วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

บ๊าย บาย...ริซซี่ (ริดสีดวงทวาร)

“โอ๊ย...ลมมันเย็น” ใครได้ยินประโยคนี้  เชื่อแน่ว่าโรคริดสีดวงทวารจะลอยมาทันที อย่าทำเล่นไปริดสีดวงทวารเป็นโรคที่พบได้บ่อย และพบได้ทุกกลุ่มอายุ โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ แถมยังไม่เกี่ยงเพศด้วยจ้า  




             ริดสีดวงทวาร หมายถึง กลุ่มหลอดเลือดดำโป่งพองบริเวณทวารหนัก เราส่วนใหญ่คุ้นเคยกับหลอดเลือดดำขอดบริเวณขา แต่อันนี้หลอดเลือดดำมันดันไปขอดที่ทวารหนักแทนไง ซึ่งเป็นเพราะมีแรงกดดันกับหลอดเลือดดำบริเวณทวารหนักนานๆ สาเหตุท็อปฮิตคือ มีอาการท้องผูก บางคนนี่นั่งเบ่งถ่ายนานๆ เป็นกิจวัตร ซึ่งก็มักไม่รอดริดสีดวงทวารมาเยือนแทบทุกราย  

โรคริดสีดวงทวารมี 2 แบบ คือ แบบภายในและแบบภายนอก แบบภายในจะไม่มีอาการปวดให้เห็นชัดเจนนัก คนไข้ไม่ค่อยรู้ตัวว่าเป็น ถ้าเป็นมากถึงจะมีก้อนยื่นออกมาขณะถ่าย แต่จะหดกลับเข้าไปเองได้ ถ้าเป็นหนักข้อขึ้นก้อนจะไม่สามารถกลับเข้าไปได้เอง คนไข้ต้องดันกลับเข้าไป และหนักสุดหัวริดสีดวงจะอยู่ภายนอกไม่สามารถดันกลับเข้าไปได้อีกเลย ส่วนแบบภายนอก จะเป็นก้อนที่มองเห็นได้ คนไข้จะรู้สึกเจ็บและคันกว่าแบบภายใน


อาการของคนที่เป็นริดสีดวงทวาร ถ้าเบ่งถ่ายแรงๆ บางครั้งหัวริดสีดวงก็อาจปริแตกทำให้มีเลือดสดออกมาได้ แต่ปริมาณไม่ได้มากมายอะไร หลังถ่ายเสร็จเลือดก็จะหยุดไหล แต่มีเหมือนกันที่เป็นเรื้อรังเสียเลือดไปเรื่อยๆ จนซีดเซียว ถ้าหัวริดสีดวงเกิดการอักเสบก็จะมีอาการเจ็บปวด บางทีปวดมากขนาดนั่ง ยืน เดิน ลำบาก จนเป็นที่มาของ...ลมมันเย็น...ยังไงล่ะคะ



ถึงจะไม่ใช่โรคร้ายแรงใดๆ แต่อ่านแล้วก็ไม่น่าเป็นเอาซะเลย ทางที่ดีดูแลตัวเองไม่ให้เป็นก่อนดีกว่า ดังนี้รับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูง เช่น ผักและผลไม้ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเผ็ดจัด ชา กาแฟ ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว เพื่อให้อุจจาระนิ่ม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พยายามหลีกเลี่ยงการยืนหรือนั่งนานๆ และฝึกขับถ่ายให้เป็นเวลา


        ส่วนคนที่เลยจุดนั้นมาแล้ว ริดสีดวงทวารคารูก้นอยู่ทนโท่ วันดีคืนดีก็สำแดงเดชบ้างอะไรบ้าง ก็อย่าปล่อยไว้ ควรหาทางรักษาซะ การรักษามีหลายวิธีขึ้นกับระดับความรุนแรงที่เป็น ขอยกมาให้ดูกันพอหอมปากหอมคอดังนี้

ถ้ายังเป็นน้อยๆ อาการไม่รุนแรงมาก คุณหมอจะแนะนำให้กินอาหารที่มีพวกเส้นใยมากอย่างผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ เพื่อช่วยให้อุจจาระนิ่มขึ้น หรือให้ยาขับถ่ายมารับประทานร่วมด้วยเพื่อให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องออกแรงเบ่งมาก หรืออาจมีการใช้ยาเหน็บ ยากิน หรือยาทาเพื่อบรรเทาอาการปวดและลดอาการอักเสบ ปกติถ้าเป็นระยะแรกก็จะใช้การรักษาเบื้องต้นประมาณนี้ ถ้าจำเป็นต้องพึ่งเครื่องไม้เครื่องมือก็จะใช้วิธีจี้ด้วยความร้อนจากไฟฟ้าค่ะ

การใช้ยาฉีดเพื่อทำให้หัวริดสีดวงยุบลง เป็นอีกหนึ่งวิธีที่นำมาใช้กรณีมีเลือดออกและหัวริดสีดวงย้อยไม่มาก โดยยาจะไปทำให้เกิดพังผืดรัดเส้นเลือดบริเวณริดสีดวง และรั้งเนื้อเยื่อริดสีดวงไม่ให้เลื่อนตัวลงมา 

การใช้ยางรัดริดสีดวงทวาร วิธีนี้จะใช้ในกรณีหัวริดสีดวงย้อย และมีขั้วขนาดเหมาะที่จะรัดได้เท่านั้น โดยจะรัดที่ขั้วริดสีดวงทำให้หัวริดสีดวงขาดเลือดหล่อเลี้ยงและหลุดออกมาเอง และพังผืดที่เกิดจากแผลจะรั้งริดสีดวงที่เหลือให้หดกลับเข้าไปในทวารหนัก

การจี้ด้วยอินฟราเรด โดยจะจี้หัวริดสีดวงด้วยอินฟราเรด 3 จุดต่อ 1 หัว เพื่อให้ริดสีดวงทวารยุบลง และหยุดเลือดออก

การผ่าตัดเอาหัวริดสีดวงออก ซึ่งจะทำในรายที่มีอาการมากแล้ว หลังผ่าตัดคนไข้จะต้องกินยาระบายหล่อลื่น ยาเพิ่มกากใยอาหาร เพื่อช่วยในการขับถ่ายในช่วงแรก และไม่ต้องกังวลค่ะ คุณหมอจะจัดยาแก้ปวดให้กลับไปด้วย



ขอบคุณภาพประกอบ : http://zoneplus.net

ไม่มีความคิดเห็น: