วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ฟ. ฟัน ลูกน้อยมาละจร้า

                เย้ ลูกชั้นมีพัฒนาการอีกขั้นแล้ว เริ่มเห็นฟันโผล่มาให้ตื่นเต้น ว้าว วี้ด โย่วว ดีใจจัง ปกติพอเด็กอายุ 6 – 7 เดือน ฟันชุดแรกที่เรียกว่า “ฟันน้ำนม” ก็จะเริ่มขึ้น อาจจะเร็วหรือช้ากว่านี้ได้บ้างก็ไม่ต้องตกใจ เพราะเด็กแต่ละคนมีพัฒนาการไม่เท่ากัน ถ้าคุณพ่อคุณแม่ช่างสังเกตอาจเห็นตุ่มน้ำใสๆ โป่งขึ้นมาจากสันเหงือกหรือเห็นเส้นสีห้อเลือดก่อนฟันน้ำนมจะขึ้นประมาณ 2 -3 สัปดาห์ จากนั้นถุงน้ำจะหายไปได้เอง แต่อันนี้ใช่ว่าจะเกิดกับเด็กทุกคนนะคะ บางคนก็ไม่มี ถ้าคุณแม่ตามส่องแล้วไม่เห็นก็ไม่ต้องกังวลใจไปล่ะ
     
         
            ฟันน้ำนมไม่ได้ขึ้นสะเปะสะปะนะจ๊ะ ปกติจะเริ่มขึ้นจากฟันล่างคู่หน้าก่อนเป็นคู่แรก จากนั้น 2 – 3 เดือน ฟันหน้าคู่บนก็จะขึ้นตามมา แล้วฟันซี่อื่นๆ ก็จะทยอยตามๆ กันมา ช่วงที่ฟันขึ้นเนี่ยเด็กจะมีน้ำลายไหลยืดมากกว่าปกติ อาจร้องกวนบ้าง หรือเบื่ออาหาร คุณแม่ก็อย่าหงุดหงิดล่ะ พอฟันขึ้นแล้วอาการที่ว่าก็จะหายไปเอง ช่วงนี้ลูกอาจรู้สึกมันเขี้ยวอยากกัดโน่นนี่ อย่างของเล่นเงี้ย ก็ต้องระวังเรื่องความสะอาดด้วย ส่วนพ่อแม่ที่ชอบส่งขนมมาให้เด็กกัดเล่น อันนี้ไม่ควรนะคะ กินไม่ระวังอาจเสี่ยงมีไข้ ท้องเสีย ทำความสะอาดไม่ดีอาจทำให้ฟันผุได้


    ฟันน้ำนมนั้นมีจำนวน 20 ซี่ และจะขึ้นครบเมื่อเด็กอายุประมาณ 2 ขวบครึ่ง พอเด็กอายุประมาณ 6 ขวบฟันน้ำนมจะค่อยๆ ทยอยหลุดทีละซี่แล้วมี “ฟันแท้” ขึ้นมาแทน กระทั่งอายุ 12 ปี ฟันน้ำนมก็จะหลุดออกจนหมด ส่วนฟันแท้ที่ทยอยขึ้นมานั้นจะขึ้นจนครบ 32 ซี่ เมื่ออายุประมาณ 21 ปี


   ฟันแท้ซี่แรกที่ขึ้นจะเป็นฟันกรามอยู่ด้านในต่อจากฟันกรามน้ำนม ซึ่งไม่ได้ขึ้นแทนฟันน้ำนมซี่ใด ๆ เลย ฟันแท้ซี่นี้มีความสำคัญมากในการบดเคี้ยวอาหารตลอดจนการเจริญเติบโตของขากรรไกร รูปร่างของฟันซี่นี้จะมีด้านบดเคี้ยวใหญ่กว่าฟันกรามน้ำนม มีหลุมและร่องฟันจำนวนมาก สีจะเหลืองกว่าฟันกรามน้ำนม ถ้าเด็กฟันขึ้นต้องเน้นการแปรงฟัน เพราะเศษอาหารมักจะหมักหมมบริเวณนี้ในช่วงที่ฟันกำลังจะขึ้น และเมื่อฟันขึ้นเต็มซี่ ควรจะพาไปพบทันตแพทย์ เพื่อเคลือบหลุมร่องฟันให้ตื้นขึ้นจะทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น

   ถึงแม้สุดท้ายแล้วฟันน้ำนมจะหลุดร่วงออกจนหมด แต่การปล่อยปละละเลยให้ฟันผุก่อนเวลาอันควร ก็เป็นเรื่องไม่สมควรเพราะอาจก่อปัญหาตามมาได้ นั่นคือ ทำให้การเจริญเติบโตของขากรรไกรเป็นไปได้ช้า และทำให้ฟันแท้ที่ขึ้นมาซ้อนเกได้ ดังนั้น คุณแม่ควรดูแลสุขภาพปากและฟันของลูกน้อยอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันฟันน้ำนมผุและหลุดร่วงก่อนเวลาอันควร ดังนี้
  

ล้างปากหลังกิน ในเด็กเล็กให้ดูดน้ำตามหลังนมทุกครั้ง ในเด็กโตหลังทานอาหารทุกมื้อ ควรให้เด็กบ้วนปากหรือแปรงฟันให้สะอาด

ขนมขบเคี้ยว ถ้าเป็นไปได้คุณแม่ไม่ควรให้เด็กทานพวกของหวาน เช่น ทอฟฟี่ ช็อกโกแลต ขนมกรุบกรอบที่ติดฟัน แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ควรให้ทานในมื้ออาหารไปเลย และไม่ควรให้เด็กรับประทานจุบจิบตลอดวัน

สอนการแปรงฟัน
เมื่อเด็กอายุได้ 1 ขวบ หัดให้เด็กรู้จักแปรงสีฟันและการแปรงฟัน โดยเริ่มจากใช้แปรงเล็ก ๆ กับฟันหน้าและควรให้เลิกดื่มนมขวด มาดื่มจากแก้วแทน และดื่มน้ำตามทุกครั้ง

เมื่อเด็กอายุได้ 2 ขวบ สอนให้เด็กแปรงบริเวณฟันหน้าและฟันกรามให้ทั่วทุกซี่ ถ้าเด็กยังบ้วนปากไม่เป็น อย่าเพิ่งเริ่มใช้ยาสีฟัน เพราะเด็กอาจกลืนยาสีฟันเข้าไป ควรให้แปรงด้วยแปรงเปล่าๆ ไปก่อน ถ้าเด็กบ้วนปากเป็นแล้วไม่ต้องกังวลว่าเด็กจะกลืนยาสีฟัน อาจเริ่มใช้ยาสีฟันจำนวนน้อยๆ ก่อนก็ได้


เมื่อลูกอายุได้ 3 ขวบ ฟันน้ำนมขึ้นครบล่ะ ตอนนี้ต้องฝึกให้เด็กแปรงฟัน เช้า –  เย็น อย่างจริงจัง แต่อย่าเพิ่งเข้มงวดว่าเด็กต้องทำได้ดี ได้เป๊ะ ต้องเข้าใจด้วยว่าเด็กวัยนี้ยังไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อที่มือได้ดี จะให้แปรงฟันได้สะอาดเหมือนเด็กโตคงยาก ดังนั้น คุณแม่ควรแปรงซ้ำอีกครั้ง แนะนำใช้ไหมขัดฟันหลังแปรงฟัน เพื่อทำความสะอาดบริเวณซอกฟันที่แปรงเข้าไม่ถึงอย่างน้อยวันละ 1 ครั้งก่อนนอนก็จะเยี่ยมไปเลยค่ะ


จูงลูกน้อยมาพบทันตแพทย์เพื่อเคลือบฟลูออไรด์ทุก 6 เดือน


ไม่มีความคิดเห็น: