วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

ฉลาดใช้...ฉลาดใส่...คอนแทคเลนส์

           


            อยากสวยหล่อไม่ง้อแว่น คนก็เลยหันไปพึ่งบริการคอนแทคเลนส์ (Contact lenses) กันทั่วบ้านทั่วเมือง    จนกลายเป็นเทรนด์ฮิตไปซะแล้ว อยากใส่ไม่มีใครว่าแต่อย่าลืมว่าดวงตาเป็นอวัยวะที่บอบบางและต้องการการทะนุถนอม ถ้าไม่ระมัดระวังอาจส่งผลร้ายต่อดวงตาได้ ต่อไปนี้เป็นคำแนะนำเมื่อคิดจะสวยหล่อด้วยคอนแทคเลนส์ค่ะ 




ใส่คอนแทคเลนส์...ทำตามนี้ดีแน่
  • คนที่มีปัญหาสายตา ถ้าต้องการใส่คอนแทคเลนส์ อย่าซื้อจากร้านค้าทั่วไปมาใส่เอง  ควรพบหมอตาเพื่อตรวจตาก่อน คุณหมอจะแนะนำเลนส์ที่เหมาะสมกับดวงตาให้

  • ล้าง แช่ เก็บ หรือล้างก่อนสวมใส่ ต้องแน่ใจเรื่องความสะอาด ขืนปล่อยให้เลนส์สกปรกมีเชื้อโรค อาจทำให้ตาอักเสบได้
  • เลิกพฤติกรรมสร้างปัญหาเหล่านี้ซะ เช่น ใส่ขณะว่ายน้ำ, ใช้เลนส์ร่วมกับผู้อื่น, ใส่นอนหลับ  ใส่ข้ามวันข้ามคืนโดยไม่ได้ถอดล้าง เป็นต้น
  • ถ้าอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่นมาก ควรสวมแว่นตาป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองปลิวมาติดแนบด้านหลังเลนส์ ไม่ยังงั้นตาอาจระคายเคืองหรือเกิดรอยขีดข่วนที่กระจกตาได้
  • ถ้าใส่คอนแทคเลนส์แล้ว ดวงตามีอาการผิดปกติ ต้องรีบปรึกษาหมอตา อย่าทำตัวเป็นหมอซะเอง         

คอนแทคเลนส์...ไม่ได้เหมาะกับทุกคน
            

            เห็นคนอื่นเขาใส่กันได้ก็จะเอาอย่างเขามั่ง เข้าใจผิดล่ะคู้ณ คอนแทคเลนส์ไม่ได้เหมาะกับคนทุกคนหรอกนะ อย่างคนที่มีประสาทไวมาก, คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินของแสงในดวงตา,  เด็กหรือคนที่มีปัญหาในการใช้มือ, คนที่เป็นหวัดแล้วมีน้ำตามากเกินไป หรือใช้ยาแก้หวัด ลดน้ำมูกที่ทำให้ตาแห้ง, ผู้หญิงที่มีการเปลี่ยนแปลงของสารเคมีในช่วงมีรอบเดือน ใช้ยาคุมกำเนิด หรือตั้งครรภ์ คนเหล่านี้ไม่แนะนำให้ใส่คอนแทคเลนส์ค่ะ
            ถ้าสภาพแวดล้อมไม่เอื้อ แนะนำว่าไม่ควรเสี่ยง เช่น ในสภาพอากาศแห้ง มีฝุ่นมาก มีสารเคมีฟุ้งกระจาย หรือมีมลพิษในอากาศ เพราะจะทำให้ระคายเคืองตาได้ถ้าฝุ่นละอองหรืออณูต่างๆ เข้าไปติดแนบอยู่ด้านหลังของเลนส์ หรือทำให้เกิดรอยขีดข่วนที่กระจกตาก็จะกลายเป็นซวยซ้ำซ้อนไปอีก
           ดังนั้น หากคิดจะใส่คอนแทคเลนส์ ปรึกษาคุณหมอตาก่อนล่ะ

คอนแทคเลนส์...อาจซ่อนภัย
   

ภาวะแทรกซ้อนที่สำคัญของการใส่คอนแทคเลนส์ คือ การติดเชื้อของกระจกตา และสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการใส่เลนส์สัมผัสข้ามวันข้ามคืนโดยไม่ได้ถอดล้าง ทำให้เกิดการหมักหมมและการติดเชื้อตามมา ถ้ารักษาไม่ทันการอาจทำให้ตาบอดได้

คอนแทคเลนส์...บิ๊กอายส์

           คอนแทคเลนส์ทั่วไปจะใช้เพื่อให้มองเห็นได้ชัดโดยไม่ต้องใส่แว่น แต่บิ๊กอายนิยมใส่เพื่อความสวยงาม เป็นแฟชั่นฮิตในหมู่วัยรุ่นใส่แล้วดวงตากลมโตเหมือนดาราเกาหลีหรือญี่ปุ่น 
บิ๊กอายจะมีลักษณะเป็นเลนส์ใสบริเวณตรงกลาง ส่วนบริเวณขอบเลนส์จะมีสีดำหรือสีเข้มต่าง ๆ ทำให้มองเห็นว่าผู้ใส่มีตาดำกลมโตกว่าปกติ อยากเตือนคนที่ชอบใส่ต้องระมัดระวังกันด้วย เพราะหากใช้ไม่ถูกต้อง อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ยิ่งเป็นบิ๊กอายที่มีขายกันดาษดื่นทั่วไป ก็ไม่รู้ว่ามีคุณภาพหรือมาตรฐานเพียงใด บางคนใส่ไม่ถูกวิธี ดูแลทำความสะอาดไม่เป็น ก็อาจมีการแพ้, ติดเชื้อ, กระจกตาเป็นแผล ไปจนถึงขั้นทำให้ตาบอดได้

ใส่คอนแทคเลนส์...ก็ยังสวยได้      
           จะเมคอัพก็ไม่มั่นใจ โดยเฉพาะแถวรอบดวงตา เดี๋ยวเครื่องสำอางโป๊ะเชะเข้าตาหรือเข้าไปในเลนส์ คงได้เอวังตั้งแต่ยังไม่ทันก้าวเท้าออกจากบ้าน ถ้าสาวๆ ยังไม่ยอมหยุดสวย ยังไง้ ยังไง ชั้นก็ต้องแต่งหน้าล่ะก็  แนะนำให้ปฏิบัติดังนี้ค่ะ


  • ใส่คอนแทคเลนส์ให้เรียบร้อยก่อนแล้วถึงค่อยเริ่มแต่งหน้า
  • การใช้เครื่องสำอางรอบๆ ดวงตา พยายามใช้ในปริมาณที่น้อยที่สุด
  • หลีกเลี่ยงการใช้สารน้ำมันต่างๆ ในการแต่งหน้า ป้องกันไม่ให้สารน้ำมันไปเกาะบนเลนส์ หรือเปื้อนผิวเลนส์
  • เลือกใช้แต่มาสคาร่าที่กันน้ำได้เท่านั้น ไม่ควรใช้มาสคาร่าประเภท “lash-extender” เนื่องจากจะมีเส้นใยสั้นๆ เล็กๆ ที่อาจเล็ดลอดเข้าไปอยู่ระหว่างเลนส์ทำให้เกิดความระคายเคืองได้
  • การใช้สเปรย์ฉีดผม ขณะฉีดต้องปิดตาให้สนิท หลังฉีดให้รอสักพักจนกระทั่งไอหรือละอองของสเปรย์จางหายไปจึงค่อยลืมตา
  • อย่าทาครีมหรือโลชั่นที่มือก่อนใส่คอนแทคเลนส์ ไม่ยังงั้นจะไปเกาะเลนส์ทำให้เลนส์ขุ่นได้ 
  • ถ้าระวังแล้วยังไม่วายเครื่องสำอางไปติดบนคอนแทคเลนส์อีก ให้ล้างออกด้วยสารละลาย Contact lenses ประเภท Cleansing solution แต่ถ้าล้างจนแน่ใจว่าสะอาดแล้วยังระคายเคืองเวลาใส่ ให้ถอดออกแล้วปรึกษาหมอตาค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น: