วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

หน้าใสกิ๊ง...ไม่ต้องถึงมือหมอ

หน้าสวยใส...ไม่ต้องเกรงใจใครจ้า จัดไป! จริงๆ มีหลายวิธีช่วยให้หน้าใส แต่ก่อนจะพึ่งยาหรือ เทคโนโลยีใดๆ ควรดูแลผิวด้วยตัวเองก่อน ถ้าคิดไม่ออกทำยังไง มีคำแนะนำมาฝากแบบไม่ต้องลองผิดลองถูก

        1. ฉลาดใช้เครื่องสำอาง ผู้หญิงกับเครื่องสำอางเป็นของคู่กัน แต่จะเลือกใช้ยังไงไม่ให้ทำร้ายผิวหน้า

·     ตรวจดู วันที่ผลิต วันที่หมดอายุ และต้องมี อย. ด้วยนะจะได้มั่นใจฝุดๆ
·     ระวังการแพ้ สารเคมีที่ผสมในเครื่องสำอางบางตัวอาจทำให้มีอาการแพ้ได้ เช่น สารกันบูด, สารลดแรงตึงผิว, น้ำหอม อย่างคลีนเซอร์ (Cleanser) ที่ผสมสารลดแรงตึงผิว อาจทำให้เกิดการแพ้มีอาการแสบคันยุบยิบ หรือถ้ารุนแรงอาจมีการบวมแดงหรือหน้าลอกได้ จึงควรระมัดระวังเอาไว้ด้วย ถ้ารู้ว่าแพ้ส่วนผสมตัวใดก็ควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีสารนั้นผสมอยู่ ถ้าไม่รู้แล้วเกิดอาการแพ้ก็ให้หยุดใช้ซะ แต่ถ้าหยุดแล้วอาการแพ้ดูท่าจะยืดเยื้อรีบปรึกษาหมอดีกว่ารักษาเอง เดี๋ยวหน้าจะพั

2. ล้างยังไงไม่ทำร้ายผิวหน้า  การล้างหน้าใช่ว่าสักแต่ล้างๆ ให้จบๆ ไป ผิวหน้าเป็นส่วนที่บอบบาง ควรใส่ใจและพิถีพิถัน
·    เลือกใช้สบู่อ่อน ๆ ที่มีค่า pH ใกล้เคียงผิว (ประมาณ 5.5 – 6) ไม่มีสารเคมี ยา กลิ่น สี หรือผสมเม็ดทรายขัดผิว เพื่อหลีกเลี่ยงการแพ้หรือระคายเคือง
·    ล้างหน้าไม่เกินวันละ 2 ครั้ง และไม่ขัดถูผิวหน้ารุนแรง
·    ถ้าแต่งหน้าต้องล้างออกให้หมด โดยใช้คลีนเซอร์ (cleanser) ตามสภาพผิว จะเป็นในรูปออยล์ (oil), ครีม (cream) หรือ โลชั่น (lotion) ก็ได้ ถ้าล้างแล้วยังรู้สึกไม่เกลี้ยงให้ใช้สบู่ล้างซ้ำ
·    สำหรับคนผิวมันที่ใช้โทนเนอร์ (toner) หลังล้างหน้า ควรเลือกที่ไม่มีแอลกอฮอล์หรือมีน้อย

        3. กินให้ผิวสวยใส  ง่าย ๆ แค่กินให้ครบ 5 หมู่ กินผัก ผลไม้ มาก ๆ เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยให้ผิวไม่หมองคล้ำ ลดริ้วรอย ดื่มน้ำให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงเหล้า บุหรี่ ตัวการที่ทำให้ผิวหนังดูไม่สดใส แก่ก่อนวัย


        4. ออกกำลัง...ช่วยได้  ควรทำสม่ำเสมอ อย่าขี้เกียจ เลือดลมสูบฉีดดีผิวพรรณก็สดใส


        5. พักผ่อนก็สำคัญนะ  ใครนอนน้อยพักผ่อนน้อย ยิ่งติดโซเชียลแชตไลน์ท่องเน็ตดึกดื่นค่อนคืน หน้าตาดูหมองใต้ตาคล้ำเป็นหมีแพนด้าล่ะก็ หัดเพลา ๆ ลงมั่งนะ


        6. ปกป้องผิวจากรังสียูวี  ผิวหน้าใสๆ โดนแดดก็หมองคล้ำได้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงแสงแดดช่วง 10 – 16 น. ที่กำลังแรงจัด และใช้ครีมกันแดดปกป้องผิวหน้า บางคนบอกทาครีมกันแดดให้ไปเดินลุยกลางแดดก็บ่ยั่น อ๊ะ อ๊ะ คุณกำลังทำร้ายผิวด้วยความเข้าใจผิดอยู่ บอกเลยว่าไม่มีครีมกันแดดยี่ห้อใดกันได้ 100% ไม่ว่าจะ
SPF สูงขนาดไหนก็ตาม ดังนั้นใช้ครีมกันแดดก็ต้องเลี่ยงแดดด้วย เข้าใจตรงกันนะคะ 

ไม่มีความคิดเห็น: