วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บ๊าย บาย...ไขมันส่วนเกิน

ตั้งชื่อเรื่องปลุกกำลังใจกันก่อน หลายคนบอกว่ารีดไขมันส่วนเกินนั้นยากเย็นแสนเข็ญเหลือเกิน แหม ก็ปากบอกว่าอยากลดๆ แต่ยังตามใจปาก ออกกำลังกายก็ไม่เอาบอกเหนื่อย แล้วมาบ่นลดยากอย่างโง้นอย่างงี้ บอกเลยถ้าอยากรีดไขมันแล้วได้ผลจริงๆ ต้องตั้งใจจริงแล้วก็มีวินัยสม่ำเสมอเพราะการขจัดไขมันเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา กระทั่งเซลลูไลท์และไขมันส่วนเกินที่พอกอยู่ตามจุดต่างๆ เช่น ท้องแขน, รอบเอว, ต้นขาด้านใน-ด้านนอก, สะโพก, แก้มก้น, น่อง, ลำคอ, ใต้คาง ที่ว่ากันว่าลดยากสุดๆ ถ้าคุณตั้งใจจริงวินัยไม่หย่อน ก็ไม่เกินรับมือค่ะ

เซลลูไลท์และไขมันส่วนเกินเฉพาะจุดเป็นไขมันดื้อด้านขจัดยาก ฉะนั้นถ้าตั้งใจลดแล้วช่วงแรกเห็นผลช้า ต้องอดทนอย่ารีบถอดใจซะก่อน ในการขจัดไขมันที่ลดยากนี้ทำได้ 2 ทางคือ คุณต้องพึ่งตนเองหรือพยายามลดด้วยตัวเองก่อน ส่วนอีกทางก็พึ่งเทคโนโลยีทางการแพทย์ ซึ่งจะช่วยให้เห็นผลเร็วขึ้น  

ลดด้วยตัวเองก่อน ดั่งคำพระที่ว่า “ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน” นั่นแหละ ข้อดีของการพยายามลดด้วยตัวเองคือ ความภูมิใจ ยิ่งลดได้ความมั่นใจยิ่งมา มาดูกันค่ะว่าอะไรที่คุณทำได้ด้วยตัวเอง

ควบคุมอาหาร คนละความหมายกับอดอาหารนะคะ อย่าอดอาหาร กินให้ครบ 3 มื้อหรือจะซอยเป็นมื้อเล็ก ๆ 5 มื้อก็ได้ กินให้ครบ 5 หมู่ เน้นผัก ผลไม้ เลี่ยงอาหารที่มีแคลอรีสูง ให้ยึดหลัก “พลังงานที่รับเข้า” น้อยกว่า “พลังงานที่ใช้” ซึ่งโดยเฉลี่ย ผู้หญิงต้องการพลังงานแค่ 1,600 กิโลแคลอรี/วัน ถ้าเรากินเกินกว่านั้น พลังงานส่วนเกินจะถูกเปลี่ยนไปเป็นไขมันสะสม แต่ถ้ากินน้อยกว่านั้นไขมันสะสมก็ลดลงได้


         ออกกำลังกาย เลือกออกกำลังกายแบบแอโรบิก ควรทำทุกวัน วันละ 30 – 60 นาที อย่าขี้เกียจหรือมีข้ออ้างโน่นนั่นนี่ แต่ก็อย่าหักโหมเกินไปจนบาดเจ็บ การออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายดึงไขมันส่วนเกินออกมาใช้ ซึ่งตามธรรมชาติร่างกายจะดึงไขมันจากทุกส่วนไม่ได้ดึงเฉพาะจุด ตั้งใจออกกำลังกายให้เป็นกิจวัตร ถ้าทำได้ต่อเนื่องไขมันจะค่อย ๆ ลดลงไปเอง




สองวิธีนี้ต้องมีวินัยมากๆและควรทำไปพร้อมกัน แต่ถ้าลดไม่ได้อย่างที่ต้องการแล้วคิดพึ่งยาลดน้ำหนัก ควรปรึกษาแพทย์ อย่าซื้อยามากินเอง ยิ่งสมัยนี้ยาลดน้ำหนักมีขายกันเกลื่อนเว็บ ต้องระมัดระวัง ดีที่สุดก็พบแพทย์นั่นแหละ สำหรับยาลดน้ำหนักจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ช่วยลดความหิว ความอยากอาหาร แพทย์จะปรับขนาดของยาให้เหมาะกับแต่ละคนเพื่อความปลอดภัย แต่ถึงใช้ยาลดน้ำหนักก็ยังต้องควบคุมอาหารและออกกำลังกายด้วย



      ถ้าทำอย่างที่แนะนำไป รูปร่างเริ่มดูดีขึ้น ไขมันที่เคยพอกๆตามส่วนต่างๆเริ่มหายไปล่ะ ใครเห็นก็ทักไปทำอะไรมาทำไมรูปร่างดูเพรียวขึ้นได้สัดส่วนขึ้น ก็ปลื้มใจอยู่หรอกนะ แต่ถ้ายังมีไขมันพอกนูนในบางจุด ผิวไม่กระชับ หรือยังเห็นเซลลูไลท์โชว์หราอยู่เลย คุณผู้หญิงส่วนใหญ่มักไม่ค่อยพอใจ อย่างงั้นก็ต้องพึ่งเทคโนโลยีกระชับสัดส่วน หรือขจัดเซลลูไลท์ ซึ่งมีให้เลือกหลายตัว

      ขอแนะนำตัวนี้ก่อนเลย VASER จะใช้พลังงานเสียงส่งผ่านไปทำลายเฉพาะก้อนไขมันให้เหลวแล้วดูดออก ซึ่งจะเกิดอาการช้ำและปวดหลังทำน้อยกว่าการดูดไขมันแบบเดิมมาก
Body Reshape เป็นการใช้คลื่นความถี่วิทยุช่วยขจัดไขมันส่วนเกิน และลดเซลลูไลท์ หรืออีกหนึ่งตัวช่วยที่ลดเซลลูไลท์ได้ผลดีคือ Keymodule เป็นการใช้หัวนวดกลิ้งไปตามผิวโดยมีแรงดูดและแรงนวดประสานกันอย่างพอเหมาะ ช่วยปรับโครงสร้างของผิวและเนื้อเยื่อที่เป็นก้อนไขมัน ทำให้ผิวเนียนเรียบ


VelaShape2 จะใช้พลังงานความร้อนจากแสงอินฟราเรดและคลื่นวิทยุ ร่วมกับระบบสุญญากาศและการนวด เพิ่มการเผาผลาญไขมันใต้ผิว และขับออกไปตามระบบน้ำเหลือง
Accent Ultra หรือ Ultra Slim ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยจะเป็นการใช้คลื่นอัลตราซาวด์ไปทำให้เซลล์ไขมันแตกสลาย เพิ่มการเผาผลาญไขมันใต้ผิวหนัง 
ส่วน INDIBA เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเผาผลาญไขมันโดยใช้ความร้อนจากคลื่นวิทยุ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน ทำให้ผิวหนังเรียบเนียนกระชับขึ้น
ตัวสุดท้ายที่อยากแนะนำคือ การใช้แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ไปทำให้เกิดขบวนการสลายของเซลล์ไขมัน วิธีนี้เรียกว่า Carboxy therapy จะช่วยลดสัดส่วนเฉพาะที่ได้ค่ะ
มีตั้งหลายวิธีอย่างนี้ ไม่ต้องเวียนหัวว่าจะใช้วิธีไหนดี เดี๋ยวคุณหมอจะแนะนำเองค่ะ ว่าควรใช้วิธีไหนที่ตรงกับปัญหาของคุณ บางทีอาจต้องใช้มากกว่าหนึ่งวิธี


หุ่นเฟี้ยวแล้ว ก็กลับมาพอกใหม่ได้นะเออ ยังไงก็ต้องระวังเรื่องอาหารการกิน และไม่ละเลยออกกำลังกายด้วยค่ะ  


ไม่มีความคิดเห็น: