เกิดเฉพาะในผู้ใหญ่ การปล่อยปัญหาให้เนิ่นนานไปมีแต่ส่งผลเสียต่อพัฒนาการทั้งทางร่างกาย และสติปัญญาของลูกน้อย และในระยะยาวหมายถึงคุณภาพชีวิตของเด็กเองด้วย การรักษาจะได้ผลดีถ้าเด็กได้รับการวินิจฉัยแต่เนิ่นๆ ค่ะ




ขอบคุณข้อมูล  :  http://www.si.mahidol.ac.th

ไม่มีความคิดเห็น: