วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ใสเป๊ะ...ด้วยธรรมชาติ

ถ้าผิวหน้ายังไม่สวยใสเป๊ะดังใจ อีกวิธีที่สาวๆนิยมกันก็คือ การพอกหน้าใส แต่ในยุคเศรษฐกิจอย่างนี้จะลงทุนหาอะไรที่แพงลิบลิ่วมาโป๊ะหน้าก็ใช่เรื่อง แนะนำพืชผักผลไม้ใกล้ตัวนี่แหละ หาง่าย ราคาถูก ปลอดภัย แถมยังอินเทรนด์ตามวิถีธรรมชาติบำบัด แหม่...เริ่ดจริง

เริ่มจากคนส่วนใหญ่คุ้ยเคย ต้องนี่เลย แตงกวาสดๆ เอามาล้างน้ำให้สะอาดนำไปสับหรือปั่น คั้นเอาแต่น้ำแล้วนำมาทาบางๆ ให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ให้แห้งแล้วล้างออก ในแตงกวามีสารอีเร็พซิน (Erepsin) ที่ช่วยให้ผิวหน้าสดใสมีชีวิตชีวา ใบชา อีกหนึ่งพืชยอดฮิตที่ไม่พูดถึงคงเช้ย เชย ให้นำใบชาที่ต้มแล้วบรรจุลงในถุงผ้าสะอาดบางๆ ขนาดเล็กวางบนผิวหน้าหรือบริเวณรอบดวงตา ช่วยให้ผิวกลับมาชุ่มชื่นสดใสอีกครั้ง หรือจะใช้ แตงโม เนื้อแดงฉ่ำน้ำที่สาวๆก็นิยมกันไม่น้อยก็ได้เช่นกัน โดยนำแตงโมส่วนที่แดงที่สุดมาฝานเป็นชิ้นบางๆ จากนั้นนำมาแปะให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด


            
        การพอกหน้าใสโดยใช้ผักผลไม้ที่มีกรดอ่อนๆ หรือกรดซิตริก (Citric) เป็นองค์ประกอบก็เป็นที่นิยม โดยกรดอ่อนจะมีคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิว ในกลุ่มนี้ก็อย่างเช่น มะขามเปียก เปรี้ยวเข็ดฟัน นำมาผสมกับ น้ำผึ้ง ทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วล้างออกจะช่วยให้ผิวหน้าเกลี้ยงเกลาลดความหมองคล้ำลงได้ หรือใช้ น้ำมะนาว มาผสม น้ำ อัตราส่วน 1:1 ทาให้ทั่วใบหน้าทิ้งไว้สักครู่ แล้วล้างออก ช่วยลดเลือนจุดด่างดำและทำให้ผิวนุ่มนวลขึ้น หรือจะเป็นสูตร น้ำมะนาว ผสม แอปเปิ้ล ก็ได้ โดยปั่นแอปเปิ้ลที่ีไม่ปอกเปลือก ½ ลูกจนละเอียดแล้วนำไปผสมกับ น้ำมะนาวประมาณ 2 ช้อนชา นำมาพอกใบหน้าประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด


มะเขือเทศสุกสดๆ ผลไม้ขวัญใจสาวๆอยากผิวสวยใสอีกชนิด เวลาจะนำมาใช้พอกหน้าทำได้ 2 แบบ แบบแรกนำมาปั่นให้ละเอียด แล้วพอกที่ผิว ทิ้งเอาไว้สักครู่ก่อนจะล้างออก แบบที่สองนำมาฝานเป็นชิ้นหนาๆ แล้วนำมาถูให้ทั่วใบหน้าและลำคอ ทิ้งเอาไว้สักครู่ แล้วใช้สำลีชุบน้ำเย็น เช็ดน้ำมะเขือเทศบนผิวออกให้หมด





น้ำมะพร้าว คนไทยเคยชินกับการนำน้ำมะพร้าวมาใช้ล้างหน้า....(ละไว้ในฐานที่เข้าใจก็แล้วกัน) ถ้าสาวๆ ไม่ซีเรียสล่ะก็ ใช้น้ำมะพร้าวทาบนใบหน้า ทิ้งไว้สักพักแล้วค่อยล้างออก จะช่วยให้หน้าใสเด้ง ผิวเนียนนุ่มขึ้นได้ แต่เอาจริงๆ หลายคนอาจรู้สึกทะแม่งๆ ที่จะนำน้ำมะพร้าวมาใช้ ถ้าไม่สะดวกใจก็ข้ามวิธีนี้ไปเลือกผักผลไม้อย่างอื่นที่สบายใจดีกว่าค่ะ

ใบบัวบก นาทีนี้พักดื่มน้ำใบบัวบกแก้ช้ำในไปก่อน อยากผิวสวยใสให้นำใบบัวบกสดมาคั้นเอาน้ำ แล้วใช้ผ้าก็อซสะอาดชุบน้ำใบบัวบกวางให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออก

ว่านหางจระเข้ พืชมากคุณค่าช่วยบำรุงผิวให้สวยใสเนียนนุ่ม โดยใช้ว่านหางจระเข้ที่ตัดออกมาใหม่ๆ จากต้น ล้างยางสีเหลืองออกให้หมด จากนั้นปอกเอาเฉพาะเนื้อวุ้นมาตีปั่นให้ละเอียดกลายเป็นเนื้อเจลก่อนนำมาพอกบนใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

  

  
ข้ามมาฟากผลไม้เมืองหนาวมั่ง อย่าง แอปเปิ้ล มีทุกตรอกซอกซอย ซื้อได้ตลอดปีไม่เกี่ยงฤดูกาล  ราคายังสบายกระเป๋า คุณสามารถนำผลสดๆ ไม่ต้องปอกเปลือกมา ½ ลูก ปั่นให้ละเอียด แล้วนำมาพอกบนใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 25 นาที แล้วค่อยล้างออก ส่วน ผลอโวคาโด  อาจรู้จักในวงแคบกว่าและเสาะหายากสักนิดเพราะไม่ได้มีวางขายดาษดื่นเหมือนแอปเปิ้ล อโวคาโดอุดมไปด้วยวิตามิน เอ บี ซี ดี และอี ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส โดยนำอโวคาโดประมาณ ½ ผล มาปั่นให้ละเอียดจนเหมือนเนยเหลว นำไปแช่ตู้เย็นไว้สักครู่ แล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ให้แห้งแล้วค่อยล้างออก




พอจะเป็นไอเดียในการดูแลผิวหน้าในสวยใสกันบ้างนะคะ ใครคิดจะไปลองทำให้ยึดหลัก สะดวก ไม่สิ้นเปลือง และปลอดภัย ประการหลังนี่สำคัญ การพอกผิวหน้าควรเลี่ยงบางบริเวณที่อาจเกิดการระคายเคืองได้ง่าย เช่น รอบดวงตา หรือปาก ถ้ารู้ตัวว่าเป็นคนผิวแพ้ง่าย อย่าผลีผลามพอกไปล่ะ ลองทดสอบกับผิวหนังบริเวณท้องแขนดูก่อน โดยพอกทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จากนั้นสังเกตว่าผิวหนังบริเวณนั้นมีอะไรผิดปกติมั้ย เช่น อาการแสบ คัน ระคายเคือง การสังเกตไม่ใช่ว่าแป๊บๆ เลิก บางทีการแพ้อาจจะทอดเวลาหลายชั่วโมงถึงจะปรากฏให้เห็น ดังนั้นควรสังเกตนานประมาณ 24 ชั่วโมง  ห้ามมโนเข้าข้างตัวเองล่ะ เช่น คงไม่ใช่หรอกน่า, เป็นแค่นิดหน่อยเอง บลาๆๆๆ ไม่งั้นแทนที่จะหน้าใสกลายเป็นหน้าเยินเดี๋ยวจะยุ่ง 

ไม่มีความคิดเห็น: