วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

ปล่อยให้ท้องผูก...ริดสีดวงจะถามหา

ใครท้องผูกบ่อยๆ ยกมือขึ้น ฮั่นแน่ ยกกันเพียบ เดี๋ยวนี้เจอคนที่มีปัญหาท้องผูกเยอะขึ้น มักอ้างว่าก็แหมงานมันยุ่งหัวฟู จะเอาเวลาไหนไปพิถีพิถันกับอาหารการกิน ก็ได้แต่กินอาหารขยะไร้กากใย น้ำเหรอ? แทบไม่มีเวลาแตะ ออกกำลังกายนี่ไม่ต้องพูดถึงจะเจียดเวลาไหนไป แหม่...เหตุผลมากันตรึม แล้วไงล่ะ ได้ปัญหาท้องผูกเป็นของแถม เข้าห้องน้ำทีต้องเผื่อเวลาไว้เลยเพราะถ่ายยากถ่ายเย็น กว่าจะถ่ายออกมาได้ต้องใช้ความพยายามเบ่งกันจนหน้าเขียวหน้าเหลืองเนื่องจากอุจจาระแข็งโป๊ก ระบบขับถ่ายเป็นยังงี้นานๆ ไม่พ้นน้องริซซี่....ริดสีดวงมาเคาะถึงทวารแน่ค่ะ




ยังไงถึงเรียกท้องผูก? คุณอาจยังไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็นคนที่กำลังเผชิญกับปัญหาท้องผูกอยู่หรือไม่ เอางี้ค่ะง่ายๆ ถ้าคุณถ่ายน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ และถ่ายลำบาก อุจาระแข็ง หมายความว่าคุณเข้าข่ายท้องผูกแล้ว

ถ้ารู้ตัวแล้วว่าคุณมีปัญหาท้องผูกก็อย่าปล่อยจนน้องริซซี่มาทักทายเลยค่ะ บอกเลยว่าเป็นแล้วตอนถ่ายนี่เจ็บทรมานสุด ๆ เบ่งอุจจาระทีมีเลือดสดๆ พุ่งออกมาก็มี ดังนั้นถ้าอยากรอดพ้นจากภาวะท้องผูกที่ไม่น่าพิสมัยแล้วล่ะก็ ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหลายอย่างที่เคยชินเหล่านี้ซะ


·       กินแต่อาหารขยะไม่มีกากใย กากใยอาหารนี่แหละตัวอุ้มน้ำชั้นดีที่ทำให้อุจจาระนิ่มขับออกได้ง่าย ดังนั้นถ้าสามมื้อของคุณยังวนเวียนอยู่แต่อาหารขยะที่อุดมไปด้วยแป้ง ไขมัน น้ำตาล ล่ะก็ ควรปรับเปลี่ยนใหม่ให้เมนูอาหารในแต่ละมื้อมีกากใยอาหารเพิ่มมากขึ้น ทั้งผัก ผลไม้ และธัญพืช จัดไปเลยเน้นๆ


·       ดื่มน้ำน้อย น้ำมีประโยชน์สารพัดรวมถึงทำให้อุจาระนุ่มและถ่ายออกง่ายขึ้น อันนี้ชัดๆไม่ต้องอธิบายเยอะ ใครที่รู้ตัวว่าดื่มน้ำน้อย วันๆ อย่าเรียกว่าดื่ม ใช้คำว่าจิบดีกว่า นี่ต้องรีบเปลี่ยนพฤติกรรมโดยด่วนนนน! ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6 – 8 แก้ว จะเป็นน้ำเปล่า น้ำผลไม้ น้ำผัก น้ำแกงได้ทั้งนั้น แต่ถ้าให้ดีน้ำเปล่าสะอาดๆ นี่แหละดีที่สุด แคลอรีเป็นศูนย์ไม่ต้องกระดกแก้วไปกังวลไปว่าน้ำหนักตัวจะขึ้น ส่วนพวกกาแฟ และแอลกอฮอล์เพลาๆ หน่อยจะดีมากเพราะส่งผลให้อุจาระแห้งได้


·       ไม่ออกกำลังกาย จะด้วยเหตุผลไม่มีเวลา ขี้เกียจ ไม่ชอบเหนื่อย หรืออะไรก็ตาม เปลี่ยนวิธีคิดใหม่ซะ รู้ไว้เหอะการออกกำลังกายเป็นประจำจะทำให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น จะเลือกออกกำลังกายแบบไหน ก็เอาที่ถนัด สะดวกหรือสบายใจ จะได้ไม่เอามาอ้างว่ายุ่งยากงู้นงี้ ถ้าข้อจำกัดเยอะแยะไปหมด ไม่มีสถานที่บ้างล่ะ อุปกรณ์ไม่พร้อมบ้างล่ะ ไม่มีเพื่อนบ้างล่ะ บลาๆๆๆ  แค่ “เดิน” วันละ 20-30 นาทีก็เยี่ยมแล้วค่ะ




·       พยายามรีบถ่ายให้เสร็จ ๆ นี่ก็พฤติกรรมที่หลายคนไม่คิดว่าจะทำให้ท้องผูก แต่เชื่อเหอะว่ามันมีผลจริงๆ บางคนก็ไม่รู้ว่าจะรีบร้อนไปไหน คุณไม่ได้ไปแข่งโอลิมปิค ไม่ต้องทำเวลาขนาดนั้น ให้เวลากับการขับถ่ายบ้าง นั่งชิลๆ ผ่อนคลายบ้างอะไรบ้าง ถ้ารีบเร่งเกินไปจะกลายเป็นคุณกำลังกดดันตัวเอง ทีนี้แทนที่จะถ่ายออกกลายเป็นหายปวดไปเลยก็มี  

·       ชอบอั้นอุจจาระนาน ๆ ทำเป็นเล่นไปคนกลุ่มนี้มีเยอะนะคะ ปวดแล้วอั้นไว้ คิดว่าไม่มีอะไร จริงๆ แล้วมีผลค่ะ เพราะพอคุณอั้นอุจจาระเอาไว้นานๆ น้ำที่มีอยู่ในอุจจาระก็จะถูกลำไส้ใหญ่ดูดซึมกลับไป ทำให้อุจจาระแข็ง ท้องผูกได้ ฉะนั้นปวดเมื่อไหร่ถ่ายให้เสร็จก่อนดีกว่าค่ะ


แถมท้ายอีกนิด ยาบางชนิดอาจทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ เช่น แคลเซียม, ยาลดกรด, ยาขับปัสสาวะ, ยาแก้ปวดบางชนิด เป็นต้น เผื่อใครกินยาที่ว่านี้เป็นประจำก็จะได้รู้ที่มาที่ไป ซึ่งอาการท้องผูกที่เกิดจากยาคงจะต้องปรึกษาคุณหมอแล้วล่ะ อย่าไปวินิจฉัยเอง คิดเองเออเอง ถ้าจำเป็นคุณหมอจะปรับหรือเปลี่ยนยาตามความเหมาะสมเองค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: