วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หัวใจ...จะรอให้ใครดูแล

        ...ตัวเราเองนั่นแหละที่ต้องดูแล หัวใจไม่ใช่ก้อนเนื้อที่จะแข็งแกร่งไปได้ตลอดกาล วันหนึ่งหัวใจอาจมี โรคซ่อนเร้นรอเวลาเล่นงานคุณแบบไม่ให้ทันตั้งตัว มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่เคยรู้ว่าตัวเองเป็นโรคหัวใจ เช่น เป็นโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ  แล้วคนเหล่านี้ก็ตายไปแบบปุบปับ ทิ้งให้ญาติมิตรงงงวยว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร???




นั่นเป็นเพราะพวกเราใส่ใจกับหัวใจน้อยเกินไปหรือเปล่า พวกเราไม่เคยตระหนักหรือได้ตรวจเช็คสุขภาพหัวใจกันอย่างจริงจังเลย ถึงตอนนี้ก็ยังไม่สายเกินไปที่จะเริ่มต้น โดยเฉพาะคนที่มีปัจจัยเสี่ยงที่อาจนำพาไปสู่โรคหัวใจ

ปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ “ไม่ดี” ต่อหัวใจ

เป็นโรคเบาหวาน คนเป็นเบาหวานมีโอกาสเกิดโรคหัวใจขาดเลือดในอัตราที่สูงมาก เพราะระดับน้ำตาลที่สูงเป็นตัวการเร่งให้เกิดการเสื่อมของหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงหัวใจ
เมื่อหลอดเลือดแดงที่เลี้ยงหัวใจเสื่อม ร่วมกับมีไขมันในเลือดสูง จะทำให้เกิดการตีบของหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจ ทำให้เกิดโรคหัวใจขาดเลือดและหากอุดตันก็จะเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตายตามมาได้ ดังนั้นต้องพยายามควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีมากเอาไว้ตลอด เพื่อชะลอการเสื่อมของหลอดเลือดแดง


เป็นโรคความดันโลหิตสูง  ความดันที่สูงนานๆ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดคือ หลอดเลือดจะแข็ง ไม่สามารถคงสภาพยืดหยุ่นตามปกติได้ ส่งผลให้หลอดเลือดไปเลี้ยงหัวใจตีบ-ตัน กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดจนเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตายได้

มีระดับไขมันคอเลสเตอรอลในเลือดสูง เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดหลอดเลือดหัวใจตีบตันได้


สูบบุหรี่จัด การสูบบุหรี่ทำให้เกิดโรคหัวใจได้ โดยสารนิโคติน กาซคาร์บอนมอนอกไซด์ และสารอื่นๆ ในควันบุหรี่ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในเส้นเลือดนำไปสู่การเกิดเส้นเลือดหัวใจตีบ

 มีประวัติคนในครอบครัวเป็นโรคหัวใจ กรรมพันธุ์เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เป็นโรคหัวใจได้ จากการศึกษาพบว่า ยิ่งมีญาติสายตรง อย่างพ่อแม่ พี่น้องท้องเดียวกันป่วยหรือเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจก่อนวัยอันควร โอกาสที่จะถูกตรวจพบว่าเป็นโรคหัวใจก็จะสูงกว่าคนอื่นๆถึง 2 เท่า อ่านแล้วก็อย่าเพิ่งสติแตก วั้ย! แล้วชั้นจะเป็นโรคหัวใจมั้ยเนี่ย โรคหัวใจไม่ได้เกิดจากกรรมพันธุ์เพียงอย่างเดียว กรรมพันธุ์อาจทำให้คุณมีความเสี่ยงสูงกว่าคนอื่นอยู่บ้าง แต่ถ้าคุณลดปัจจัยเสี่ยงอื่นๆลงได้ โอกาสที่จะโดนโรคหัวใจเล่นงานก็น้อยลง


มีอาการเตือนของโรคหัวใจ อาทิ เจ็บแน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย ใจสั่น หอบเหนื่อยผิดปกติเวลาออกแรง นอนราบแล้วหายใจไม่สะดวก ฯลฯ ถ้าร่างกายส่งสัญญาณเตือนอย่างนี้แล้ว ก็ไม่ควรเพิกเฉย รีบไปตรวจเช็คซะ จะเป็นไม่เป็นก็อีกเรื่องค่ะ


ถ้ามีปัจจัยเสี่ยงที่ยกมาข้างต้น ถึงเวลาที่ต้อง
ตรวจเช็คสุขภาพหัวใจแล้วค่ะ

         เดี๋ยวนี้คนเป็นโรคหัวใจกันมากขึ้น และที่ไม่รู้ตัวก็มีอยู่เยอะ ถ้าเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบด้วยแล้ว โอกาสเสียชีวิตแบบฉับพลันมีสูง เพราะอาจไม่มีอาการเตือนล่วงหน้าอะไรเลย ทำให้บางครั้งกว่าคนไข้จะมาถึงมือแพทย์ก็สายไปเสียแล้วค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น: