วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

ลดความล้า...ดวงตาคู่สวย


สาวออฟฟิศที่ต้องนั่งเพ่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน แทบไม่ได้พักสายตา ดวงตาย่อมล้าเป็นธรรมดา ความเคร่งเครียดจากงานเลยยิ่งอัพเลเวล หมดวันทีแทบหมดแรง ปวดตาปวดหัวปนเป ร่ำๆ จะไมเกรนถามหาเอา ถ้าขืนยังปล่อยให้สภาพการณ์ยังงี้เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า คงไม่ดีแน่ ถ้ายังไงมาลองปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้เพื่อผ่อนคลายอาการล้ากันดีกว่าค่ะ




บริหารดวงตา...อย่าขี้เกียจ

       · ค่อยๆ กลอกตาเป็นวงกลมอย่างช้าๆ จากบน -ไปขวา -  ลงล่าง - ขึ้นซ้าย - แล้วขึ้นบนสุด ทำประมาณ 5-6 รอบ
     · ใช้นิ้วหัวแม่มือซ้าย – ขวา แตะบนหัวตา แล้วค่อยๆ คลึงเบาๆ แบบกดจุด นานประมาณ 1-2 นาที
       · ใช้นิ้วหัวแม่มือกดที่หัวตา แล้วค่อยๆ เลื่อนนิ้วเบาๆ จากหัวตาไปหางตา ขณะเคลื่อนนิ้วให้น้ำหนักนิ้วลงที่กระบอกตาด้านบน ไม่ใช่ที่ลูกตา
       · ใช้นิ้วชี้หรือนิ้วกลางแล้วแต่ถนัด แตะที่ใต้ขอบตาเคลื่อนนิ้วช้าๆ จากหัวตาไปยังหางตา โดยให้น้ำหนักลงที่กระบอกตาล่าง ไม่ใช่ที่ลูกตา

ฝึกมองไกล...คุณก็ทำได้


ลองบริหารดวงตาอีกแบบด้วยการมองออกไปจับภาพวัตถุที่อยู่ไกลที่สุด แล้วค่อยๆ เคลื่อนสายตามองวัตถุที่ใกล้เข้ามาๆ จนเป็นภาพวัตถุที่อยู่ใกล้ที่สุด


พักสายตาแบบง่าย
ลองหาต้นไม้เล็กๆ สักต้นมาวางไว้ในห้องทำงาน แล้วพักสายตาด้วยการมองต้นไม้สีเขียวสดสักครู่หนึ่ง ก็จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้
สุดท้ายที่อยากแนะนำ เป็นวิธีช่วยให้ดวงตาคลายความล้าที่ได้ผลดี คือ ให้หลับตาเพื่อพักสายตาแล้วใช้ผ้านุ่มๆ หรือสำลีชุบน้ำเย็น 






หรือจะใช้ถุงชาที่ใช้แล้วแช่เย็น หรือแตงกวาสดๆ ฝานบางๆ
  นำมาวางบนเปลือกตา ความเย็นสดชื่นจะช่วยให้กล้ามเนื้อดวงตาได้ผ่อนคลายจากความล้าค่ะ




               
ขอบคุณภาพประกอบ http://issue247.com 
                                      http://webboard.edtguide.com


แสดงความคิดเห็น