วันพุธที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

รับพิษ...ก็ล้างพิษออกซะบ้าง

พิษในที่นี้หมายถึง สารโลหะหนัก ที่ปะปนหรือปนเปื้อนอยู่ในสิ่งแวดล้อมรอบตัว อากาศ อาหาร ก็ไม่เว้น คุณหรือใครๆ ก็มีโอกาสได้รับสารโลหะหนักเข้าสู่ร่างกาย แหม่...โลกนี้ช่างอยู่ยากขึ้นทุกวันจริงๆ เมื่อรับสารโลหะหนักเข้าร่างกายไปนานวัน กำจัดไม่หมดเหลือตกค้างก็จะไปเกาะสะสมตามผนังหลอดเลือดหรืออยู่ในเลือด ทำให้มีปัญหาสุขภาพตามมา วิธีกำจัดก็อย่างที่บอกไปคราวก่อน คือ การทำคีเลชั่น (Chelation) เพื่อล้างหรือฟื้นฟูหลอดเลือดนั่นเองค่ะ

บางคนอาจยังงง ๆ บอกไม่เคยได้ยิน แล้วยุ่งยากมากมั้ย คีเลชั่นมีหลักการง่ายๆ คือเอาสารบางอย่างเข้าสู่ร่างกายเพื่อไล่สารโลหะหนักออก ซึ่งสารที่ว่าก็คือ โปรตีนสังเคราะห์ที่เรียกว่า EDTA โดยคุณหมอจะผสม EDTA วิตามิน และแร่ธาตุ ในสารน้ำแล้วให้ทางหลอดเลือดดำเหมือนเวลาเราป่วยแล้วต้องไปนอนหยอดน้ำเกลือนั่นแหละ ระหว่างทำก็ทำอะไรเพลินๆ ไปได้ เช่น ดูโทรทัศน์ อ่านหนังสือ ฟังเพลง หิวก็กินอาหารได้ โดย EDTA จะเข้าไปจับกับอนุภาคของโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว ปรอท แคดเมียม หรือโลหะหนักอื่น ๆ แล้วขจัดออกจากร่างกายทางปัสสาวะ ระหว่างร่างกายกำจัดสารโลหะหนักไตจะทำงานเพิ่มขึ้น หลังทำคนไข้ยังได้รับคำแนะนำให้ดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อให้ขับสารโลหะหนักออกได้มากขึ้น จึงต้องตรวจการทำงานของไตก่อนทำ ถ้าการทำงานของไตไม่ดีนี่หมดสิทธิ์ค่ะ



คีเลชั่นเหมาะกับคนที่ตรวจพบสารโลหะหนักในร่างกายจำนวนมาก ถามว่าจะรู้ได้ยังไง อันนี้ต้องไปตรวจค่ะ นอกจากขจัดสารโลหะหนักแล้ว คนที่มีความเสี่ยงต่อโรคที่มีสาเหตุมาจากพิษของโลหะหนักต่อไปนี้ : เส้นเลือดหัวใจตีบ, ความดันโลหิตสูง, กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด, เบาหวาน, ภาวะนอนไม่หลับ อ่อนเพลีย ย้ำว่าต้องสาเหตุจากพิษของโลหะหนักเท่านั้นนะคะ อย่าเหมารวมสาเหตุอื่นๆ สามารถรักษาด้วยคีเลชั่นได้เช่นกัน แถมคีเลชั่นยังช่วยลดการเกิดอนุมูลอิสระและการเกาะตัวของคอเลสเตอรอลที่ผนังหลอดเลือด ใครที่มีพฤติกรรมการกินไม่เหมาะสม เช่น ชอบอาหารรสหวานจัด มันจัด เนื้อสัตว์ ของทอด ปิ้งย่าง หรือมีภาวะเครียดเป็นเวลานาน สูบบุหรี่หรือดื่มเหล้าจัด ลองเก็บไปพิจารณาดูได้ ส่วนคีเลชั่นควรทำบ่อยแค่ไหน ไม่มีคำตอบตายตัวขึ้นกับปัญหาของแต่ละคน

        ระหว่างทำก็ชิลๆ เหมือนให้น้ำเกลือทั่วๆ ไป หลังทำเสร็จไม่ต้องนอนพัก รพ. กลับบ้านทำกิจกรรมได้ตามปกติควรทำตามคำแนะนำของคุณหมอ เช่น ดื่มน้ำมาก ๆ พักผ่อนให้เพียงพอ เพราะอาจมีอาการอ่อนเพลียจากการขับสารพิษ ทานวิตามินและแร่ธาตุที่หมอจัดให้ อาการปวดหัว เวียนหัว อาจพบได้บ้างในบางคน อาการจะทุเลาและหายไปเอง ถ้าอาการไม่ดีขึ้นค่อยไปพบหมอ ไม่ต้องตกใจ เป็นอาการข้างเคียงที่พบได้แต่น้อย

ไม่มีความคิดเห็น: