วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สวนอุจจาระ กับ สวนล้างลำไส้ ต่างกันยังไง?

สองคำที่ชวน ง้ง งง ฟังดูคล้ายๆ กันประมาณเป็นวิธีการขจัดอุจจาระออกจากร่างกาย แต่จริง ๆ แล้วสองคำนี้ต่างกัน   อธิบายอย่างง่ายสุด   การสวนอุจจาระ (Enema)   เป็นการสวนทวารธรรมดา โดยใช้ของเหลวปริมาณน้อยสวนเข้าไปส่วนสุดท้ายของลำไส้ใหญ่ (ไส้ตรง) สามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้าน   ขณะที่การสวนล้างสำไส้ (Colonic)   คือการใช้ของเหลวปริมาณมากหลายลิตรใส่เข้าไปในลำไส้ใหญ่เพื่อล้างสิ่งที่อยู่ภายในลำไส้ใหญ่ออกมาซึ่งทำเองไม่ได้ต้องใช้เครื่องล้างลำไส้

ขอขยายความแต่ละอัน เริ่มที่สวนอุจจาระก่อน วิธีนี้เขาทำกันตอนไหน ถ้าใครเคยเตรียมตัวเพื่อตรวจวินิจฉัย เช่น แพทย์นัดส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ หรือต้องสวนแป้งเพื่อเอกซเรย์ดูลำไส้ใหญ่ ก่อนตรวจคุณจะโดนสวนอุจจาระ เพื่อขจัดอุจจาระที่ตกค้างหมักหมมอยู่ในลำไส้ออกไป ช่วยให้ลำไส้สะอาดขึ้น ลดการบดบังการมองเห็นขณะตรวจ ทำให้การตรวจวินิจฉัยมีความแม่นยำยิ่งขึ้น หรือกรณีคุณต้องเข้ารับการผ่าตัดบางอย่างแล้วแพทย์ให้มีการเตรียมลำไส้ เตรียมใจเลยว่าเดี๋ยวก็จะมีพยาบาลเข็นรถใส่อุปกรณ์สวนอุจจาระเข้ามา ที่ต้องทำก็เพื่อลดโอกาสเกิดการติดเชื้อหลังผ่าตัด ส่วนคนที่มีปัญหาท้องผูก บางคนแก้ปัญหาด้วยการสวนอุจจาระลดปริมาณอุจจาระที่อัดแน่นในลำไส้ ทำให้รู้สึกโล่งเบาสบายขึ้นก็มี

ทีนี้มาว่ากันถึงการสวนล้างลำไส้บ้าง เป็นวิธีล้างทำความสะอาดและขจัดของเสียหมักหมมในลำไส้ใหญ่ตลอดความยาว 150 ซม. ยาวขนาดนี้สวนล้างเองคงไม่รอด ต้องพึ่งเครื่องล้างลำไส้เท่านั้น น้ำที่ใช้จะเป็นน้ำเกลือแร่หรือกาแฟ ปริมาณต้องเยอะพอสมควร นั่นคือ 25 ลิตร โดยเครื่องจะควบคุมอุณหภูมิ ปริมาณ และการไหลของน้ำเข้าสู่ร่างกายอย่างเหมาะสม ก่อนทำก็ไม่ต้องเตรียมตัวใด ๆ ไม่ต้องงดอาหารหรือกินยาระบาย สะดวกสบายถ่ายกันบนเตียงที่นอนทำนั่นแหละ ไม่ต้องกลัวเลอะเทอะเปรอะเปื้อนด้วยเพราะไม่มีการถอดหลอดสวนออก น้ำและอุจจาระจะถูกขับออกข้างๆหลอดสวน

แล้วทำไมต้องล้างกันหมดไส้หมดพุงขนาดนี้ ว่ากันว่าคนสมัยนี้ชอบกินแต่อาหารขยะเส้นใยน้อยหรือไม่มีเส้นใย เช่น เนื้อสัตว์ ไขมัน แป้งขัดขาว ซึ่งจะกลายสภาพเป็นตะกรันเหนียวหนับจับผนังลำไส้ ถ่ายทุกวันก็ใช่ว่าจะหมด ก่อให้เกิดสารพิษที่อาจส่งผลร้ายต่อร่างกาย จึงต้องสวนล้างลำไส้ล้างพิษออกไป เป็นการดีท็อกซ์ด้วยเครื่องล้างลำไส้ ทันสมัยจริงๆ
            
        เดี๋ยวนี้ยังมีการนำวิธีสวนล้างลำไส้ด้วยเครื่องไปประยุกต์ใช้กับการสวนอุจจาระด้วยล่ะ ครีเอทสุด ๆ ทำให้การสวนอุจจาระเพื่อเตรียมตรวจหรือผ่าตัดสะดวกสบายขึ้น ขั้นตอนการทำเหมือนกันทุกอย่าง ต่างกันแค่ปริมาณน้ำที่ใช้ จะใช้แค่ 2 ลิตรเท่านั้น โดยแพทย์จะสอดหลอดสวนเข้าทางทวารหนักลึกประมาณ 2 นิ้ว เปิดให้น้ำเกลือที่อุ่นพอเหมาะไหลเข้าลำไส้ช้า ๆ เมื่อรู้สึกอยากถ่าย ให้ถ่ายได้ทันทีโดยไม่ต้องกลั้น เมื่อถ่ายจนโล่งแพทย์จะปล่อยให้น้ำเข้าไปอีก ทำซ้ำจนน้ำเกลือหมดจึงจะถอดสายสวนออก


         ใครเคยทำวิธีไหนมาบ้างแล้ว มาแชร์ประสบการณ์กันได้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น: