วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สวนล้างลำไส้...ไม่น่ากลัว

เดี๋ยวนี้ ล้างลำไส้ล้างพิษ หรือ ดีท็อกซ์ เป็นเทรนด์ฮิตของคนรักษ์สุขภาพ ยิ่งมีเครื่องล้างลำไส้ทำให้การล้างพิษกลายเป็นเรื่องง่ายสะดวกสบายไปเลย เสร็จแล้วโล่งสบายตัว แต่เชื่อว่ายังมีหลายคนกลัว ๆ กล้า ๆ อยากทำก็อยากแต่กลัว กังวลนู่นนี่สารพัด ต้องไปนอนสวนล้างด้วยเครื่อง แหม่...แค่คิดก็หวาดเสียวแล้ว ถ้ายังไงมาไขข้อข้องใจบางเรื่องบางประเด็นกันสักหน่อยท่าจะดี




เรื่องที่คนมักกังวลหลักๆ เลยก็คือ ล้างด้วยเครื่องล้างลำไส้ใช้น้ำปริมาณมาก (25 ลิตร) ลำไส้จะแตกมั้ย? คำถามนี้ต้องตอบก่อนจะไขว้เขวกันไปใหญ่ การเปิดน้ำเข้าสู่ลำไส้จะทำอย่างช้า ๆ เพื่อให้ลำไส้ค่อย ๆ ปรับสภาพรับน้ำยาที่ไหลเข้าไป โดยจะใช้เพียงแรงดึงดูดของโลกเท่านั้น ไม่มีแรงดันจากเครื่องหรือกลไกอื่น ขณะที่น้ำไหลเข้าลำไส้หากมีแรงดันสวนกลับออกมา ปลายท่อสวนที่มีวาล์วปิดอัตโนมัติจะทำให้น้ำหยุดไหล คนไข้สามารถเบ่งน้ำหรือของเสียออกได้ตลอดโดยไม่มีการปิดกั้นน้ำออก จึงไม่ต้องกังวลว่าน้ำจะเข้าไปเกินกว่าลำไส้จะรับไว้ได้ โดยปกติปริมาณของน้ำที่ไหลเข้าในลำไส้แต่ละครั้งไม่ถึง 1 ลิตร จากนั้นจะถูกขับออกมาพร้อมกับของเสีย การรับเข้าและถ่ายออกจะหมุนเวียนอยู่อย่างนี้จนน้ำหมด

ตอนทำเจ็บมั้ย? นี่ก็อีกคำถามยอดฮิต บอกเลยทุกขั้นตอนของการทำไม่เจ็บ อาจมีบ้างที่รู้สึกถึงการบีบรัดของกล้ามเนื้อลำไส้เพื่อขับน้ำและของเสียออก เป็นความรู้สึกในระดับปวดเบ่งหรืออยากผายลมเท่านั้น  ซึ่งอาการจะหายไปหลังขับถ่าย

ทำแล้วจะเสียเกลือแร่มั้ย? เออ...คิดเผินๆแล้วก็น่าจะ แต่จริงๆ แล้วของเสียที่ถูกขับออกมาเป็นอุจจาระที่ร่างกายได้ดูดซึมน้ำและเกลือแร่เอาไว้แล้ว ปริมาณเกลือแร่ที่จะสูญเสียออกจากร่างกายจึงเพียงเล็กน้อย และจริงๆ กว่าก็คือ ร่างกายจะดูดซึมเกลือแร่จากน้ำยาที่สวนเข้าไปทดแทนได้บางส่วน

จะท้องผูกหรือถ่ายเหลวมั้ย? ถ้าจริงนี่กลายเป็นว่านำปัญหามาสุมให้อีกนะเนี่ย ใจเย็นๆค่ะ บางคนหลังทำการบีบตัวของลำไส้อาจช้าลงเล็กน้อยทำให้ไม่ถ่าย แต่เป็นไม่นาน ลำไส้ก็จะกลับมาทำงานตามปกติ หรือบางคนหลังทำอาจมีอาการถ่ายเหลวเกิดขึ้นชั่วคราวจากน้ำส่วนเกินที่ยังคงตกค้างอยู่ในลำไส้ แต่เป็นแค่ระยะสั้นๆ

ใครบ้างที่ทำไม่ได้? ถ้ามีปัญหาสุขภาพต้องให้คุณหมอคอมเฟิร์มก่อนว่าทำแล้วปลอดภัย อย่ามั่นว่าชั้นแข็งแรงไม่เป็นไร แต่ถ้าอยู่ในข่ายต่อไปนี้ ก็ตัดใจซะ กำลังตั้งครรภ์ มีภาวะไตวาย เกลือแร่ในร่างกายผิดปกติ ความดันโลหิตสูงหรือต่ำที่ยังควบคุมไม่ได้ เป็นโรคหัวใจขาดเลือด มีประวัติหัวใจล้มเหลวบ่อย ๆ  มีภาวะเส้นโลหิตโป่งพอง มีภาวะเลือดจางรุนแรง เป็นไส้เลื่อน มีลำไส้อุดตัน มีเลือดออกทางทวารหนักหรือถ่ายเป็นเลือด เพิ่งผ่าตัดช่องท้องมา  ผ่าตัดริดสีดวงทวาร เคยผ่าตัดลำไส้ใหญ่และเปิดลำไส้ออกทางหน้าท้อง เป็นต้น ก่อนทำคุณหมอจะซักประวัติทุกรายแหละ ไม่ว่าจะคนปกติหรือมีโรคประจำตัว ถ้าคุณหมอเซย์โน ก็อย่าดันทุรัง


สุดท้าย...ถามว่า "น่าอาย" มั้ย? อืมม์...บางคนบอกไปเปิดตูดให้คนอื่นดู ทำใจมะได้ อย่าคิดมากค่ะ ห้องหับที่ทำเค้ามิดชิด มีเเต่คุณหมอกับคุณพยาบาลเท่านั้น เเล้วเค้าก็มีจิตวิทยาที่จะทำให้คนไข้รู้สึกผ่อนคลาย ขณะทำก็จะคลุมท่อนล่างด้วยผ้าอย่างมิดชิด ไม่ได้เปิดโชว์อล่างฉ่างกลิ่นก็ไม่มีเล็ดรอดเพราะท่อระบายเป็นระบบปิด งานนี้รับรองไม่มีเสียหน้าค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: